leftcenterrightdel
 Tổ Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại quận 10, TP HCM

Mở đầu buổi tiếp xúc cử tri, ông Phạm Phú Quốc đại diện tổ Đại biểu Quốc hội đã trình bày báo cáo kết quả sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, sau 20 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ (từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2019), Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp.

Quốc hội đã xem xét, thông qua 7 luật, 10 nghị quyết, cho ý kiến về 9 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng, an ninh trật tự, an toàn xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác; phê chuẩn nhân sự….

Về công tác lập pháp, các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy, quản lý công vụ, công chức, quan hệ lao động, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; tăng cường nội luật hóa các điều ước, cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, tiến trình hội nhập quốc tế…

leftcenterrightdel
Ông Phạm Phú Quốc, đại diện tổ Đại biểu Quốc hội trình bày báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7 

Về vấn đề giám sát tối cao, sau khi xem xét báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018 và tình hình triển khai thực hiện những tháng đầu năm 2019, Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo và thực hiện linh hoạt, quyết liệt các giải pháp của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, góp phần đạt được những kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Đồng thời, yêu cầu Chính phủ phân tích, đánh giá cụ thể nguyên nhân kết quả đạt được, những yếu tố tích cực có tính đột biến và dài hạn để phục vụ công tác điều hành năm 2019. Quốc hội cơ bản thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ và yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương phát huy những mặt tích cực trong thời gian qua, bám sát tình hình thực tiễn, có các giải pháp kịp thời, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành để giữ vững đà tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; chủ động, linh hoạt ứng phó trước những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị trong nước và thế giới.

Sau khi nghe Đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, đa phần cử tri quận 10, TP HCM hài lòng về kỳ họp vừa qua đã nêu bật được nhiều vấn đề của cử tri và nhân dân quan tâm. Cử tri nhận định không khí kỳ họp rất dân chủ, đoàn kết và trí tuệ. Hiệu quả của kỳ họp vừa qua là rất đổi mới, trách nhiệm cao, có nhiều bước mới trong vấn đề chất vấn, trả lời chất vấn.

Cử tri quận 10 nhận thấy, hiệu quả kỳ họp Quốc hội vừa qua có tinh thần đổi với, trách nhiệm cao đối với cử tri cả nước. Nhiều Đại biểu Quốc hội có ý kiến tham luận rất hay, nội dung nêu có tình, có lý. Công tác chất vấn ngắn gọn và chính xác.

Tuy nhiên cử tri nêu một số kiến nghị, là biện pháp nào để khắc phục vi phạm Luật đất đai; nạn tín dụng đen, ma túy đang hoành hành nhân dân; tình trạng tai nạn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp. Cần xử lý thật nghiêm minh tình trạng làm giả xăng dầu và hàng gian, hàng giả. Đặc biệt, cần có chính sách tốt đối với người có công; vấn đề đường xá hiện đang xuống cấp do các đơn vị thi công không đồng bộ…cũng được nhiều cử tri nêu ý kiến.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri quận 10, TP HCM 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Lê Minh Trí – Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt tổ Đại biểu Quốc hội tiếp thu những ý kiến của cử tri quận 10, ghi nhận những đánh giá của cử tri về cuộc họp của Quốc hội vừa qua.

Đồng chí Viện trưởng thông tin thêm về vấn đề kinh tế trong thời gian qua đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Bên cạnh đó các vấn đề về Luật đều được đổi mới để phù hợp với thực tiễn luôn được Quốc hội quan tâm.

Về những vấn đề cử tri bức xúc xoay quanh việc tranh chấp đất đai, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cho biết đây là vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nên Quốc hội đã có những điều chỉnh của Luật đất đai, tăng cường giám sát thực thi luật để giải quyết triệt để, thấu đáo cho người dân.

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 4, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao trân trọng tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri, luôn luôn lắng nghe và chia sẻ với cử tri để làm tốt nhiệm vụ. Đối với những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị sẽ được tổ ĐBQH tổng hợp và truyền tải đến các ban ngành chức năng có thẩm quyền.

Chiều nay, tổ Đại biểu Quốc hội sẽ có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 11, TP HCM.

Trân Định - Phi Sơn - Nam Phong