Ngày 7/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng ra thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố liên quan đến dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B).

Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy block B có địa chỉ tại khu đất 4 mặt tiền đường Trần Hưng Đạo – Trần Quang Diệu – An Trung 2 – An Trung 3 (thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Dự án được cấp phép xây dựng vào tháng 10/2017 trên với diện tích 8.967,7m2 với quy mô 34 tầng, trong đó 1 tầng hầm và 33 tầng nổi (tổng diện tích sàn xây dựng là 90.559m2), tương ứng với số căn hộ để ở là 781 căn, 19 căn shophouse...

Qua kiểm tra hồ sơ pháp lý , cơ quan chức năng quận Sơn Trà phát hiện, dự án này chưa được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai và dự án này cũng chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật, nhưng chủ đầu tư đã cho người dân vào ở, sử dụng.

Ngày 1/3/2021, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định số 672 xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng, do đã bàn giao 124 căn hộ tại công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy - Block B (tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)  cho khách hàng vào ở khi chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo đúng quy định với mức phạt là 285 triệu đồng.

Vào tháng 5/2021, UBND quận Sơn Trà đã kiểm tra và phát hiện có 241 căn hộ tại dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy - Block B (Chung cư Monarchy) đang có người ở (trong đó có 73 căn hộ do chính chủ đang ở, 168 căn hộ đang cho thuê) với tổng cộng 313 người (trong đó có 203 người nước ngoài). Điều đáng nói, chủ đầu tư chưa tiến hành thủ tục nghiệm thu nhưng đã thực hiện việc bán và bàn giao căn hộ cho khách hàng vào ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Do vậy, UBND quận Sơn Trà yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng thông báo cho người dân đang ở tại chung cư Monarchy - Block B, kể từ ngày 11/5 tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày. 

Tuy nhiên đến nay, dù UBND quận Sơn Trà đã nhiều lần gửi văn bản đôn đốc, yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng thực hiện các nội dung liên quan đến các chỉ đạo, thông báo, kết luận… về Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy - Block B nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các nội dung theo chỉ đạo. 

leftcenterrightdel
 Hàng trăm căn hộ tại chung cư Monarchy  chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật, nhưng chủ đầu tư đã cho người dân vào ở, sử dụng. (ảnh: TV)

 

Mới đây, ngày 10/6/2021 Sở Xây dựng Đà Nẵng có công văn gửi UBND TP  Đà Nẵng liên quan đến dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy – Block B. Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị sử dụng phương án dừng hoạt động công trình và di dời người dân ra khỏi công trình.

Đồng thời,  UBND TP Đà Nẵng cũng đã có quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng 300 triệu đồng vì đã bàn giao thêm 18 căn hộ tại Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy - Block B (chung cư Monarchy - Block B) tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.  

Đối với sai phạm tại dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy block B, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã ra thông báo kết luận, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Thanh tra thành phố và các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo về các nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án khu chung cư Monarchy (Block B) là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh do điều chỉnh quy hoạch tại dự án khu chung cư Monarchy - Block B. Các đơn vị phải hoàn thành, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định, đồng thời gửi hồ sơ cho Sở Xây dựng trước ngày 10/7.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp, có báo cáo đầy đủ và nêu quan điểm rõ ràng về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép xây dựng và các nội dung khác có liên quan, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định trước ngày 20/7.

Bên cạnh đó, ông Chinh cũng giao UBND quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp UBND phường An Hải Tây và các đơn vị liên quan có trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng khẩn trương hoàn thành các nghĩa vụ tài chính và các thủ tục khác theo đúng quy định pháp luật (nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng...).

Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm việc bàn giao nhà cho các hộ dân vào ở không đúng quy định, chủ động khắc phục ngay vấn đề này, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Theo báo cáo của UBND quận Sơn Trà, từ năm 2018 đến nay, tại Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy - Block B đã xảy ra hàng loạt sai phạm. Cụ thể, năm 2018, chủ đầu tư đã mở bán căn hộ không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định. Khi đó UBND TP. Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt với mức phạt là 275 triệu đồng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước; các thủ tục điều chỉnh thiết kế hạng mục phòng cháy chữa cháy (PCCC)...  

 

 

 

L.T