Hôm nay, ngày 14/1, VKSND Cấp cao tại Hà Nội (Viện cấp cao 1) tổ chức hội nghị Triển khai công tác Kiểm sát năm 2021. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Theo Báo cáo Tổng kết công tác Kiểm sát năm 2020, từ ngày 1/12/20019 đến ngày 30/11/2020, Viện cấp cao 1 đã thụ lý 3.654 vụ án phúc thẩm các loại, tăng 792 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm, trong thời gian trên, Viện cấp cao 1 đã thụ lý 1.591 vụ án/2.921 bị cáo trong đó có nhiều vụ án tham nhũng thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; nhiều vụ án chỉ đạo, án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, gây hậu quả và tác động xấu tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội…

Bên cạnh đó, cũng trong năm qua, Viện cấp cao 1 đã giải quyết 375 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình; giải quyết 726 vụ án hành chính theo thủ tục phúc thẩm; giải quyết 62 vụ án kinh doanh, thương mại, lao động. Ngoài ra, trong năm 2020, Viện cấp cao 1 cũng tiếp 811 lượt công dân, tiếp nhận 5.215 đơn khiếu nại, tố cáo…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Thành - Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2021, Viện cấp cao 1 sẽ tập trung vào 1 số nhiệm vụ trọng tâm, như: Quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của đảng và Chỉ thị ngày 31/12/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2021; Đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, lề lối làm việc; thực hiện tốt công tác giải quyết án, giải quyết đơn, kiểm sát bản án thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; đổi mới công tác phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra nghiệp vụ đối với VKS các địa phương; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại chỗ…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích mà tập thể Viện cấp cao 1 đã đạt được trong năm 2020. Viện trưởng Lê Minh Trí khẳng định, danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ mà VKSND cấp cao tại Hà Nội được trao tặng mới đây là phần thưởng cao quý, đáng tự hào, là sự ghi nhận của Chính phủ, của ngành KSND đối với những thành tích và sự nỗ lực không ngừng của Viện cấp cao 1.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Điểm lại một số công việc mà Viện cấp cao 1 đã thực hiện trong năm qua như tổ chức được nhiều Hội thảo, lớp tập huấn Bồi dưỡng kỹ năng kiểm sát việc giải quyết án kinh doanh thương mại; kỹ năng kiểm sát việc giải quyết một số vụ án khởi kiện đối với quyết định hành chính … Viện trưởng Lê Minh Trí biểu dương, ghi nhận và đánh giá rất cao Viện cấp cao 1 về những phần việc quan trọng này.

Viện trưởng Lê Minh Trí đề nghị, trong thời gian tới, Viện cấp cao 1 cần phối hợp với trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, chọn lựa những cách làm, kinh nghiệm đã đúc kết được để đưa vào chương trình giảng dạy của 2 trường. Đây là một trong những cách đóng góp lâu dài cho ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị.

Chia sẻ với Viện cấp cao 1 về thực trạng cán bộ biên chế còn thiếu so với khối lượng công việc phải giải quyết hàng năm, Viện trưởng Lê Minh Trí gợi mở, trong bối cảnh hiện nay, Viện cấp cao 1 cần chủ động rà soát lại khối lượng công việc trong tương quan với số lượng cán bộ của từng đơn vị. Bên cạnh đó, Viện cấp cao 1 cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành, thực hiện nhiệm vụ để giảm bớt các phần việc thủ công phải trực tiếp do con người thực hiện. Được biết, hiện nay, thay vì việc thống kê các đơn, thư gửi đến bằng sổ giấy, Viện cấp cao 1 đã tin học hóa việc này trên máy tính và đạt được nhiều hiệu quả thiết thực trong công việc.

Một vấn đề rất quan trọng khác là ngoài thực hiện trực tiếp phần việc của mình, Viện cấp cao 1 cần tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ trong công việc đối với các VKS tỉnh, địa phương trong địa bàn quản lý. Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh, do đặc thù công việc, Viện cấp cao 1 cần mạnh dạn áp dụng nhiều biện pháp, cách làm sao cho đạt được kết quả tốt nhất, kịp thời nhất để hỗ trợ cho các VKS tỉnh, địa phương.

Bên cạnh việc nhấn mạnh vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của cán bộ, Viện trưởng Lê Minh Trí đặc biệt nhấn mạnh kĩ năng, phương pháp tranh tụng của Kiểm sát viên trong các phiên tòa. Viện trưởng khẳng định, quan điểm của Viện kiểm sát trong phiên tòa có thành công hay không, có được tòa án và nhân dân đồng tình, ủng hộ hay không, ngoài các chứng cứ thuyết phục, một phần rất quan trọng là do tác phong, kĩ năng, phương pháp tranh tụng của Kiểm sát viên.

Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết, năm 2021 sẽ có những thuận lợi và nhiều thách thức không nhỏ tác động đến ngành KSND, trong đó có Viện cấp cao 1, vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, Viện cấp cao 1 cần phát huy những lợi thế, ưu điểm của mình; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, thực hiện những cách làm mới, sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của đơn vị và đóng góp chung vào sự phát triển của ngành KSND…

Vũ Cảnh