Trong hơn 20 năm qua, công tác đối ngoại của tỉnh Bình Dương đạt được những thành công quan trọng. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng, “Đối thoại doanh nghiệp nước ngoài” và nhiều chương trình, hoạt động quan trọng khác, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các cấp, các ngành của tỉnh với các doanh nghiệp, tạo dựng hình ảnh một tỉnh Bình Dương thân thiện, năng động và hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Công tác đối ngoại tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện, trong 9 tháng đầu năm đã cử 41 đoàn lãnh đạo (140 người) thực hiện công tác xúc tiến đầu tư tại các quốc gia, vùng lãnh thổ để đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vươn ra tầm quốc tế nhằm kêu gọi mọi nguồn lực đến Bình Dương đầu tư, phát triển; Đồng thời, tiếp 48 đoàn (405 lượt khách) đến thăm, chào xã giao và làm việc.

Tỉnh Bình Dương tổ chức đối thoại với chi hội, doanh nghiệp 4 thị trường nước ngoài (Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản); Tọa đàm Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài năm 2022; ký kết Ý định thư giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Santa Fe (Argentina); Tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và thương mại với các đối tác Singapore; Ký kết bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Artemisa (Cuba) và bang Nebraska (Hoa Kỳ); tổ chức “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Bình Dương hiện là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế: Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA), Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Liên tục 5 năm qua, Vùng thông minh Bình Dương đã được ICF vinh danh là 1 trong 21 cộng đồng có Chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới của năm 2023 (Smart 21 năm 2023); Lần thứ 3 liên tiếp nằm trong Top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới của năm 2023.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác tỉnh Bình Dương do đồng chí Võ Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh dẫn đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại bang Nebraska (Hoa Kỳ).

Đối với công tác ngoại giao kinh tế, Bình Dương luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tìm giải pháp để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư phát triển kinh tế. Trong các buổi đón tiếp đoàn ngoại giao, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, lãnh đạo tỉnh luôn tỏ rõ tinh thần trọng thị.

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây, Bình Dương đã trở thành địa điểm đầu tư an toàn, lý tưởng cho các nhà đầu tư. Riêng trong 9 tháng năm 2023, tỉnh đã thu hút khoảng 1,3 tỉ USD, gồm 84 dự án mới, 31 dự án điều chỉnh tăng vốn và 95 dự án góp vốn mua cổ phần. Lũy kế đến ngày 15/9, Bình Dương có 4.166 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40,2 tỉ USD.

leftcenterrightdel
 Triển khai hàng loạt dự án tạo nên dấu ấn tại thành phố mới Bình Dương.

Mặc dù chịu tác động chung bởi dịch COVID -19 và tình hình thế giới, hoạt động thu hút đầu tư trong và ngoài nước của Bình Dương vẫn đạt kết quả rất khả quan, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế trong năm 2023. Tỉnh Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới. Theo thống kê xếp hạng, Bình Dương đứng thứ 2 trong cả nước, chỉ sau TP Hồ Chí Minh.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của Bình Dương tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực: GRDP ước tăng 4,9 % so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ tăng 7,2 %); Dự kiến GRDP năm 2023 tăng 6 % so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương ước đạt 23 tỉ đô la Mỹ (USD); kim ngạch nhập khẩu ước đạt 16,1 tỉ USD.

leftcenterrightdel

Bình Dương luôn ở top đầu các tỉnh thu hút vốn FDI.

Mặc dù luôn ở top đầu, nhưng Bình Dương chưa dùng lại, lãnh đạo tỉnh luôn chủ động và trực tiếp hiện diện ở các hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư nước ngoài. Lời cam kết luôn đồng hành và tạo thuận lợi nhất của lãnh đạo tỉnh đã trở thành niềm tin cho doanh nghiệp FDI.

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh đang thu hút đầu tư các lĩnh vực ngành công nghệ cao, dịch vụ tài chính, logistics, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh Bình Dương mời các cơ quan, doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đến Bình Dương tìm hiểu các cơ hội đầu tư.

Thúy Hà