leftcenterrightdel
Huyện Vân Đồn xử phạt Công ty CP Đầu tư xây dựng Đô thị Phương Đông 100 triệu đồng và yêu cầu hoàn trả nguyên trạng ban đầu. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Ngày 23/2, UBND huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng Đô thị Phương Đông (trụ sở tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn), vì đã đổ đất, san lấp mặt bằng trên diện tích đất chưa sử dụng do UBND xã Đông Xá quản lý, nằm ngoài ranh giới đất đã được giao.

Theo phản ánh của người dân xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, trong những ngày Tết, Công ty CP Đầu tư xây dựng Đô thị Phương Đông – chủ đầu tư Khu đô thị Phương Đông – đã cho xe ồ ạt đổ đất ra ngoài ranh giới đất được cấp làm khu đô thị để san lấp một diện tích lớn mặt bãi triều – nơi khai thác hải sản, trong đó có loài đặc sản sá sùng, của người dân từ bao đời nay

Trước sự phản ánh của người dân, UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Theo UBND huyện Vân Đồn, Công ty CP Đầu tư xây dựng Đô thị Phương Đông đã tự ý đổ đất xuống vịnh Bái Tử Long, với khối lượng khoảng 16.000 m3. Tại cuộc họp với các bên liên quan, người dân đồng ý phương án xúc toàn bộ đất đá mà Công ty này đã tự ý đổ xuống bãi triều.

Với những hành vi trên, UBND huyện Vân Đồn đã ra quyết định xử phạt 100 triệu đồng đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng Đô thị Phương Đông. Buộc Công ty này phải khôi phục lại nguyên trạng ban đầu. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ khi nhận được quyết định xử phạt.

Trường hợp không nộp tiền phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2, Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Công ty CP Đầu tư xây dựng Đô thị Phương Đông phải nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước huyện Vân Đồn. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông chi trả.

UBND huyện Vân Đồn thông tin thêm, lợi dụng các cơ quan chức năng của huyện Vân Đồn đang tập trung vào việc phòng, chống dịch COVID-19, Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông đã đổ trộm đất, đá xuống biển (vịnh Bái Tử Long - PV) ở khu đô thị Phương Đông, khiến người dân địa phương bức xúc.

Khu đô thị ven biển Phương Đông là một trong những dự án bất động sản ven biển có quy mô lớn của tỉnh Quảng Ninh với khoảng 180 ha. Khu đô thị được hình thành từ việc lấp phần diện tích không nhỏ của vịnh Bái Tử Long, ảnh hưởng đến 35 ha bãi đào sá sùng trên khu vực bãi biển thuộc địa phận xã Đông Xá.

Khánh An