leftcenterrightdel
  Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 4 tiếp xúc cử tri tại quận 5, TP HCM

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Phạm Phú Quốc đại diện tổ ĐBQH đã báo cáo tóm tắt dự kiến nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật, 2 dự thảo Nghị quyết gồm: Luật giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ; Nghị quyết phê chuẩn việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.

Đồng thời, Quốc hội cũng xem xét cho ý kiến 9 dự án luật gồm: Luật chứng khoán (sửa đổi); Luật thư viện; Luật lực lượng dự bị động viên; Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Bộ luật Lao động (sửa đổi).

leftcenterrightdel
Cử tri quận 5, TP HCM nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri trên địa bàn quận 5, TP Hồ Chí Minh tiếp tục nêu nhiều ý kiến liên quan đến một số vấn đề “nóng” trong thời gian qua. Theo đó, nhiều cử tri nêu vấn đề giá điện tăng quá nhanh làm đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Giá xăng, dầu và giá USD đều đồng loạt tăng làm cho đồng tiền mất giá.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng nêu nhiều vấn đề xung quanh ngành giáo dục, trong đó vấn đề bạo lực học đường ngày càng trở nên nhức nhối. Cần định hướng giáo dục theo hướng “tiên học lễ, hậu học văn”. Cử tri quận 5 cũng nêu lên việc thay đổi khái niệm liên tục về trạm thu phí gây bức xúc trong dư luận trong thời gian dài. Cần đổi luật phí và giá để phù hợp với người dân.

Cử tri Nguyễn Hoàng (phường 14) phát biểu ý kiến, về vấn đề kinh tế trong năm qua rất phấn khởi nhưng đời sống xã hội có nhiều vấn đề bất an như: Tai nạn, an toàn giao thông, trật tự đô thị, người say xỉn lưu thông trên đường ngày càng nhiều, thanh niên ngáo đá hành động hết sức manh động. Đề nghị Quốc hội sớm xem xét vấn đề Luật phòng chống tác hại rượu, bia.

Một cử tri khác nêu, hiện nay tình trạng buôn bán ma túy lên đến hàng tấn, đề nghị Quốc hội bổ sung vào Luật phòng chống ma túy là phải xử lý nghiêm, mạnh tay hơn đối với những đối tượng buôn bán chất ma túy.

Cử tri phường 5, Mai Thanh Hà nêu ý kiến, thời gian qua liên tục xảy ra nhiều vụ án gây ảnh hưởng dư luận điển hình là vụ dâm ô trẻ em trong thang máy. Cử tri Mai Thanh Hà xin thay mặt toàn thể bà con cử tri cảm ơn Đại biểu Lê Minh Trí – Viện trưởng VKSND tối cao đã nhanh chóng có những ý kiến kiên quyết, xử lý kịp thời trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực…

leftcenterrightdel
  Đồng chí Lê Minh Trí - Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 5

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, đồng chí Lê Minh Trí – Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của cử tri rất sâu sắc giúp tổ đại biểu Quốc hội thêm nhận thức, kinh nghiệm và làm tròn trách nhiệm của mình.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, những ý kiến của cử tri về vấn đề giáo dục trong thời gian qua, các ngành chức năng cũng đã bám sát, xử lý những sai phạm trong ngành giáo dục nhằm răn đe, phòng ngừa. Những ý kiến khác Tổ đại biểu sẽ tiếp thu, kiến nghị và phản ảnh kịp thời đến ngành giáo dục.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Lê Minh Trí -  Viện trưởng VKSND tối cao trao đổi với cử tri bên lề Hội nghị

Thời gian qua, với tốc độ phát triển của đất nước thì hệ thống pháp luật mà Quốc hội ban hành đã đáp ứng và phù hợp với xu thế hiện nay. Về vấn đề quyền con người và đấu tranh xử lý tội phạm, đồng chí Viện trưởng cho biết đây là cuộc đấu tranh hết sức phức tạp, đòi hỏi mọi tội phạm đều phải xử lý.

Về vấn đề cải cách tư pháp theo hướng văn minh thì cần phải có lộ trình và có điều kiện cho phép thì mới sửa đổi được. Bên cạnh đó, những ý kiến khác Tổ đại biểu ghi nhận, tiếp thu và sẽ phản ánh đến Quốc hội.

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 4, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao trân trọng tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri quận 5, TP HCM. Đối với các vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị sẽ được tổ ĐBQH tổng hợp và truyền tải đến các ban ngành chức năng có thẩm quyền.

Chiều nay, tổ ĐBQH đơn vị 4 sẽ có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Trân Định - Phi Sơn – Nam Phong