Người dân lo chết oan vì ngôi nhà 4 tầng "đại tu" thành 6 tầng 1 tum 

Dân lo chết oan

Mấy tháng nay, một số hộ dân phường Thượng Lý không khỏi ngạc nhiên, kèm theo đó là tâm lý sợ hãi khi chứng kiến Công ty CP Công nghiệp tàu thủy và XD Hồng Bàng (Công ty XD Hồng Bàng) “đại tu” văn phòng làm việc tại địa chỉ 169, đường Bạch Đằng, phường Thượng Lý.

Theo một số hộ dân sống cạnh công trình cho biết, khoảng tháng 7 năm 2017, chủ công trình để nguyên ngôi nhà cũ 4 tầng đã xuống cấp, sau đó xây thêm diện tích xung quanh và nâng toàn bộ công trình thêm 2 tầng.

Theo người dân, chủ đầu tư không có biện pháp gia cố móng nhà để đảm bảo an toàn chịu lực cho công trình và công trình lân cận khiến cho người dân sống xung quanh sống trong lo lắng.

“Điều khiến người dân lo sợ là ngôi nhà 4 tầng, có tuổi khoảng 30 năm, nay đã xuống cấp, một mình nó còn lo sập, huống chi nay phải “cõng” thêm 2 tầng nữa!” – anh Nguyễn Hồng Văn sống cạnh công trình cho biết.

Một số người dân sống quanh công trình còn bức xúc, trong quá trình thi công chủ đầu tư đã không đảm bảo vệ sinh môi trường, để nguyên vật liệu cản trở lối đi chung...

Cũng theo người dân, ngày 30/6/2017, Công ty Hồng Bàng đã làm biên bản cam kết với đại diện tổ dân phố là không trổ cửa đi ra phía sau để gây bất tiện cho tổ dân phố. Thế nhưng công ty này không thực hiện như cam kết với dân, nay lại trổ cửa ra phía sau khiến người dân bức xúc kiến nghị lên chính quyền.

 
Tường cũ có tuổi trên dưới 30 năm bị xây đè lên?! 

Cấp phép “lập lờ” ?!

Tại sao Công ty XD Hồng Bàng lại được cấp phép “đại tu” ngôi nhà 4 tầng thành 6 tầng một cách “cao siêu” như vậy trên đất đã có quy hoạch?

Theo chúng tôi được biết, ngày 5/6/2017, thay mặt UBND quận Hồng Bàng, ông Tô Đình Đại – Chủ tịch UBND quận đã ký cấp Giấy phép xây dựng số 01/GPCTH có thời hạn cho chủ đầu tư là Công ty CP Công nghiệp tàu thủy và XD Hồng Bàng được phép xây dựng công trình văn phòng làm việc tại vị trí số 169, đường Bạch Đằng, phường Thượng Lý.

Theo giấy phép xây dựng số 01, UBND quận Hồng Bàng cấp phép gồm 2 phần chính:

Phần xây dựng: “ Số tầng: 2 tầng. Chiều cao công trình: 8m. Tổng diện tích sàn: 185,36m2. Diện tích xây dựng (tầng một): 92,68m2. Mật độ xây dựng: 25%. Hệ số sử dụng đất : 0,5”.

Phần lắp ghép nhà tạm bằng vật liệu nhẹ, không kiên cố, dễ di chuyển tháo dỡ thuận lợi: “Diện tích lắp dựng (tầng 3+4): 185,36m2. Chiều cao công trình: 8,4m”.

Do công trình nằm trong đất quy hoạch nên UBND quận Hồng Bàng cũng kèm theo điều khoản là: Chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ công trình, không được đòi hỏi bồi thường phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn khi Nhà nước thực hiện quy hoạch.

Thế nhưng ngày 24/11/2017, UBND quận Hồng Bàng lại gia hạn, điều chỉnh giấy phép.

Nội dung gia hạn, điều chỉnh: Phần xây dựng mở rộng trục D-E: “Chiều cao công trình: 22,78m. Diện tích xây dựng (tầng một): 45,8m2. Tổng diện tích sàn: 289,8m2. Mật độ xây dựng 12%. Hệ số sử dụng đất: 0,78”.

Phần lắp ghép nhà tạm bằng vật liệu nhẹ, không kiên cố, dễ di chuyển tháo dỡ thuận lợi: “Chiều cao lắp dựng là 26,15m”. Diện tích lắp dựng 966,89m2”.

 
 Tầng 6 được đổ bê tông kiên cố

Tại sao giấy phép xây dựng cấp phép rõ ràng dễ hiểu như vậy, nhưng sau đó gia hạn, điều chỉnh giấy phép lại ghi chung chung, không ghi rõ bao nhiêu tầng (?)

Theo người dân sống cạnh công trình cho biết, hiện nay Công ty XD Hồng Bàng đã nâng toàn bộ công trình lên 6 tầng. Giấy phép ghi là lắp dựng vật liệu nhẹ, không kiên cố, dễ tháo dời nhưng chủ công trình đã lắp đặt toàn khung sắt, cột đổ bê tông và trần nhà cũng đổ bê tông kiên cố...

 
Các trụ, cột thay vì không kiên cố thì được đổ bê tông khung sắt

Trước những kiến nghị của người dân, cùng với một số nghi vấn của dư luận là có hay không việc quận Hồng Bàng cấp phép “lập lờ” nhằm “tạo điều kiện cho doanh nghiệp”, Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã liện hệ làm việc với Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng. Sau đó, ông Nguyễn Văn Trường – Trưởng phòng Quản lý đô thị đã bố trí chiều ngày 5/1 sẽ làm việc với Phóng viên. Nhưng rồi ông Trường lại báo bận và hẹn sáng ngày hôm sau. Đúng hẹn sáng 6/1, Phóng viên có mặt ở Phòng quản lý đô thị, nhưng ông Trường từ chối làm việc để ông này đi xác minh người dân gửi đơn kiến nghị cho Báo lại không giống như gửi đơn cho chính quyền (!!!).

Được biết ông Trường chính là người đã “tham mưu” cấp giấy phép xây dựng cho UBND quận. Năm qua, quận Hồng Bàng đã để xảy ra “điểm nóng” về trật tự xây dựng trên địa bàn khiến dư luận và người dân bức xúc.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Hưng