Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng, Trưởng các Phòng và tương đương thuộc VKSND tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo và công chức công tác tại 11 VKSND cấp huyện tham dự tại đơn vị bằng hình thức trực tuyến. Đồng chí Đoàn Văn Bắc - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Văn Bắc - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh thông qua Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2022 của VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước.

Theo đánh giá tại báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2022, số vụ án và bị can khởi tố mới giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng một số vụ án lại có tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn. Về cơ cấu tội phạm thì nhóm tội phạm về kinh tế, sở hữu, môi trường vẫn chiếm tỷ lệ cao (40,17% tổng số vụ án mới khởi tố). Các cơ quan chức năng đã khởi tố 575 vụ/ 1.067 bị can, giảm 105 vụ/ 113 bị can so với cùng kỳ (giảm 15,44% số vụ; 9,58% số bị can).

leftcenterrightdel
 Hình ảnh hội nghị tại điểm cầu trung tâm

Trong kỳ tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính trên địa bàn tỉnh giảm giảm 22,97% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình vẫn chiếm tỷ lệ cao (dân sự: 36,5%, hôn nhân gia đình: 61,04%), chủ yếu vẫn là các tranh chấp về quyền sử dụng đất, tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tranh chấp hợp đồng vay tài sản, ly hôn, tranh chấp tài sản khi ly hôn. Tranh chấp vay tài sản ngày càng phức tạp; số tiền, tài sản vay dẫn đến tranh chấp lớn...

Hội nghị cũng đã được nghe đồng chí Nguyễn Quốc Hân - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh triển khai Chuyên đề về dân chủ “Biện pháp bảo đảm quyền giám sát, kiểm tra của công chức, người lao động trong VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quốc Hân - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng thời, đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc; đề xuất, kiến nghị, đặc biệt là những nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng đầu năm 2022 và những giải pháp hữu ích để tiếp tục thực hiện khâu đột phá trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tại hội nghị, những vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của các đơn vị đã được các phòng nghiệp vụ và các đồng chí lãnh đạo đơn vị trả lời, hướng dẫn cụ thể để thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Bắc - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước yêu cầu các đơn vị cần rà soát, đẩy nhanh thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ; quan tâm, phối hợp, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ án khó khăn, vướng mắc, phức tạp. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng, chức vụ, áp dụng các biện pháp thu hồi triệt để các vụ án tham nhũng. Tiếp tục thực hiện hiệu quả khâu đột phá về “Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành”.

Bên cạnh đó cần quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, Kiểm sát viên; quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, tài sản được cấp theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị có nhiều hạn chế, có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời ưu tiên hình thức tự kiểm tra trong nội bộ đơn vị, để phấn đấu 6 tháng cuối năm 2022, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bình Phước hoàn thành và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ, đạt danh hiệu thi đua cao nhất.

Trần Nam - Việt An