Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của người dân xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch về việc 2 tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã vừa thi công đã xuất hiện hàng loạt vết nứt, nhiều đoạn đứt gãy cục bộ.

Theo đó, dự án đường giao thông nông thôn này do UBND xã Trung Trạch làm chủ đầu tư. Dự án được thi công bởi Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tấn Thịnh có trụ sở tại huyện Quảng Trạch.

Tổng thể dự án gồm 5 tuyến đường nhỏ và 1 cây cầu. Hệ thống đường này nằm trong hệ thống đầu tư trung hạn của tỉnh, tổng mức đầu tư dự án là 9,6 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 6 tỷ đồng, ngân sách đối ứng của xã Trung Trạch là 3,6 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Chưa nghiệm thu nhưng tuyến đường đã xuất hiện dấu hiệu kém chất lượng 

Có mặt tại tuyến đường vừa thi công xong chưa lâu tại thôn 7 xã Trung Trạch, phóng viên ghi nhận các vết nứt kéo dài, đặc biệt khu vực giữa tuyến đường. Bên cạnh đó nhiều đoạn bị gãy ngang đường. Tuyến đường này có chiều dài khoảng hơn 1 km.

Tương tự tuyến đường tại thôn 7, tuyến đường ở thôn 4 xã Trung Trạch cũng xảy ra tình trạng nứt, gãy chằng chịt ở giữa tuyến. Hàng loạt vết nứt, gãy ở hai tuyến đường trên được đơn vị thi công khắc phục bằng phương pháp quét một lớp xi măng nước lên một cách rất sơ sài.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Quang – Chủ tịch UBND xã Trung Trạch cho biết, bước đầu đã nắm bắt, phát hiện được tình trạng đường nứt gãy này. Cái này bên Sở Giao thông vận tải là đơn vị giám sát, đoạn đường này có 1 khúc ở giữa bị nứt thì địa phương đã phát hiện ra. Vừa rồi, bên giám sát đã kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công xử lý rồi”, ông Quang cho biết.

leftcenterrightdel
Hàng loạt vết gãy ngang cục bộ xuất hiện trên tuyến đường kém chất lượng này 

Liên quan tới hướng khắc phục, xử lý những đoạn đường kém chất lượng, ông Quang kiên quyết đưa ra phương án sẽ phá hết để làm lại hết. “Cũng phải phá. Phá hết. Cái này bên sở Giao thông thẩm định, mà như thế này họ không nghiệm thu đâu. Hiện nay các tuyến đường còn lại đang cho dừng lại đó đã, chưa cho làm gì hết”, ông Quang kiên quyết.  

leftcenterrightdel
Hình ảnh kém chất lượng tại 2 tuyến đường chưa nghiệm thu tại huyện Bố Trạch. 

Cũng theo ông Quang, đơn vị thi công công trình là người nhà một lãnh đạo tại tỉnh Quảng Bình và việc xin thi công đều được các doanh nghiệp ngoài huyện xin hết chứ các doanh nghiệp ở huyện Bố Trạch không hề hay biết gì.

“Doanh nghiệp thi công tuyến đường trên là là con cháu sếp Q. Vừa rồi họ xin được 2 công trình, 1 ở đây và 1 ở Phúc Trạch. Ở huyện đây có biết được đâu, mấy doanh nghiệp ở Quảng Trạch, Tuyên Hóa xin hết”, ông Quang cho biết thêm.


Nguyễn Cường