leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong việc cử đoàn đi nước ngoài tại tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn từ 2012 - 2016 công bố mới đây cho thấy không ít trường hợp cán bộ tỉnh này đi nước ngoài không đúng với nhiệm vụ.

Kết luận thanh tra cho biết, trong giai đoạn 2012 - 2016, tỉnh Vĩnh Phúc đã cử 430 đoàn với 1.762 lượt cán bộ. Tổng số tiền ngân sách chi cho hoạt động này là hơn 67,3 tỉ đồng; có 67 lượt cán bộ, công chức đi nước ngoài theo việc riêng.

TTCP đánh giá, các đoàn đi nước ngoài của tỉnh Vĩnh Phúc đã chấp hành đúng luật pháp của nước sở tại và thực hiện đúng quy định về xuất nhập cảnh, không có đoàn đi nước ngoài nào xảy ra vi phạm, không có cá nhân nào vi phạm các quy định của Đảng, nhà nước và quy định của nước sở tại.

Tuy nhiên, TTCP phát hiện một số đoàn của Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Vĩnh Phúc có thành phần chưa phù hợp với nội dung, chương trình hoạt động của đoàn.

Điển hình là Quyết định số 2446/QĐ-CT vào tháng 9/2013 có Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh,

Quyết định số 1584/QĐ-CT ngày 24/6/2013 có Chánh án TAND tỉnh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Phó Bí thư Đảng uỷ khối.

Quyết định số 2979/QĐ-CT ngày 28/10/2014 đi xúc tiến đầu tư tại Nga, Đan Mạch, Hà Lan và CH Czech có Phó giám đốc Công an tỉnh, Chánh văn phòng Tỉnh uỷ, Trưởng phòng Nội chính Văn phòng UBND tỉnh.

Cũng trong năm 2014 đi xúc tiến đầu tư tại Úc và New Zealand có Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT.

Những thành viên này đều không nằm trong Ban Chỉ đạo xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, và có tới 5/12 người chuẩn bị nghỉ hưu theo chế độ.

TTCP cũng cho biết trong giai đoạn 2012 - 2016 còn có trường hợp lãnh đạo đơn vị đi nước ngoài theo thư mời đích danh của doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực quản lý là chưa đúng với quy định của Chỉ thị 21-CT/TƯ ban hành năm 2012 của Ban Bí thư.

Từ những vi phạm nêu trên, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh việc thực hiện quy định về hợp tác quốc tế nói chung và cử đoàn đi nước ngoài nói riêng; tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý tương xứng với các vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan...


Tuệ Anh(T/h)