Cụ thể, qua việc nắm tình hình nhân dân ở một số địa phương và trực tiếp làm việc với lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang, Ban Dân vận huyện ủy Tân Yên, Tổ COVID cộng đồng thôn Chè, xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, Ban Dân vận Trung ương nhận thấy, việc chỉ đạo của Tỉnh ủy Bắc Giang đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, xác định tầm quan trọng của Tổ COVID cộng đồng ở cơ sở xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua là chủ trương, việc làm đúng đắn, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh thành công tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

leftcenterrightdel
Thông qua Tổ COVID cộng đồng chính là cách huy động người dân tham gia phòng, chống dịch. (Ảnh minh họa) 

Để phát huy hiệu quả mô hình Tổ COVID cộng đồng, Ban Dân vận Trung ương đã giới thiệu về kinh nghiệm thành công của tỉnh Bắc Giang trong việc huy động nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua Tổ COVID cộng đồng.

Thực tiễn cho thấy, trong giai đoạn đầu cùa đợt dịch lần thứ 4, Bắc Giang là tỉnh có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất nước với tốc độ lây nhiễm nhanh, trong khoàng thời gian ngắn. Trước tình hình đó, tỉnh đã thành lập 10.963 Tổ COVID cộng đồng, Tổ COVID nhà trọ công nhân và Tổ COVID chung cư với gần 40.000 thành viên.

Theo đó, Tổ COVID cộng đồng do UBND cấp xã thành lập, với số lượng từ 3 đến 5 người, thành phần là cán bộ, thôn, xóm, tổ dân phố, các đoàn thể, đặc biệt là có sự tham gia của một số người dân có sức khỏe, nhiệt tình, tâm huyết tại khu dân cư. Điều hành tổ là 1 tổ trưởng, mỗi tổ phụ trách từ 30 đến 50 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể.

Các thành viên Tổ COVID cộng đồng được tập huấn, hướng dẫn chi tiết về nhiệm vụ, các quy định, quy trình, cách thức tiến hành nhiệm vụ đảm bảo an toàn theo đúng quy định về công tác phòng, chống dịch. Nhiệm vụ của Tổ COVID cộng đồng được tỉnh Bắc Giang chỉ đạo biên tập với nội dung đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Để thông tin được thông suốt, kịp thời, thống nhất, tỉnh đã chỉ đạo thành lập nhóm Zalo từ tỉnh đến khu dân cư.

Các Tổ COVID cộng đồng đã thể hiện rõ vai trò, vị trí rất quan trọng trong việc: Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh cùa Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID- 19, giúp người dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội là trách nhiệm vì sức khỏe của bản thân, của gia đình mình và xã hội nên tửng người dân phải tự giác thực hiện.

Nắm chắc được tình hình nhân dân, tình hình dịch bệnh, đời sống cùa nhân dân, công nhân, những khó khăn cần giúp đỡ về an sinh xã hội, về thu hoạch sản phẩm nông nghiệp để báo cáo kịp thời cấp ủy, chính quyền địa phương hoặc chủ động bàn bạc tháo gỡ giải quyết ngay từ địa bàn dân cư.

Có thể khẳng định, đây là một mô hình trực tiếp gần dân, sát dân; là cầu nối trực tiếp giữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước với nhân dân; là mô hình thể hiện sâu sắc chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và là minh chứng cho thấy, chiến thắng dịch là chiến thắng của nhân dân.

Đồng thời cho rằng, để phát huy sức mạnh nhân dân tham gia tích cực phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian này thì đây là một mô hình để Bộ Thông tin - Truyền truyền nghiên cứu để chỉ đạo tuyên truyền và nhân rộng.

Nguyễn Anh