Ngày 27/5, UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ đầu tư hai tòa nhà lắp kính tường bao có hệ số phản quang cao.

Hai tòa nhà này là Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng (tại số 89 đường Nguyễn Văn Linh) do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội SHB làm chủ đầu tư và tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng (tại lô A2-1 đường Như Nguyệt) do Công ty Cổ phần PAVNC làm chủ đầu tư.

Số tiền xử phạt là 40 triệu đồng/chủ đầu tư vì thi công không đúng với giấy phép xây dựng.

Ngoài mức xử phạt hành chính, UBND quận cũng yêu cầu các chủ đầu tư tạm dừng thi công và trong vòng 60 ngày phải hoàn tất thủ tục đề nghị Sở Xây dựng điều chỉnh hoặc cấp lại giấy phép xây dựng. Ngược lại, sau 60 ngày, hai chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng đã được điều chỉnh thì họ buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

Trước đó, các cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng đã nhận nhiều phản ánh của người dân về việc hai tòa cao ốc nói trên tại quận Hải Châu ốp kính vàng phản quang, hắt ánh nắng xuống đường phố, nhà dân gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

leftcenterrightdel
 Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng trên đường Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng.

Sau khi kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng có kết luận, công trình tòa nhà SHB do Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) làm chủ đầu tư được đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng công trình ngày 20/6/2017 và Công văn số 6229/SXD-QLKT ngày 31/3/2017 của sở Xây dựng về việc liên quan đến phương án kiến trúc công trình tòa nhà SHB tại lô A21 đường Nguyễn Văn Linh, UBND TP.Đà Nẵng đã chấp thuận phương án kiến trúc tại Công văn số 5505/UBD-SXD vào ngày 20/7/2017. 

Theo đó, màu kính lắp đặt bề mặt ngoài của công trình là màu xanh.

Mặt khác, theo nội dung bản vẽ thiết kế kèm theo Giấy phép xây dựng được cấp số 1794/GPXD ngày 18/8/2017, Sở Xây dựng không cấp phép cho chủ đầu tư lắp đặt kính màu vàng.

Tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng (tại lô A2-1 đường Như Nguyệt) do Công ty Cổ phần PAVNC làm chủ đầu tư cũng đã được sở Xây dựng phê duyệt màu sắc kính lắp đặt bề mặt ngoài của công trình là màu xanh.

Việc các chủ đầu tư tự ý lắp đặt kính màu vàng thay thế kính màu xanh không đúng theo phương án kiến trúc đã được UBND thành phố Đà Nẵng chấp thuận là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 15/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng và Điều 4, Điều 8, Điều 16 quy định về quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được ban hành kèm theo Quyết định 47/2012/QĐ-UBND.

.

 

Lê Tâm