Không chỉ cắt giảm nhân sự, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang lâm vào thế bí khi bị các sàn giao dịch thao túng, thậm chí còn quyết định cả giá bán căn hộ của doanh nghiệp.



Nếu như cách đây chỉ vài năm, nhiệm vụ của các sàn BĐS chủ yếu là bán hàng thì hiện nay, họ đã thâm nhập sâu vào dự án, cùng làm việc với chủ đầu tư để đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Các sàn BĐS hiện nay có vai trò rất lớn trong việc tư vấn thiết kế dự án, lên kế hoạch bán hàng, thậm chí bỏ tiền ra để đầu tư dự án thông qua một số đối tác. Hơn 70% số lượng dự án đều do các sàn phân phối, chính vì thế quyền lực của họ là rất lớn.

Những ngày đầu năm, anh H., giám đốc một sàn BĐS đã lăn lộn công trường tận Thanh Trì (Hà Nội) để kiểm tra dự án. Công việc của anh là đốc thúc đơn vị thi công đảm bảo dự án theo tiến độ đề ra để kịp bán hàng. Nói về trách nhiệm của mình, anh H. cho hay không khác gì chủ đầu tư, bởi anh đã tham gia sâu vào dự án từ việc thiết kế lại căn hộ, chọn nhà thầu mới thi công và lên kế hoạch bán hàng.

"Tôi tham gia vào dự án, chủ đầu tư như chết đuối vớ được cọc. Họ giao toàn quyền miễn là dự án được triển khai", ông H. nói. Theo giám đốc của sàn BĐS này, hiện không ít các chủ đầu tư phải trông chờ vào sàn BĐS. Các sàn muốn có dự án để bán phải tham gia cùng chủ đầu tư, còn chủ đầu tư muốn phát triển chẳng còn cách nào phải nhờ tới sàn. Tuy nhiên, các sàn BĐS có giá nên họ chỉ lựa chọn dự án thực sự có khả thi mới quyết định đầu tư.

Ngay cả việc truyền thông, hoạt động này cũng được các sàn đảm nhiệm. Giám đốc một đơn vị tư vấn truyền thông cho hay, thời điểm đầu, các chủ dự án lên kế hoạch truyền thông sau đó các sàn, đại lý tự PR. Chính vì thế mới xuất hiện các dạng bán quảng cáo tràn lan qua tin nhắn, tờ rơi vỉa hè mà các chủ đầu tư không thể kiểm soát được.

"Chủ đầu tư để cho sàn tự quyết định vì họ không mất tiền marketing. Còn phân phối, môi giới bỏ tiền ra làm web, marketing, PR, tổ chức sự kiện để bán được hàng", ông nói.

Kinh nghiệm của một người từng là giám đốc sàn, ông này cho rằng, việc chuyển phân phối tiếp thị dự án cho các sàn bất động sản là một hoạt động giúp thị trường phân cấp rõ ràng hơn và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, nếu quá phụ thuộc sẽ tạo ra một hệ lụy, chủ đầu tư chịu sự chi phối của sàn, còn người mua nhà có thể bị thổi giá và phải chịu giá chênh.

Theo Vef

.