leftcenterrightdel
 Đường dạo quanh đảo  đang được thay thế từ bê tông sang chất liệu gỗ.

Theo đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Soi Sim là hòn đảo nằm ở phía tây Vịnh Hạ Long, cách Cảng tàu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long) khoảng 12km, cách đảo Titop khoảng 700m. Đảo có diện tích khoảng 8,7ha, có cấu tạo địa chất đặc biệt với 2/3 diện tích bao phủ bởi đất feralit và đất phong hóa cùng nhiều loại động, thực vật phong phú, trong đó có nhiều loài cây đặc hữu, có giá trị, đặc trưng của hệ sinh thái Vịnh Hạ Long. Chính vì vậy, công tác bảo tồn đa dạng sinh học trên đảo luôn được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm.

Với mục tiêu bảo tồn sự đa dạng sinh học, lưu giữ nguồn gen quý hiếm của các loài đặc hữu, có giá trị cũng như tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân, du khách trong việc bảo vệ, phát huy những giá trị của vịnh Hạ Long, ngày 19/12/2011, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu bảo tồn tài nguyên động thực vật Vịnh Hạ Long trên đảo Soi Sim, vịnh Hạ Long; đồng thời giao cho Công ty CP Dịch vụ Vịnh Hạ Long (sau này là Công ty TNHH MTV Soi Sim) triển khai thực hiện quy hoạch.

Theo quy hoạch được phê duyệt, các yêu cầu về không gian, kiến trúc xây dựng trên đảo Soi Sim phải hài hòa với cảnh sắc, thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo, khuyến khích sử dụng các công trình trống tầng, thấp tầng; không sử dụng giải pháp xây dựng kiên cố bằng vật liệu thông thường, hạn chế tối đa việc san lấp mặt bằng; trong trường hợp cần thiết, phải xử lý bề mặt địa hình để khôi phục trạng thái tự nhiên…

Điểm nhấn chính của khu bảo tồn là nhà trưng bày trung tâm được mô phỏng hình bông hoa 9 cánh với 9 chủ đề riêng, gồm: Không gian trưng bày các tiêu bản; không gian trưng bày hình ảnh trực tiếp; không gian trưng bày hình ảnh gián tiếp động, thực vật; không gian trưng bày địa chất; trưng bày hệ sinh thái tự nhiên, hệ sinh thái lịch sử; không gian trưng bày môi trường; không gian trưng bày khí hậu; không gian trưng bày về quá trình hình thành dự án và không gian văn phòng dịch vụ.

Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã có báo cáo xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Di sản Văn hóa; Unesco theo quy định và đều nhận được sự đồng thuận trong nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu bảo tồn động, thực vật Vịnh Hạ Long tại đảo Soi Sim.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tham gia bảo tồn các loài thực vật trên đảo Soi Sim.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Cty TNHH MTV Soi Sim, đơn vị tiếp nhận lại dự án năm 2015 – cho biết, theo khuyến cáo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công ty đã cho thay thế toàn bộ những tuyến đường bêtông bằng gỗ; các tuyến đường mới len lỏi trong rừng cũng được thiết kế dạng cầu gỗ. Vì thế, tổng vốn đầu tư tăng lên rất nhiều so với dự toán ban đầu khoảng 28 tỉ đồng. Quá trình thi công, chúng tôi không san gạt, xẻ đồi mà liên tục phải điều chỉnh hướng tuyến nếu vướng cây hoặc đồi. Công trình kiến trúc đảm bảo hài hoà với cảnh quan tự nhiên, sự thân thiện với môi trường. Từng gốc cây dù nhỏ cũng được đơn vị đánh dấu để bảo tồn. Các khu tài nguyên rừng trên đảo và toàn bộ các khu hệ thực vật, quần thể động, thực vật hoang dã trên cạn, dưới nước của đảo Soi Sim đều được bảo vệ nghiêm ngặt.

Cũng theo đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, những phần việc mà chủ đầu tư đang triển khai tại đảo Soi Sim không chỉ góp phần bảo tồn động, thực vật và lưu giữ nguồn gen quý hiếm của các loài đặc hữu có giá trị, đặc trưng của các hệ sinh thái Vịnh Hạ Long mà Khu bảo tồn động, thực vật này cũng hứa hẹn sẽ tạo ra một sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn thu hút khách tham quan, góp phần đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững của di sản. Qua đó, đẩy mạnh việc tuyên truyền giá trị đa dạng sinh học, giáo dục cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần nâng cao giá trị, quảng bá hình ảnh tươi đẹp của di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Hoàng Hưng