Đắk Nông sẽ là trung tâm bô xít của quốc gia

Chiều 23/3, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao quyết định quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Đắk Nông.

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số i1757/QĐ-TTg, ngày 31/12/2023, định hướng quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu, các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển.

Theo đó, đến năm 2030, Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Tây Nguyên; hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ; là cửa ngõ quan trọng kết nối giao thương giữa vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ; trung tâm công nghiệp bô xít - alumin - nhôm của quốc gia, năng lượng tái tạo của vùng; phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị thị trường; phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, phát huy lợi thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc trưng và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội, môi trường, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Đến năm 2050, Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên; kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Phát triển bền vững, toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh; là trung tâm về công nghiệp nhôm và sau nhôm của quốc gia;...

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu tại khai mạc hội nghị, ông Lưu Văn Trung, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2024 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Đắk Nông. Qua đó, khẳng định khát vọng, tầm nhìn, chỉ ra các động lực phát triển để Đắk Nông khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường; vững vàng trên hành trình phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Tây Nguyên.

Theo ông Trung, quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm của tỉnh qua các thời kỳ. Qua đó, đã cho thấy ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh Đắk Nông. Do đó, đây là cơ sở chính trị và pháp lý vô cùng quan trọng, để tỉnh bước vào thời kỳ phát triển mới đột phá, nhanh và bền vững với mục tiêu xuyên suốt đến năm 2050 là trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên, trở thành “Tỉnh mạnh – Dân giàu – Thiên nhiên tươi đẹp – Xã hội nghĩa tình”.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và ông Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông.

leftcenterrightdel
 Một góc tỉnh Đắk Nông nhìn từ trên cao.

Nhân dịp này, tỉnh Đắk Nông đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng; ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 4 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký đầu tư 8,4 tỷ USD.

Khát khao phát triển phải giữ được tài nguyên, đa dạng sinh học

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho hay, mặc dù tỉnh Đắk Nông đang có nhiều khó khăn nhưng vẫn có những điểm sáng và lợi thế riêng, hoàn toàn có thể tập trung vào phát triển công nghiệp dựa trên lợi thế về tài nguyên bô xít, phát triển du lịch gắn với các sản phẩm độc đáo; khả năng phát triển kinh tế nông nghiệp; khả năng tiếp cận và phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Đặc biệt, khát khao cống hiến, xây dựng của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ tạo nên đã tạo nguồn lực giá trị tinh thần cho địa phương.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà thời gian tới cần phải đoàn kết, gắn bó và chia sẻ; đặc biệt là sự nêu gương, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Phải quan tâm đến đồng bào dân tộc về sinh kế, cán bộ người dân tộc, cán bộ làm công tác dân tộc. Trong khát khao phát triển vẫn phải giữ được tài nguyên, sự đa dạng sinh học và đặc biệt là giữ rừng với tư cách là lá phổi cho khu vực và đất nước. Có sự chọn lọc trong đầu tư và thu hút đầu tư.

Riêng đối với định hướng để thực hiện quy hoạch tỉnh Đắk Nông tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị, tỉnh Đắk Nông cần ghi nhớ 8 chữ: “Tuân thủ”, “Linh hoạt”, “Đồng bộ”, “Thấu hiểu”.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Đắk Nông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho hay, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông sẽ hết sức nỗ lực, nâng cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, quyết tâm huy động các nguồn lực nhất là các nguồn lực của xã hội, của người dân, của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.../.

Nguyễn Chính