Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy là trận tuyến khốc liệt một mất một còn. Trong trận tuyến sinh tử này, máu của nhiều cán bộ chiến sĩ Công an, Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển và cả quần chúng nhân dân đã đổ xuống. 

Chỉ tính trong giai đoạn đất nước đổi mới đến nay, hơn 200 cán bộ chiến sĩ Công an, Biên phòng đã anh dũng hy sinh trên trận tuyến đấu tranh chống tội phạm hình sự, ma túy; hơn 1.100 cán bộ chiến sĩ bị thương hoặc phơi nhiễm HIV. Trung úy Phạm Văn Cường, Công an tỉnh Điện Biên; Đại úy Lường Phát Chiêm, Công an tỉnh Sơn La; Thượng tá Hà Thái Yềm, Thiếu úy Sùng A Trư, Trung úy Bùi Quốc Đại, Công an tỉnh Hòa Bình… đều anh dũng ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ với nhiều hoài bão chưa thực hiện.

Trong các loại tội phạm, tội phạm ma túy nguy hiểm gấp nhiều lần tội phạm khác bởi luôn sử dụng vũ khí nóng, cực kỳ sự manh động khi giáp mặt các lực lượng chức năng, bởi chúng biết rõ kết cục của mình nếu bị bắt. Hơn 90% các vụ án ma tuý được khám phá, lực lượng Công an, biên phòng thu được vũ khí quân dụng là một con số lạnh lẽo đến ghê người, cho thấy sự khốc liệt và nguy hiểm của trận tuyến này.

Thời gian gần đây, qua tài liệu trinh sát các cơ quan chức năng nắm được, các chuyến “hàng” từ bên kia biên giới xâm nhập vào nội địa Việt Nam đều được được các nhóm đối tượng trang bị vũ khí nóng áp tải. Khi phát hiện bị vây bắt, ngay lập tức, chúng xả súng, ném lựu đạn chống trả quyết liệt. Trong thực tế, trên “tuyến lửa” Tây Bắc, lực lượng chức năng có nhiều trận đụng độ ác liệt với tội phạm ma túy. Cảnh sát đã tiêu diệt tại chỗ nhiều tên cầm đầu cộm cán, thu giữ nhiều vũ khí cùng một số lượng lớn ma túy chúng bỏ lại khi tháo chạy. Các địa danh Hang Kia, Pà Cò, Lóng Luông, Vân Hồ… giờ đây đã trở thành tính từ chỉ sự khốc liệt của trận tuyến này. 

Những hệ lụy khủng khiếp của ma túy đang làm cho tội ác gia tăng, an ninh trật tự phức tạp. Trong kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về tình hình hoạt động của tội phạm ma túy hiện nay. Trả lời chất vấn tại Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cũng khẳng định, ma túy chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ trọng án, trong đó có cả thảm án sát hại nhiều người với hành vi cực kỳ man rợ trong thời gian gần đây. Cũng theo Đại tướng Tô Lâm, muốn ngăn chặn ma túy cần có nhiều giải pháp, trong đó có việc chặn đường đi của ma túy, giảm cầu để chặn nguồn cung. Trọng trách đó được đặt lên vai các lực lượng chốt chặn khu vực biên giới đất nước như Công an, Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển…

Ma túy là căn bệnh trầm kha của nhân loại, đấu tranh phòng, chống ma túy là một cuộc chiến lâu dài. Với những nỗ lực không mệt mỏi của các cơ quan chức năng, cuộc chiến này đã và đang thu được những kết quả to lớn. Tuy nhiên, “chiến thắng lớn đến từ hy sinh lớn”, trong cuộc chiến đấu một sống, một còn với loại tội phạm ma túy, các chiến sĩ Công an, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển phải chấp nhận đánh cược mạng sống và số phận của mình cùng những lo toan, trăn trở của người thân để hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều người đã ngã xuống, cuộc đời ngắn ngủi của các anh là một khúc tráng ca về hành động dũng cảm, xả thân vì bình yên cuộc sống. Máu đã đổ và có thể còn tiếp tục đổ, nhưng các anh vẫn mãi là những chiến binh dũng cảm, đảm nhận mũi xung kích trọng yếu nhất trong trận tuyến khốc liệt, gian khổ, đầy rẫy hiểm nguy này… 

Đ.V