Phải tự “sửa mình trước”

Bí thư Nguyễn Văn Nên đã trải qua nhiều cương vị công tác, mỗi vị trí là một trường học cuộc đời vô giá. Ông là người chịu khó học tập, nghiên cứu, rèn luyện. Thực tiễn đã tôi luyện bản lĩnh của Ông, để vững vàng đối diện, vượt qua thách thức.

leftcenterrightdel
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên.(ảnh: Việt Dũng/SGGP)

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM trăn trở và đang cùng hệ thống chính trị của Thành phố tìm giải pháp giải quyết các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến giải tỏa, đền bù nhà đất; giải quyết nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường... Tình hình tội phạm, nhất là tội phạm ma túy và xâm hại tài sản đã, đang được xử lý mạnh, nhưng còn diễn biến phức tạp. Công cuộc "đốt lò"  vẫn đang được tiếp tục, triển khai bài bản, song hành cùng với dựng xây, phát triển Thành phố.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên trăn trở: "Mình là một thành phố lớn, thân thiện, nghĩa tình, sáng tạo như vậy, nhưng khi lấy ý kiến đánh giá của người dân và doanh nghiệp lại không được đánh giá cao. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Chúng ta phải tự xem mình trước để khắc phục".

Ông khẳng định: “Đừng để tài sản của Nhà nước thất thoát. Chỗ nào có thất thoát thì kiên quyết thu, chỗ nào có vi phạm thì xử lý”.

Mười năm qua, TP HCM xử lý được 235 vụ tham nhũng, thu hồi gần 1.500 tỉ đồng. Dĩ nhiên, con số sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

Việc xem lại mình gắn với công tác tổ chức, nhân sự, Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị về công tác tổ chức của TP HCM: "Công tác tổ chức phải khoa học. Có bao giờ chúng ta thống kê có bao nhiêu phần trăm cán bộ chủ chốt là cán bộ tích cực, tận tụy, dấn thân; bao nhiêu phần trăm có biểu hiện tiêu cực?  Phân tích như thế để có giải pháp nâng cao chất lượng".

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với Quận ủy quận 9. (Ảnh: Việt Dũng)

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên thẳng thắn nêu quan điểm: "Không tránh né, sai chỗ nào làm rõ chỗ đấy, người nào sai xử lý người đó, tổ chức nào sai xử lý tổ chức đó, với động cơ trong sáng nhất. Vì sự phát triển chung của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu”.

Cán bộ, công chức phải gương mẫu chấp hành pháp luật

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên là con người của hành động. Là người cởi mở, nhưng Ông không thích nói nhiều về mình và Ông muốn thực tế trả lời. Trong tâm sự và quan sát hành trình của Ông, tôi hiểu rằng Ông luôn muốn chính mình và mọi người thực hành hợp nhất “ý, khẩu, thân”, hợp nhất tư duy, lời nói và việc làm.

Thành phố TP HCM đang chuyển mình với những bước đi mới. Nhiều chương trình phát triển mới đang triển khai: 13 chương trình đột phá phát triển hạ tầng, 11 chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa, 13 chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của TP HCM. Chính quyền đô thị của một thành phố đặc biệt đang đổi mới. Nhưng thước đo quan trọng nhất của sự đổi mới đó lại chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Dân giàu thì nước mới mạnh, mà bảo vệ pháp luật thì không thể không gắn với mục tiêu này. Để vừa bảo đảm sự nghiêm minh, mà vẫn tránh được việc hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự. Người dân thành phố cần ngày một dễ thở, dễ sống và yêu hơn thành phố này. Đó phải là những hành động, kết quả cụ thể.

Chẳng hạn, 108 dự án 'treo' vừa được điều chỉnh, hủy bỏ do không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Trạm thu phí lâu ngày không thu ở đầu cầu Bình Triệu vừa được dỡ bỏ; tiếp tục xử lý các quy hoạch treo bất hợp lý đã bao nhiêu năm nay làm dân sống bấp bênh. Bến xe Miền Đông ở quận Bình Thạnh đã được chuyển về bến xe mới, giảm ách tắc giao thông đáng kể. Dự án ga đường sắt Bình Triệu ở giao lộ Phạm Văn Đồng và quốc lộ 13 đông đúc người xe bao nhiêu năm nay treo đó, ngày càng tỏ rõ sự bất hợp lý… bao giờ được xóa? Bao giờ Trung ương và thành phố giải quyết rốt ráo những bức xúc của người dân trước khi phát triển Thủ Thiêm thành khu đô thị hiện đại, trung tâm tài chính? v.v...

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy TP HCM tặng bằng khen cho các tập thể tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2020, triển khai chương trình công tác năm 2021. (Ảnh: Việt Dũng) 

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên thấu hiểu rằng, cần có một quyết tâm chính trị rất cao, cùng những giải pháp căn cơ, bài bản, “hóa giải” không ngưng nghỉ, trên cơ sở tuân thủ pháp luật và bảo vệ pháp luật. Trong đó, cán bộ, công chức của hệ thống chính trị phải gương mẫu chấp hành pháp luật, làm đúng, làm tốt công việc được giao. Mọi cá nhân, tổ chức sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp họ không hành động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật thì dân mới an.

Bảo vệ pháp luật để an dân, phát triển. Dù không phải ngày một ngày hai, nhưng tin rằng sẽ sớm có những thành tựu mới của Thành phố Hồ Chí Minh –  An Thịnh, Nhân Văn, Rộng Mở - như phương châm/Slogan mà tôi thiển ý sáng tạo ./.
Ngọc Quang