CTCP Nước sạch Vinaconex vừa phát đi thông cáo báo chí cho biết về kết quả triển khai công tác lựa nhà thầu cho Gói thầu CCOG-09: Cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện cho Dự án nước sông Đà giai đoạn 2, theo đó một nhà thầu Trung Quốc đã trúng thầu. Việc này đang dấy lên lại những lo ngại về mối an nguy từ công trình liên quan đến nhà thầu Trung Quốc mà Báo Người Tiêu Dùng từng cảnh báo.

 

 

Cần cẩn trọng đánh giá năng lực nhà thầu

 

Trong thông cáo báo chí được CTCP Nước sạch Vinaconex phát đi cho biết: “Trải qua một thời gian đánh giá các hồ sơ dự thầu và kiểm tra năng lực thực hiện, chứng chỉ sản xuất của các nhà thầu tham gia một cách thận trọng, cẩn thận và tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật về đấu thầu, đến nay Công ty Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt…”.

 

Mặc dù vậy, những khẳng định trên chỉ là lời giải thích muôn thuở của các chủ đầu tư. Dư luận cho rằng những bế bối trong các dự án đã phần nào nói lên được năng lực thật sự của các nhà thầu đến từ Trung Quốc.

 

Báo cáo của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - đơn vị thẩm định hồ sơ đấu thầu dự án đường nước sông Đà 2 - cho biết chất lượng ống gang dẻo của một số dự án thực hiện tại Việt Nam chưa làm hài lòng khách hàng. Một số thông tin khách hàng trên thế giới cũng không hài lòng với sản phẩm ống gang dẻo Xinxing.

 

Thực tế nhiều nhà quản lý cũng như các chuyên gia đều tỏ ra băn khoăn về chất lượng của các sản phẩm từ phía nhà thầu Trung Quốc. GS Nguyễn Trọng Giảng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, băn khoăn về việc nhà thầu Trung Quốc đã có “tiền lệ” về chậm tiến độ, đội vốn… Nay, Viwasupco lại tiếp tục lựa chọn nhà thầu Trung Quốc làm đơn vị sản xuất đường ống nước sạch sông Đà số 2 thì liệu có bảo đảm không tăng giá, chậm trễ hay không.

 

“Cần phải có cam kết rõ ràng về việc này, các điều khoản cần phải thể hiện rõ ràng trong hợp đồng” - GS Giảng lưu ý. Đồng thời, ông Giảng cũng cho rằng cần kiểm định kỹ càng để bảo đảm chất liệu gang dẻo không gây hại cho sức khỏe của con người thông qua đường nước vào cơ thể.

 

Nhu cầu cấp nước sinh hoạt cho người dân Hà Nội đã thực sự bức thiết khi mùa nóng sắp tới. Tuy nhiên việc đường ống nước sông Đà 2 rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc khiến người dân và giới chuyên gia tỏ ra không ít băn khoăn về chất lượng của các sản phẩm từ phía nhà thầu Trung Quốc. Bởi lẽ, đường ống nước sạch sông Đà số 1 cũng có nguồn gốc từ nhà thầu Trung Quốc và đã bị vỡ đến 17 lần khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ. Vậy thì liệu tiếp tục với nhà thầu Trung Quốc, đường ống nước sông Đà 2 sẽ vỡ bao nhiêu lần? Đó là chưa kể mối an nguy cho quốc gia khi nhà thầu thi công công trình ngầm dưới mặt đất.

 

Xem ra chúng ta lại đem “rước” thêm lo ngại từ dự án này.

 

Theo Báo Người tiêu dùng

.