Tiếp tục phiên làm việc tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, chiều nay (25/7), tại phiên thảo luận tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trả lời các vấn đề mà đại biểu Quốc hội nêu.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; kế thừa thành tựu chống dịch ở các đợt dịch trước đây, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huy động mọi người dân với phương châm xuyên suốt của Chủ tịch nước là: “chống dịch như chống giặc” với nhiều chương trình, biện pháp đồng bộ…

Cụ thể, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã huy động khoảng 7.000 nhân lực của trung ương và địa phương chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Cùng với đó, Bộ Y tế đã thiết lập kho dã chiến về trang thiết bị ở khu vực phía Nam để hỗ trợ khi vượt quá khả năng của các địa phương …

 Về chiến lược vắc xin của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, với nỗ lực ngoại giao vắc xin của các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ… hiện nay, Việt Nam đã thu được nhiều kết quả khả quan.

leftcenterrightdel
Phiên làm việc của Quốc hội ngày 25/7. 

Cụ thể, tổng số lượng vắc xin Việt Nam đã ký hợp đồng mua và cam kết được viện trợ là trên 130 triệu liều. Hiện nay, Việt Nam đang đàm phán mua tiếp hơn 40 triệu liều để có thể có tổng số 170 triệu liều vắc xin… Chỉ tính riêng trong tháng 7/2021, dự kiến sẽ có cộng khoảng 12 triệu liều vắc xin được chuyển về Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đã tiêm thử nghiệm vắc xin (vắc xin tự nghiên cứu sản xuất trong nước – PV) đến giai đoạn thứ 3 (giai đoạn cuối cùng – PV). Cùng với đó, Việt Nam đã ký được hợp đồng chuyển giao công nghệ vắc xin với 3 nước là: Nga, Nhật và Mỹ.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hợp đồng ký với Nga đã xong giai đoạn 1 gia công, đóng dấu, đang được kiểm định chất lượng tại Nga và dự kiến trong giữa tháng 8 sẽ được đóng dấu tại Việt Nam và chuyển sang giai đoạn chuyển giao công nghệ vào cuối năm nay.

Hợp đồng chuyển giao công nghệ vắc xin với Mỹ dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm vào tháng 8/2021. Nhà máy sản xuất với qui mô trên 100 triệu liều đã và đang được xây dựng và chuẩn bị đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, địa phương và toàn thể nhân dân đã luôn đồng hành và ủng hộ Chính phủ, Bộ Y tế quyết tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Vũ Cảnh