leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) cho biết: Sau kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước  giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Trước đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải cho rằng, KTNN không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhất trí với ý kiến của đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) về thu thuế taxi công nghệ. Bộ trưởng cho rằng quy định hiện hành đã nêu rõ mức thuế áp dụng đối với các loại hình doanh nghiệp. Ngoài ra, tỷ lệ thuế GTGT đảm bảo phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh và tương đồng với doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng báo cáo với Quốc hội 9 công ty vận tải taxi từ năm 2018 đến nay đã kê khai và nộp 437 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cục thuế TP.HCM đã kiểm tra và truy thu 66,68 tỷ đồng tiền thuế từ Công ty Uber giai đoạn 2014-2016.

Trong thời gian tới, ông Dũng khẳng định tiếp tục kết nối, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Công tác kiểm tra, thanh tra cũng sẽ được Bộ cùng các cơ quan liên ngành tăng cường thực hiện nhằm chống thất thu thuế từ kinh doanh vận tải điện tử.


Vì sao 2 Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu KTNN không kiên quyết thì dân có phải "trả tiền oan" cho 222 năm thu phí của 61 dự án nói trên hay không và có "lợi ích nhóm" ở đây hay không? - ông Bùi Văn Phương nói.

Trả lời chất vấn đại biểu Phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Bộ GTVT trân trọng sự hỗ trợ của KTNN.

Theo ông Thể, ngay từ khi triển khai dự án BOT, Bộ GTVT đã mời kiểm toán, chủ doanh nghiệp BOT cũng trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán, thậm chí mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ Giao thông vận tải không đồng ý kiểm toán dự án. Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán - người đứng đầu ngành GTVT khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng lý giải: Số liệu hơn 200 năm phải trả phí mà các đại biểu phản ánh đã được trả lời trong kỳ họp trước, Bộ trưởng đã giải trình vấn đề này một lần rồi. Số liệu là đúng nhưng chỉ đúng với dự án được duyệt. Trên thực tế, số liệu quyết toán và thời gian thu phí đã giảm rất nhiều so với hợp đồng nguyên tắc đã ký với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Khi được hỏi về các dự án tồn đọng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã đề nghị bố trí 69 dự án nằm rải rác ở các địa phương, chi phí khoảng 2.200 tỷ đồng, dự kiến lấy trong phân bổ vốn dự phòng.

Đây là các dự án được khởi công trước năm 2015 khi Luật Đầu tư công chưa có hiệu lực. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong Quốc hội đồng ý phân bổ vốn để xử lý dứt điểm các dự án này, đồng thời cam kết "từ giờ sẽ không có những dự án kiểu này, mà chuyển sang mô hình hợp tác công tư (BT)".

Xuân Hưng