Xung quanh vụ việc này, người dân có đất bị thu hồi làm Dự án đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ, thậm chí nhiều cơ quan báo chí, truyền hình của Trung ương và địa phương cũng đã phản ánh sự việc. Nhưng cho đến nay một số cơ quan chức năng của TP Hà Nội vẫn giải quyết chưa rốt ráo, thậm chí “không đi thẳng vào những vấn đề mà người dân đang thắc mắc”.

Trong nội dung đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp của ông Đặng Văn Quý và ông Lê Văn Vệ (đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), theo bản vẽ Quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 4185/QĐ-UB ngày 6/12/1996 phê duyệt Quy hoạch chi tiết khu phố mới Trung Yên (Quyết định 4185) của UBND TP Hà Nội ban hành, toàn bộ thửa đất của gia đình hai ông đều nằm ngoài chỉ giới đường đỏ của Dự án xây dựng đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang (không thuộc diện bị thu hồi).

leftcenterrightdel
 Khu đất thực hiện dự án đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang.

Nhưng không hiểu sao ngày 14/3/2019, gia đình ông Quý “bỗng nhiên” nhận được Thông báo số 50/TB-UBND của UBND quận Cầu Giấy với nội dung dự kiến thu hồi 96,4m2 đất của gia đình ông. Đến ngày 29/1/2021, gia đình ông Vệ cũng nhận được Thông báo số 04/TB-UBND của UBND quận Cầu Giấy với nội dung thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang và kèm theo là quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình khác không thuộc diện bị thu hồi đất theo Quyết định số 4185 cũng rất tá hoả khi nhận được Thông báo thu hồi đất của UBND quận Cầu Giấy.

Trong tất cả các Thông báo thu hồi đất gửi cho người dân, UBND quận Cầu Giấy đều ghi rõ căn cứ vào Quyết định số 7867/QĐ-UBND ngày 10/7/2017 của UBND TP Hà Nội về việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng công trình đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang Quyết định 7867) hoàn toàn không đề cập đến Quyết định số 4185.

Trao đổi với Phóng viên Bảo vệ pháp luật, anh Đặng Văn Tuấn (con trai ông Đặng Văn Quý) người được gia đình ủy quyền cho biết, việc căn cứ vào Quyết định số 7867 (mà không phải Quyết định số 4185) để thu hồi đất của một số người dân vốn không thuộc diện thu hồi có thể hiểu đây là quyết định điều chỉnh một số nội dung trong bản quy hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 4185. Theo quy định, nếu có điều chỉnh quy hoạch thì phải thông báo công khai cho người dân được biết nhưng các hộ dân “tự nhiên” thuộc diện bị thu hồi đất lại hoàn toàn không được cơ quan chính quyền cho biết về nội dung điều chỉnh này. 

leftcenterrightdel
Bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/500 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4185/QĐ-UB ngày 6/12/1996. 

Xung quanh vụ việc này, ông Lê Văn Vệ cho biết, Quyết định số 7867 điều chỉnh “uốn cong” quy hoạch so với quy hoạch chi tiết được phê duyệt tại Quyết định số 4185. Việc điều chỉnh này nhìn thấy rõ là có lợi cho Công ty Hóa chất H35 (nay là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Nguyễn Khang) đồng thời đẩy người dân đứng trước nguy cơ bị mất nơi ở. Bởi nếu theo Quyết định số 4185, đoạn đường nối từ Trung Yên 6 qua đường Nguyễn Khang sẽ đi qua thửa đất số 300 của Công ty Hóa chất H35 nhưng theo Quyết định 7867 đoạn đường nối từ Trung Yên 6 qua đường Nguyễn Khang hoàn toàn không đi qua thửa đất này mà lại “lượn” vào nhà của gần 30 hộ dân nơi đây.

Mặc dù "lạ lùng" như vậy, nhưng ngày 27/7/2021, Văn bản số 850/UBND-TTPTQĐ của UBND quận Cầu Giấy trả lời kiến nghị của công dân liên quan đến việc mở đoạn đường nối từ Trung yên 6 ra đường Nguyễn Khang phường Yên Hòa, UBND quận Cầu Giấy lại khẳng định: “Quy hoạch, Chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 của dự án xây dựng đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa được Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội xác định ngày 9/12/2019 là phù hợp với các Quy hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, cụ thể: Quy hoạch chi tiết 1/500 khu phố mới Trung Yên được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4185/QĐ-UB ngày 6/12/1996”. Để làm rõ những vấn đề người dân còn thắc mắc và khẳng định việc thu hồi đất của các hộ dân có khiếu nại là “phù hợp với các quy hoạch” đã được phê duyệt theo đúng trình tự, chính quyền nên công khai bản đồ 1/500 đã được phê duyệt tại Quyết định số 4185 và các quyết định điều chỉnh (nếu có) để người dân nắm được!?

Điều khó hiểu là, UBND quận Cầu Giấy căn cứ vào Quy hoạch, Chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 của dự án xây dựng đoạn đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội xác định ngày 9/12/2019. Vậy mà tháng 3/2019, gia đình ông Quý và một số hộ dân khác đã nhận được Thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án này?

Điều "khó hiểu" này có lẽ chỉ UBND quận Cầu Giấy mới có thể giải đáp được cho người dân.

Vụ việc này, được biết ngày 7/12/2021, UBND quận Cầu Giấy lại có Giấy mời số 249/GM-UBND đại diện người dân có đất bị thu hồi đến Họp Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án xây dựng đường nối từ Trung Yên 6 ra đường Nguyễn Khang.

Những lùm xùm, vướng mắc xung quanh Dự án này đã tồn tại từ rất lâu, gây bức xúc trong Nhân dân và có thể dẫn đến những bức xúc không đáng có. Thiết nghĩ rằng, các cơ quan chức năng có liên quan cần khẩn trương đưa ra những cách giải quyết hợp lý, kịp thời để giải tỏa những vướng mắc của người dân, để họ an tâm ổn định cuộc sống.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này./.

Bình Minh