Ngày 14/3, đông đảo các cựu binh là bộ đội Trường Sa qua các thời kỳ cùng thân nhân liệt sĩ đã tham gia lễ tưởng niệm 64 chiến sĩ đã hi sinh trong trận chiến tại bãi đá Gạc Ma ngày 14/3/1988.

Lễ đài tưởng niệm thiết kế mô phỏng hình ảnh con tàu HQ 604, phía trên thân con tàu này “chở” 64 bài vị ghi tên các chiến sĩ đã ngã xuống trong trận hải chiến Gạc Ma. Giữa đài tưởng niệm là vòng hoa với dòng chữ "Đời đời nhớ ơn 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma - Trường Sa ngày 14/3/1988”.

leftcenterrightdel
 64 bài vị ghi tên các chiến sĩ đã ngã xuống trong trận hải chiến Gạc Ma

Sau khi làm lễ tưởng niệm, cúi đầu thắp nén hương để tưởng nhớ các chiến sĩ Gạc Ma, những cựu binh là bộ đội Trường Sa năm xưa, lại cùng nhau ôn lại sự kiện cách đây 31 năm, đúng ngày 14/3/1988, các chiến sĩ Hải quân Việt Nam đang xây dựng đảo đá Gạc Ma bị địch tấn công.

leftcenterrightdel
Thân nhân các liệt sĩ  thắp hương lên bàn thờ chung
leftcenterrightdel
 Những người tới tham dự đã dâng hương lên anh linh 64 liệt sĩ

Đại tá Hoàng Duy Lập, nguyên Chỉ huy trưởng đơn vị Công binh hải quân 83 (nay là Lữ đoàn Công binh 83 hải quân anh hùng) nghẹn ngào nhắc lại: “Ngày này cách đây 31 năm, lực lượng hải quân Trung Quốc đã tàn bạo bắn cháy, bắn chìm 3 tàu vận tải của hải quân Việt Nam tại 3 đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao. Dã man hơn phía Trung Quốc đã dùng pháo 20 ly, 17 ly bắn chết lực lượng công binh, lực lượng hải quân ta đang xây dựng và bảo vệ cờ trên đảo Gạc Ma”.

Trong trận chiến ấy, 64 đồng chí đã hy sinh anh dũng, 11 đồng chí bị thương và 9 người bị quân Trung Quốc bắt.

leftcenterrightdel
 Mẹ Lê Thị Lan, mẹ liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc  đã bật khóc khi cầm trên tay bài vị ghi tên con.
leftcenterrightdel
 64 chiếc bài vị ghi tên những người con thân yêu của Tổ quốc được chuyển xuống khỏi tàu mô hình HQ – 604  hóa vàng.
leftcenterrightdel
 

“Lực lượng hải quân Việt Nam đã kiên cường, dũng cảm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Chúng ta đã giữ được 2 đảo Cô Lin và Len Đao. Chúng ta đã dựng nên một vòng tròn bất tử khẳng định chủ quyền thiêng liêng quần đảo Trường Sa là của Việt Nam”, đại tá Lập xúc động nói.

Cuối bài diễn văn, Đại tá Hoàng Duy Lập mong các liệt sĩ nở nụ cười nơi chín suối, linh hồn được siêu thoát ngàn thu.

leftcenterrightdel
 

Tại buổi lễ, những người tới tham dự đã dâng hương lên anh linh 64 liệt sĩ, bày tỏ lòng tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Giọt nước mắt cứ thế lăn dài trên má người mẹ, người anh, người chị, người thân của các liệt sĩ…

Mẹ Lê Thị Lan, mẹ liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc (quê huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đã bật khóc khi cầm trên tay bài vị ghi tên con: “31 năm rồi, con ra đi từ đó tới nay không chịu về… Mẹ nhớ con lắm”.

leftcenterrightdel
 

Mẹ Lan tâm sự, anh Nguyễn Hữu Lộc là người con rất hiếu thảo. Trước khi nhập ngũ, anh vừa học vừa tranh thủ ngày chủ nhật đi bán kem phụ ba mẹ nuôi các em. Khi anh Lộc nhập ngũ, dù thương con nhưng chỉ biết căn dặn con trai cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thời gian huấn luyện ở Hội An, thi thoảng anh Lộc được đơn vị cho về thăm gia đình.

"Tết năm 1988, nó báo tin sẽ đi vô Cam Ranh để ra đảo làm xây dựng. Khi vô đó nó viết thư về hỏi thăm gia đình và hứa sẽ hoàn thành nhiệm vụ mới trở về. Tui không ngờ đó là lần cuối cùng nó viết thư về nhà”, mẹ Lan không kìm nổi nước mắt.

leftcenterrightdel
Mỗi cán bộ, chiến sĩ đưa tay lên trán nghiêm trang, rồi vẫy chào những liệt sĩ ngã xuống vì chủ quyền biển đảo. 

Con trai mẹ Lê Thị Muộn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), anh Phan Văn Sự cũng đã ngã xuống họng súng quân thù vào ngày 14/3/1988.

Theo tiếng gọi của Tổ quốc, anh Sự lên đường nhập ngũ lúc 21 tuổi. Rồi vẫn giữ tình yêu với Tổ quốc, tinh thần dũng cảm, bảo vệ vùng đảo thiêng liêng đến hơi thở cuối cùng.

“Lúc nghe tin sét đánh con hy sinh, tôi vẫn hy vọng nghe nhầm. Ít lâu sau thì gia đình nhận được giấy báo con  hy sinh thật. Từ đó đến nay, cứ đến ngày này tôi lại khắc khoải nhớ con và luôn mơ thấy nó trở về", mẹ Muộn nói.

Trong nghi lễ thả vòng hoa trên biển, các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn công binh Hải quân 83 đã cùng nhau đặt những vòng hoa, hoa đăng xuống mặt nước. Để những con sóng biển có thể mang tất cả vòng hoa, hoa đăng, hơn hết là những nỗi tiếc thương, tưởng nhớ, biết ơn của những người ở lại đối với những người chiến sĩ Gạc Ma đã ngã xuống vì quê hương, đất nước.

Các cựu binh lặng im. Mắt rưng rưng và kính cẩn giơ tay chào đồng đội giữa biển khơi: “Các anh an nghỉ nhé!”.  

leftcenterrightdel
 Mỗi cán bộ, chiến sĩ đưa tay lên trán nghiêm trang, rồi vẫy chào những liệt sĩ ngã xuống vì chủ quyền biển đảo (ảnh: T.T)

Trước khi vào bờ, bốn chiếc thuyền chạy quanh những vòng hoa, hoa đăng vừa thả xuống biển. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đưa tay lên trán nghiêm trang, rồi vẫy chào những liệt sĩ ngã xuống vì chủ quyền biển đảo.

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma do Ban liên lạc truyền thống Bộ đội Trường Sa 1984-1988 tại Đà Nẵng tổ chức. Đây là hoạt động thường niên để tri ân những anh hùng đã ngã xuống vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Mộc Lan