leftcenterrightdel
Trạm nước thải nằm giữa khu dân cư, cách nhà dân có vài mét. 

Trạm bơm nước thải nằm ở vị trí đắc địa với ba mặt tiền. Mặt trước quay ra đường Thích Quảng Đức, Khu đô thị Phước Long, phía sau giáp đường F3, Khu đô thị (KĐT) VCN, phía còn lại giáp trục đường Nguyễn Thị Định.

Tôi bước vào ngôi nhà gạch xây thô nằm gần Trạm bơm B. Ngôi nhà chỉ cách hàng rào công trình chừng khoảng 3 – 4m. Mùi hôi từ trạm bơm bốc lên nồng nặc. Mùi ô uế cộng hưởng với cái nóng hầm hập của mùa hạ từ ngôi nhà lợp tôn, không trần, khiến tôi có cảm giác ngạt thở, buồn nôn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, chủ một ngôi nhà ở đây cho biết: hộ gia đình chị thuộc diện tái định cư. Khi nhận đất làm nhà tại KĐT VCN, chị đã ngửi thấy mùi hôi, nhưng nghĩ tình trạng đó là tạm thời, rồi sẽ được các cơ quan có thẩm quyền khắc phục. Nhưng đến nay đã hơn một năm trôi qua, trạm bơm nước thải phát tán mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường xung quanh vẫn chưa được khắc phục.

“Hôi không chịu được. Cả ngày phải bịt khẩu trang. Ban ngày, con cái phải sang nhà cậu ở nhờ, tối mới về nhà. Chúng tôi đã làm đơn phản ánh tới các cấp chính quyền cả năm nay rồi nhưng chưa thấy xử lý - chị Hương bức xúc.

Anh Võ Xuân Hồng, một công dân khác của “xóm” Trạm bơm, chia sẻ: Khu vực trạm bơm là khu tái định cư, đất đã được người dân nhận, xây nhà gần hết. Trục đường Nguyễn Thị Định chạy qua khu dân cư đã hoàn thành. Khu phố hiện khá đông đúc. Nhưng trong khu dân cư từ lâu đã có một trạm bơm nước thải, thường xuyên phát tán mùi hôi, gây ô nhiễm bầu không khí. Người dân ở đây đã phản ánh trực tiếp với cán bộ quản lý vận hành trạm, rồi báo cáo với phường, với thành phố, nhưng chưa thấy được khắc phục. Nhiều người không chịu nổi, tính bán nhà đi nơi khác, nhưng chưa thực hiện được, bởi đa phần người dân tại khu tái định cư, đời sống còn nhiều khó khăn, phải vay ngân hàng làm nhà.

Một nhân viên của quán cà phê Hương Lan, số 28-4 Thích Quảng Đức, nói: “Buổi sáng, gió thổi sang bên này, mùi hôi rất khó chịu. Khách uống cà phê chê hôi, nên bọn em phải “lùa” khách vào trong nhà, đóng kín các cửa, bật máy lạnh mới “thoát” được”.

Quan sát những ngôi nhà xung quanh trạm bơm, tôi phát hiện, nhà nào cũng lắp cửa kính. Giữa mùa hè nóng nực và giữa thành phố biển lộng gió, nhưng nhà nào nhà ấy, từ cửa chính, cửa sổ, đến các ô gió đều phải đóng kín mít.

Nhân viên Ban Quản lý công trình công ích Nha Trang - đơn vị quản lý trạm bơm, có mặt tại Trạm cho biết, đây là trạm bơm tăng áp của hệ thống trạm bơm thu gom nước thải khu vực phía Nam TP. Nha Trang. Qua hệ thống các trạm bơm, nước thải được gom về nhà máy tại Phước Đồng để xử lý.

“Nước thải đầu vào chưa qua xử lý nên có mùi hôi. Khả năng do một đường ống bị bể” – một nhân viên của Ban Quản lý này chia sẻ.

Nguyễn Huân