Báo BVPL cuối tuần số 16 có bài “TP. Hồ Chí Minh: Người dân khát khao được …nộp thuế” phản ánh việc các hộ dân tại hẻm 2/11, đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh mua đất của công ty TNHH Thương mại xây dựng kinh doanh nhà Hồ Bắc (2/11 đường Phan Huy Ích, phường 15 quận Tân Bình). 

 
Người dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà
Người dân khốn khổ vì có đất mà không được xây nhà
 
Mười năm khốn khổ
 
Đây là khu đất đã được phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu nhà ở. Các hộ dân mua đất nền của dự án này đã hơn mười năm, nhưng đến nay vẫn không thể làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, nhiều năm qua nhiều gia đình mua đất nền của dự án nhưng không được xây dựng. Lý do trước tiên là do chủ đầu tư của dự án là công ty Hồ Bắc chưa hoàn thành nghĩa vụ về thuế. Mặc dù trong hợp đồng chuyển nhượng đất cho khách hàng có nêu rõ doanh nghiệp Hồ Bắc phải có nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng theo quy định. Trong dự án này có 56 nền đất thì 31 lô đất đã xây dựng, còn 25 nền đất không được phép xây dựng. Do vậy, nhiều người dân hơn một thập kỷ qua vẫn phải đi thuê nhà để sống, có gia đình đành dựng lều để ở, rất vất vả.
 
Cực chẳng đã, các hộ dân ở hẻm 2/11, đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình chấp nhận thiệt thòi, xin được trực tiếp làm nghĩa vụ tài chính, nộp thuế  cho nhà nước, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng nhà ở. Nhưng hơn một thập kỷ qua, mấy chục hộ dân đã rất nhiều lần làm đơn xin được nộp thuế nhưng UBND quận Tân Bình không tạo điều kiện để người dân được thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước trên phần đất họ đang sở hữu hợp pháp.
 
Trước tình hình như trên, Văn phòng tiếp công dân - UBND TP. HCM có văn bản số 1712/ TCD – XLĐ, ngày 3/10/2011 nêu rõ: Văn phòng UBND TP. HCM đã có văn bản số 9233/VP-PCNC ngày 15/12/2010, truyền đạt chỉ đạo của Phó chủ tịch thường trực UBND TP. HCM là “giao Chủ tịch UBND quận Tân Bình chỉ đạo các phòng, ban liên quan nghiên cứu nội dung đơn của các hộ dân ở tại hẻm 2/11, đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình; kiểm tra lại toàn bộ quá trình triển khai dự án khu dân cư Hồ Bắc và tiến độ giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; xử lý dứt điểm các vướng mắc có liên quan”. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình không thực hiện việc chỉ đạo giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho các hộ dân?
 
Chủ tịch quận có làm khó dân?
 
Sau khi báo BVPL cuối tuần phản ánh sự việc trên, ngày 17/4/2012 Thay mặt giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hoài Nam, phó giám đốc sở có văn bản số 2116 gửi UBND quận Tân Bình và UBND phường 15, quận Tân Bình nêu rõ: “Các hộ dân ở khu dân cư Hồ Bắc phường 15, quận Tân Bình là trường hợp phân lô hộ lẻ do công ty TNHH Thương mại xây dựng kinh doanh nhà Hồ Bắc thực hiện, đã được Kiến trúc sư trưởng thành phố (nay là Sở Quy hoạch – kiến trúc) thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại văn bản số 2022A/KTST-DDB1 ngày 29/6/2001. Đến nay không thể giải quyết thủ tục giao đất, do công ty TNHH Hồ Bắc đã đầu tư hạ tầng và chuyển nhượng nền đất cho các hộ dân từ năm 2001 đến nay; các hộ dân đã nhiều lần đề nghị giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.
 
Để giải quyết các vướng mắc trên, Sở Quy hoạch – kiến trúc và Sở Xây dựng đã có công văn báo cáo UBND TP. HCM. Sau đó, UBND TP. HCM đã có chỉ đạo giải quyết, và có giao cho UBND quận Tân Bình hướng dẫn công ty TNHH Hồ Bắc đẩy nhanh tiến độ các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án được duyệt, lập thủ tục bàn giao cơ sở hạ tầng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo quy định của pháp luật.
 
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP. HCM khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại khu vực trên UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết; hiện trạng khu vực hạ tầng kỹ thuật tương đối hoàn chỉnh, các hộ dân nhận chuyển nhượng nền đất từ Công ty TNHH Hồ Bắc một số trường hợp đã tự xây dựng nhà ở và sử dụng ổn định, còn lại để đất trống chưa xây dựng.
Do vậy, văn bản số 2116  ngày 17/4/2012 của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM tiếp tục nêu rõ:  Đề nghị UBND quận Tân Bình căn cứ ý kiến chỉ đạo nêu trên của UBND thành phố và Quyết định số 29/2011 của UBND thành phố về hủy bỏ một phần Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND ngày 30/3/2007 của UBND thành phố, giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và công trình khác gắn liền với đất cho các hộ dân theo thẩm quyền và thực hiện thu tiền sử dụng đất theo quy định”. Tại văn bản số 2116 Sở Tài nguyên và Môi trường còn đề nghị UBND phường 15, quận Tân Bình thông báo, hướng dẫn các hộ dân lập hồ sơ và trình UBND quận Tân Bình giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
 
Tuy nhiên, cho đến nay các hộ dân ở đây vẫn sống vất vưởng và bức xúc vì vẫn chưa được được UBND quận Tân Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Nhiều hộ dân cho rằng ông Châu Văn La chủ tịch UBND quận Tân Bình đang cố tình gây khó dễ cho người dân, không thực hiện chỉ đạo của cấp trên.  Ngày 7/6/2012 phóng viên báo BVPL làm việc với UBND quận Tân Bình về nội dung thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, ông Trung Sơn, Phó văn phòng UBND Tân Bình nói: “Các anh để lại câu hỏi, chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản sau 15 ngày” .  Cũng về vấn đề này, ông Trịnh Văn An, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường – UBND quận Tân Bình cho biết: “ Hiện nay phòng đang tổng hợp số liệu để báo cáo”… Còn người dân vẫn cứ mỏi mòn chờ đợi.
 
Theo luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Sau khi nghiên cứu hồ sơ để tư vấn và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân ở phố Phan Huy Ích, phường 15 quận Tân Bình tôi thấy người dân ở đây mong muốn được nộp thuế cho nhà nước, để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là yêu cầu chính đáng, đúng pháp luật. Sở Tài nguyên và môi trường TP. HCM cũng có văn bản đề nghị  chủ tịch UBND quận Tân Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp sổ đỏ, nhưng chính quyền ở đây cứ cố tình tránh né, không giải quyết chỉ đạo của cấp trên là trái pháp luật. Do vậy đất của các hộ dân không có sổ đỏ, không xây dựng nhà ở được, có gia đình phải đi thuê nhà ở mỗi tháng hết gần chục triệu đồng, rất vất vả, khó khăn. Rõ ràng, UBND quận Tân Bình đang xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, do vậy các hộ dân có thể làm đơn khởi kiện chủ tịch UBND quận Tân Bình ra tòa, yêu cầu giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Thiết nghĩ đã đến lúc chủ tịch UBND quận Tân Bình cần khẩn cấp thực hiện chỉ đạo của cấp trên, giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp cho các công dân trên địa bàn.
 
Nhóm PV