Ngày 28/1, VKSND tối cao có công văn số 17/TB-VKSTC thông báo ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao về việc phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Thông báo, hiện nay đại dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt trong nước, ngày 27 và 28/1/2021 đã phát hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Để bảo đảm hiệu quả việc phòng, chống dịch, chủ động đối phó với những tình huống có thể xảy ra và đảm bảo hoạt động của toàn Ngành theo đúng quy định pháp luật, Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo toàn Ngành thực hiện các nội dung đã được xác định.

Cụ thể: Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND các cấp chỉ đạo quyết liệt, coi nhiệm vụ phòng, chống dịch là biện pháp đặc biệt cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Quán triệt công chức, viên chức, người lao động nhận thức đúng diễn biến, tính chất nghiêm trọng, nguy hiểm của đại dịch; nâng cao ý thức, trách nhiệm và có biện pháp phòng chống thiết thực, phù hợp, không để dịch bệnh xảy ra trong cơ quan, đơn vị. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan tư pháp xử lý nghiêm những vụ việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch, góp phần kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Kịp thời cập nhật, quán triệt thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Đảng, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao tại các thông báo số: 41/TB-VKSTC ngày 31/1/2020; 140/TB-VKSTC ngày 2/3/2020; 167/TB-VKSTC ngày 9/3/2020; 195/TB-VKSTC ngày 17/3/2020; 252/TB-VKSTC ngày 3/4/2020; 258/TB-VKSTC ngày 9/4/2020; 266/TB-VKSTC ngày 16/4/2020 về công tác phòng, chống dịch COVD-19.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Hòn Đất, Kiên Giang tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID- 19. (Ảnh minh hoạ - VKS Hòn Đất)

Yêu cầu công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị phải trung thực, tự giác, kịp thời khai báo y tế theo quy định; theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng để cập nhật tình hình dịch bệnh; bản thân và vận động gia đình không di chuyển đến vùng dịch.

Những trường hợp bản thân và người thân trong gia đình đã di chuyển qua, đến vùng dịch, tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với nguồn dịch,... trong khoảng thời gian từ ngày 10/1/2021 đến nay phải kịp thời khai báo y tế, chủ động thực hiện tự cách ly, làm việc tại nhà (không đến cơ quan) và báo cáo ngay lãnh đạo đơn vị để biết và xử lý, giải quyết. Đối với các công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trụ sở VKSND tối cao thì báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao qua Văn phòng VKSND tối cao (Phòng Hành chính).

Hạn chế tối đa và kiểm soát chặt chẽ việc ra vào cơ quan, đơn vị và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, nhất là những đơn vị trên địa bàn các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Tại trụ sở VKSND tối cao, Văn phòng VKSND tối cao sẽ thực hiện đo thân nhiệt tất cả công chức, viên chức, người lao động và khách đến Cơ quan VKSND tối cao từ ngày 29/1/2021. Tiếp tục làm việc với người ngoài Cơ quan VKSND tối cao theo chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao tại Thông báo số 258/TB-VKSTC ngày 9/4/2020.

Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra VKSND tối cao thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao, kịp thời phát hiện vi phạm để chấn chỉnh, xử lý nghiêm.

P.V