leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

Tham dự phiên họp có Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan.

Trình bày tờ trình về việc đề nghị giao bổ sung số lượng Kiểm sát viên của VKSND, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết, trong thời gian 10 năm trở lại đây, khối lượng công việc của VKSND các cấp tăng 90%; nhất là án hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại… Tính chất tội phạm, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, phức tạp nhất là những tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; tội phạm công nghệ cao...

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến trình bày Tờ trình.

Đồng thời, theo quy định mới của các đạo luật tư pháp, ngành Kiểm sát được giao thêm nhiều nhiệm vụ mới mà khi thực hiện công chức cần phải có chức danh tư pháp như: Kiểm sát viên phải trực tiếp cùng Điều tra viên tiến hành 7 hoạt động tố tụng... Do đó, Kiểm sát viên phải thực hiện thêm nhiều trình tự thủ tục, khi giải quyết nhiều vụ án, vụ việc phức tạp không có nhiều thời gian để thực hiện các hoạt động khác.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cũng cho biết, theo quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014, VKSND thành lập thêm VKSND cấp cao có chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp các vụ, việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân cấp cao. Do đó, VKSND tối cao đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao bổ sung số lượng Kiểm sát viên để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên họp.

Báo cáo thẩm tra Tờ trình của Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, Thường trực Ủy ban Tư pháp tán thành với nhiều nội dung trong Tờ trình của Viện trưởng VKSND tối cao và thấy rằng, thời gian qua, VKSND tối cao đã chỉ đạo thực hiện cơ bản nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy hiệu lực, hiệu quả.

Tại phiên họp, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình với chủ trương bổ sung số lượng Kiểm sát viên của KSND để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp.

Chiều cùng ngày 22/2, phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ 5 nội dung trong phiên họp thường kỳ tháng 2 (phiên họp thứ 30). Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi); cho ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và nhất trí thông qua việc ban hành Nghị quyết về giao bổ sung số lượng kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân; cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1/2024 (trong đó có cả công tác dân nguyện của tháng 12/2023); cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

PV (theo quochoi.vn)