Đây là dịch vụ giải quyết thủ tục hành chính được UBND và Đoàn thanh niên phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) triển khai từ ngày 30/3 nhằm hỗ người dân trợ người dân trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hạn chế ra ngoài, tụ tập đông người, hạn chế tiếp việc xúc giữa người dân và cán bộ phường, tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Nhận được cuộc gọi nhờ tư vấn, hỗ trợ làm thủ tục mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện từ cô Phạm Thị Hòa (tổ 3, phường Thọ Quang),  anh Nguyễn Duy Hoàng - Phó Bí thư Đoàn phường Thọ Quang nhanh chóng chuẩn bị một số giấy tờ rồi cùng một cán bộ khác tới nhà người dân.   

Do trước đó đã hướng dẫn qua cho cô Hòa chuẩn bị giấy tờ cần thiết, thủ tục làm nên lúc tới Hoàng chỉ cần nhanh chóng, hoàn thành một số thủ tục còn lại như chụp lại chứng minh nhân dân, thu lệ phí mua, ký nhận biên bản.

Thủ tục đó sẽ được đưa về cho cán bộ phụ trách hoàn thành. Tổ một cửa sẽ bàn giao hồ sơ, in phiếu tính tiền phí theo quy định và bàn giao cho cán bộ đoàn trao bảo hiểm y tế tại nhà cho người dân chỉ trong vài ngày tới.

leftcenterrightdel
  Người dân, tổ chức cần giải quyết các thủ tục hành chính chỉ cần gọi điện, phường sẽ cử cán bộ  xuống tận nhà hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đưa đến tổ một cửa xử lý.

“Vì cô đang bị gãy chân, trong khi đang thẻ bảo hiểm y tế sắp hết hạn, cô cũng đang không biết phải làm như thế nào để đi làm lại thẻ mới thì được tổ thông báo có loại hình dịch vụ mới này. 8h sáng cô gọi điện lên phường thì đến 9h đã có 2 anh cán bộ đoàn đến nhà giúp cô làm thủ tục mua bảo hiểm y tế. Được tư vấn lại còn được phường hỗ trợ nhận và trả tận nhà. Đây là dịch vụ cô thấy nhanh, tiện lợi và an toàn trong mùa dịch”, bà Hòa chia sẻ.

Chị Lê Thị Thảo bày tỏ:  “mọi người dân đều rất ủng hộ khi có mô hình tiện lợi và an toàn trong thời kỳ dịch bệnh. Giờ chỉ cần gọi điện là được cán bộ phường hướng dẫn chuẩn bị thủ tục và đến tận nhà tiếp nhận. Giữa mùa dịch người dân hạn chế đi lại mà vẫn giải quyết được thủ tục hành chính như vậy là quá tuyệt vời..”.

Theo ông Võ Đình Công - Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, để triển khai dịch vụ đặc biệt này, phường công khai các số điện thoại và website của phường, tuyên truyền, phổ biến dịch vụ này đến rộng rãi người dân. Nếu người dân, tổ chức cần giải quyết các thủ tục hành chính chỉ cần gọi điện, đăng ký qua mạng.

“Người dân được vận động ở nhà, hạn chế ra đường nhưng nhu cầu về các thủ tục hành chính vẫn cần. Chúng tôi khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua Dịch vụ công trực tuyến và sẽ hỗ trợ trả kết quả đến tận nhà cho người dân.

Riêng trong sáng ngày 1/4, chúng tôi đã nhận được hàng chục cuộc gọi của người dân để yêu cầu hỗ trợ dịch vụ hành chính tại nhà. Người dân rất ủng hộ với dịch vụ mới này.”, ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết.

Chủ tịch phường Thọ Quang cho biết thêm, những người đã từng đến phường nộp hồ sơ, thì khi nhận kết quả không cần đến lấy mà có người đưa đến.

leftcenterrightdel
 Toàn bộ các hồ sơ trả sẽ do các đoàn viên, thanh niên “ship” đến nhà cho người dân hoàn toàn miễn phí. Người dân chỉ phải trả phí theo quy định của từng loại thủ tục.

Đối với từng loại thủ tục hành chính, UBND phường sẽ phân công từng nhóm “shipper” riêng.

Những thủ tục công chứng đơn giản sẽ được hỗ trợ trong ngày. Những trường hợp hồ sơ quan trọng như liên quan đất đai, hồ sơ chứng thực tài sản riêng thì người dân chỉ cần gọi điện, phường sẽ cử cán bộ chuyên môn xuống tận nhà hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đưa đến tổ một cửa xử lý.

Toàn bộ các hồ sơ trả sẽ do các đoàn viên, thanh niên “ship” đến nhà cho người dân hoàn toàn miễn phí. Người dân chỉ phải trả phí theo quy định của từng loại thủ tục

Đoàn phường cũng đã cử 10 đoàn viên thanh niên liên tục túc trực ở Tổ một cửa, cứ hai người làm một nhóm để có thể hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà nhanh nhất cho người dân, với phương châm “mọi người cứ ở nhà, mọi việc để chúng tôi lo”. Trường hợp người dân đến phường sẽ được các bạn hướng dẫn bên ngoài để làm nhanh hơn, tránh tiếp xúc gần nhau.

 “Trước mắt, chúng tôi triển khai thí điểm trong một tháng nhằm hạn chế tối đa người dân ra ngoài. Sau đó, nếu hoạt động đạt hiệu quả, phường sẽ xem xét thực hiện luôn. Trong thời đại công nghiệp 4.0, việc tương tác giữa người dân và cán bộ qua các phương tiện sẽ giúp cho việc xử lý hồ sơ của người dân được nhanh hơn, giảm đi lại nhiều lần”, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Võ Đình Công cho biết thêm.

Được biết, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản chỉ đạo dừng việc tiếp nhận hồ sơ công dân nộp trực tiếp tại Tổ 1 cửa, chỉ xử lý qua mạng kể từ ngày 2/4. Dừng hoạt động của Ban Tiếp công dân TP, chỉ tiếp nhận, xử lý ý kiến công dân qua email, điện thoại để phòng chống dịch COVID-19.

Một số phường, quận khác trên địa bàn TP cũng đang bắt đầu triển khai mô tiếp nhận, hỗ trợ làm thủ tục cũng như trả kết quả cho người dân tận nhà như phường Thọ Quang.

Lê Tâm