leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, với tinh thần trách nhiệm cao, sau hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương, có linh hoạt điều chỉnh nội dung, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình Phiên họp thứ hai.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các nội dung của phiên họp đều được xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo trên nhiều mặt, nhiều ý kiến sâu sắc chất lượng, tâm huyết. Ủy ban Thường vụ Quốc hội có sự thống nhất cao đối với các vấn đề quyết định theo thẩm quyền và các nội dung cho ý kiến, định hướng lớn để các cơ quan trình, cơ quan thẩm tra tiếp tục chuẩn bị, đảm bảo nội dung có chất lượng tốt nhất trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 2.

Nâng cao chất lượng công tác lập pháp cho cả nhiệm kỳ Quốc hội

Về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là dự án luật có phạm vi tác động rất lớn, toàn diện. Vì vậy, việc sửa đổi lần này thì cần phải được tiến hành một cách kỹ lưỡng và toàn diện để đảm bảo cho luật sau khi được ban hành tạo ra được một bước chuyển biến tích cực và rõ rệt trong công tác thi đua và khen thưởng, nhất là khắc phục cho được bệnh hình thức và bệnh thành tích trong tổ chức thi đua, khen thưởng. Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan trình và cơ quan thẩm tra là Ủy ban Xã hội tiếp thu ý kiến tại phiên họp, tiếp tục tổ chức nghiên cứu, tọa đàm, hội thảo nhằm hoàn thiện dự án đạt chất lượng cao nhất để trình Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đây là dự án luật đầu tiên của Quốc hội khóa XV nên phải đảm bảo cho quá trình xây dựng dự án luật này trở thành hình mẫu tiêu biểu, hiện thực hóa được tầm nhìn, các định hướng, chủ trương, nâng cao chất lượng công tác lập pháp cho cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp.

Về việc thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội năm 2020, Chủ tịch Quốc hội cho biết các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung vào các nội dung về công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, tình hình nợ đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội, công tác kiểm tra, thanh tra; thu chi bảo hiểm xã hội, đầu tư Quỹ Bảo hiểm xã hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội; rà soát trách nhiệm về quản lý nhà nước của các quỹ trong quản lý, trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật đối với các quỹ này.

Lưu ý tình trạng các quỹ ngắn hạn còn kết dư lớn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, chỉ đạo cả về định mức, mức đóng, phạm vi và mức chi để đảm bảo cho việc sử dụng các quỹ đúng tính chất là các quỹ ngắn hạn; tránh tiêu cực và trục lợi trong việc sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội, đồng thời đề xuất các giải pháp để bảo đảm tính an toàn của quỹ trong dài hạn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo công tác nghiên cứu, xây dựng, xem xét trình Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để kịp thời thể chế hóa các tinh thần, quan điểm lớn tại Nghị quyết 28 của Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, báo cáo việc thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội và báo cáo về quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 2.

Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công tác giám sát

Về xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nguyên tắc định mức chung về tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022; giao Ủy ban Tài chính - Ngân sách chủ trì, phối hợp với Ủy ban Pháp luật, các Ủy ban của Quốc hội và Bộ Tài chính rà soát, thống nhất các nội dung còn có ý kiến khác nhau hoặc cần phải làm rõ thêm để hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết gửi xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội bằng văn bản trước khi ký ban hành.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, để đảm bảo đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công tác giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập các Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2022. Đó là giám sát về việc thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và giám sát việc thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung thêm thành viên Đoàn giám sát ngoài thường trực các cơ quan của Quốc hội còn mời đại diện một số cơ quan của Chính phủ, Kiểm toán nhà nước và các chuyên gia.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập, giải thể cơ quan điều tra hình sự quân khu và tương đương, cơ quan điều tra hình sự khu vực trong Quân đội nhân dân, bãi bỏ nghị quyết một số điều của các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập, giải thể cơ quan điều tra hình sự quân khu và tương đương, cơ quan điều tra hình sự khu vực trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên bế mạc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí thông qua Quy chế làm việc mẫu của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; giao Ban Công tác đại biểu phối hợp với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để sớm chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo văn bản và gửi xin ý kiến Thường vụ Quốc hội lần cuối, trước khi ký ban hành.

Về kiến nghị giám sát của Hội đồng Dân tộc về việc phân định miền núi, vùng cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Hội đồng Dân tộc tiếp tục phối hợp với Ủy ban Dân tộc của Chính phủ tổng kết, đánh giá toàn diện, hiệu quả việc thực hiện để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung tiêu chí và thực hiện phân định miền núi, vùng cao làm cơ sở thống nhất và đồng bộ để thực hiện các chính sách và pháp luật thể chế trong giai đoạn tiếp theo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét báo cáo của Ban Dân nguyện về tình hình giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri, kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là lần đầu tiên Ban Dân nguyện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác này, nhấn mạnh đây là nội dung rất quan trọng, do đó, thời gian tới sẽ đưa nội dung này vào hoạt động thường xuyên hàng tháng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác của công tác dân nguyện.

Về tổng kết Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV và cho ý kiến bước đầu về chuẩn bị Kỳ họp thứ 2, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, qua báo cáo tổng kết cho thấy các vị đại biểu Quốc hội, cử tri dân và dư luận xã hội đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ nhất, cho rằng, mặc dù diễn ra trong bối cảnh tình hình hết sức đặc biệt nhưng kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã thành công rất tốt đẹp, đảm bảo an toàn tuyệt đối, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, với nhiều đổi mới theo hướng thiết thực và hiệu quả. Với tinh thần quyết tâm cao nhất, các cơ quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, khẩn trương, nghiêm túc chuẩn bị các nội dung của các kỳ họp, trước mắt là Kỳ họp thứ 2, đảm bảo chất lượng, tiến độ trình Quốc hội…

Cảnh Vũ