UBND TP HCM vừa có chỉ đạo khẩn về việc thiết lập và bảo vệ vùng xanh trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
 Chốt kiểm soát vùng xanh tại khu phố 9, phường 14, quận Gò Vấp.

Theo đó, UBND TP HCM đề nghị Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện một số nội dung trong việc thiết lập và bảo vệ vùng xanh.

Cụ thể, nguyên tắc thiết lập vùng xanh trên phạm vi một hoặc một số xã phường, thị trấn hoặc một quận huyện. Vùng xanh phải được phân chia thành những khu vực giới hạn bởi tuyến đường giao thông. Mọi hoạt động, sinh hoạt của người dân phải được đáp ứng để không phải ra những tuyến đường này.

Khu vực vùng xanh phải ban hành, niêm yết các quy định riêng đảm bảo điều kiện an toàn phòng dịch ở mức cao nhất. Nơi này sẽ quy định người ra hoặc vào, quy định quyền và trách nhiệm của người dân và lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch như nhắc nhở, xử phạt.

Mỗi khu vực chỉ thiết lập một lối vào và một lối ra riêng biệt có lập chốt kiểm soát 24/24 (có thể bố trí camera giám sát) và phải ưu tiên bố trí phù hợp để xe cấp cứu, cứu hỏa và đảm bảo thoát hiểm khẩn cấp. TP HCM yêu cầu hạn chế bố trí lối ra vào ở những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly hoặc nơi có người nhiễm COVID-19.

Các đường phụ, lối nhỏ, hẻm ra vào khu vực vùng xanh đều phải phong tỏa cứng, không cho người hoặc xe ra vào.

Lực lượng tham gia bảo vệ vùng xanh là tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng. Mỗi vùng xanh, địa phương cần lập ít nhất một tổ phản ứng nhanh để giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan y tế, xử lý người chống đối, gây rối... Thành viên phải có lực lượng Công an, y tế và dân quân.

Vùng xanh được kiểm soát theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm” theo đúng nội quy vùng xanh. Cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, phóng viên có nơi cư trú trong vùng xanh được đi làm bình thường, khi về phải khai báo y tế và áp dụng các biện pháp cách ly như trường hợp F1 cách ly tại nhà.

Các trường hợp làm việc tại khu vực phong tỏa, khu cách ly phải có kết quả xét nghiệm âm tính và có thời gian cách ly tập trung bên ngoài trước khi vào vùng xanh.

Hoạt động cung ứng thực phẩm thuộc khu vực trong vùng xanh nào thì cung ứng cho cư dân, người dân ở khu vực đó. Hạn chế việc bố trí ở các mặt tiền đường phố để người dân không phải ra đường và tránh việc người vãng lai mua làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Hàng tuần, chính quyền địa phương tổ chức phát thẻ, phiếu đi mua thực phẩm theo hộ gia đình mỗi tuần, ghi rõ địa điểm, ngày giờ cụ thể. Trường hợp cư dân thuộc vùng xanh không thể thiết lập điểm cung ứng thực phẩm hoặc điểm cung ứng nằm xa, không đảm bảo an toàn thì địa phương thực hiện mô hình đi chợ thuê, hoặc phân phối thực phẩm đến tận tay người dân.

Đối với những hàng hóa cần thiết liên quan đến gia dụng, vệ sinh, dược phẩm... người dân phải đăng ký để UBND phường, xã, thị trấn tổ chức mua, cung ứng theo nhu cầu.

Ngoài ra, UBND TP HCM yêu cầu ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân ở vùng xanh theo quy định. Họ được xét nghiệm định kỳ hoặc khi có yếu tố dịch tễ.

Trường hợp có người nghi nhiễm trong khu vực vùng xanh phải nhanh chóng khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm và những người tiếp xúc đi cách ly ngoài vùng xanh./.

Nguyễn Lánh