leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trả lời câu hỏi của PV vì sao việc tuyên truyền thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra rầm rộ trên mạng, chính quyền không biết và không xử lý, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết ngày đó (năm 2015) sư trụ trì không thừa nhận các hoạt động trên. Nếu có thì nhà chùa kiểm soát rất kỹ, nhưng khám người, thu máy ghi âm, ghi hình nên để phát hiện ra đủ cơ sở xử lý rất khó khăn với nhà chức trách.

Theo ông Hà, thời gian qua chính quyền không nhận được thông tin ai bị cưỡng ép phải nộp tiền vào chùa để cúng vong mà đều là tự nguyện cúng dường vào chùa. Suốt quá trình công tác, ông nhận thức các di tích, lễ hội đều nằm trong quản lý của nhà nước, nên các hoạt động ở đây đều phải tuân thủ quy định pháp luật. Nếu bị phát hiện các vi phạm thì đều bị xử lý công bằng trước pháp luật. 

Ông Hà thông tin, cơ quan công an đang thu thập chứng cứ làm rõ có hay không hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà Phạm Thị Yến và các cá nhân liên quan. 

Trả lời câu hỏi của PV về sự tồn tại của các trang web của nhà chùa và bà Phạm Thị Yến, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông cho biết, web Thích Trúc Thái Minh và Phạm Thị Yến là trang web cá nhân, nhưng sử dụng tên miền quốc tế nên không đúng, do chưa khai báo với Bộ Thông tin Truyền thông. Sở đã yêu cầu dừng hoạt động để thực hiện thủ tục theo quy định.

Trang web chùa Ba Vàng là trang điện tử nội bộ nhưng qua kiểm tra thì có dấu hiệu hoạt động như một trang điện tử tổng hợp khi trích một số trang điện tử khác đăng tải lại. Khi phát hiện dấu hiệu này, Sở đã yêu cầu tạm dừng để thực hiện thủ tục nếu muốn đăng ký thành trang thông tin điện tử tổng hợp. Còn nếu không thì phải gỡ bỏ thông tin tổng hợp trên web.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định đối với thỉnh vong, oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng, sau khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố đã khẩn trương làm việc với chùa Ba Vàng, đang tiếp tục xác minh, xử lý. Đặc biệt cơ quan công an đang thu thập chứng cứ xử lý khi có đủ điều kiện.

Với sư trụ trì là địa đức Thích trúc Thái Minh, phải khẳng định hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra trong khuôn viên chùa nên sư trụ trì hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hoạt động quản lý với chức sắc ở chùa Ba Vàng thuộc về Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội tỉnh Quảng Ninh. Uông Bí đã có văn bản gửi Giáo hội trung ương đề nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo.

Với bà Phạm Thị Yến là công dân TP Hạ Long, tham gia hoạt động chùa Ba Vàng, Chủ tịch TP Uông Bí cho hay đã yêu cầu cơ quan chức năng rà soát hoạt động ở chùa Ba Vàng, trong đó có bà Yến. Hiện bà Yến đã trở về nơi cư trú. Thành phố đã giao phường Quang Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến, mức xử phạt 5 triệu đồng, theo Nghị định 158.

Cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ các hành vi của bà Yến như hành vi thông tin, trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký ở chùa Ba Vàng. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm khác. 

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Mạnh Hà và đại diện Sở Thông tin và Truyền thông

Ông Hà cho biết đã có văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng dừng thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ vì không có trong danh mục đăng ký. Sở Thông tin Truyền thông đã yêu cầu dừng hoạt động các hoạt động của các trang web của chùa Ba Vàng. Sở Nội vụ đã làm việc với Giáo hội Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh hoạt động chùa Ba Vàng. 

TP Uông Bí tăng cường xác định thân nhân, lai lịch của những người nhà chùa xuất hiện trong video do báo chí đăng tải; tiếp tục kiểm tra tạm trú tạm vắng với những người đến tu tập tại chùa để không bị kẻ xấu lợi dụng. 

* Diễn biến vụ việc

Đã thành lịch cố định, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại chùa Ba Vàng sẽ diễn lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng nghìn người tham dự.

Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Hoạt động này đã công khai diễn ra từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng - một cơ sở thờ tự lớn và rất nổi tiếng ở phía Bắc.

Đặc biệt, trong một bài thuyết giảng tại chùa giải nghĩa về oan gia trái chủ, phật tử Phạm Thị Yến (một trong những người được cho là có sức ảnh hưởng nhất tại chùa Ba Vàng) đã lấy ví dụ vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại để thuyết giảng, cho rằng nữ sinh xấu số có ác nghiệp ở kiếp trước nên bị quả báo khiến dư luận phẫn nộ.

leftcenterrightdel
Đông đảo PV dự và đưa tin cuộc họp báo 

Trước đó sáng 20/3, Báo Lao động đăng bài “Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỷ”.

Theo bài báo phản ánh, tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh), ngày mùng 8 (âm lịch) hàng tháng, không chỉ diễn ra khóa tu “Bát quan trai giới”, còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu.

leftcenterrightdel
Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) 

“Nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng (gà) mà khiến bị hiếp như vậy. Nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp… Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội, tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man, tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo.”, lý giải của phật tử Phạm Thị Yến khiến nhà nạn nhân và dư luận bức xúc.

Chiều 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh phát đi công văn “hỏa tốc”, yêu cầu UBND TP Uông Bí và các sở, ngành liên quan vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nếu có sự việc như báo chí nêu.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND TP Uông Bí chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Công an tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung thông tinBáo Lao Động phản ánh.

Đồng thời, các cơ quan chức năng có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có) và thông tin cho các cơ quan báo chí biết về kết quả giải quyết.

Ngày 21/3, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu làm rõ thông tin về vụ việc gọi vong, báo oán ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) gây xôn xao dư luận.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Bộ thành lập đoàn công tác, phối hợp với Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở làm rõ vụ việc tại Quảng Ninh. Bộ trưởng Thiện yêu cầu các đơn vị báo cáo trước ngày 25/3.

Để chấn an phật tử và tự minh oan cho các hoạt động tại chùa Ba Vàng, tối 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng đã tổ chức và chủ trì buổi pháp thoại trước hơn 1.000 phật tử.

Trong buổi pháp thoại, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho rằng có thế giới tâm linh, vong hồn và ngã quỷ. Ông dẫn lại một số kinh sách của Phật giáo và cho rằng, thế giới vong linh, thế giới quỷ có tác động đến con người. Vong linh về xin người nhà cúng dường cho chư tăng để hồi hướng cho siêu thoát và việc này đã được nhắc trong kinh sách của Đức Phật.

Sau đó, ngày 22/3, Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh có văn bản trao đổi thông tin với UBND TP Uông Bí về hoạt động của chùa Ba Vàng và đề nghị các cơ quan, ban ngành vào cuộc điều tra, xác minh xử lý.

Cụ thể, đối với việc bà Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại Chính điện chùa Ba Vàng, Ban Trị sự khẳng định, Hiến chương GHPG Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPG Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. “Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm” – văn bản Ban trị sự GHPG Việt Nam khẳng định.

“Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật” – Ban trị sự bày tỏ quan điểm.

Ngày 23/3/2019, Sở Thông tin Truyền thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động đối với các trang thông tin điện tử chuabavang.com.vn, thaythichtructhaiminh.com, phamthiyen.com.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã yêu cầu Chùa Ba Vàng dừng hoạt động của các trang thông tin chuabavang.com.vn; thaythichtructhaiminh.com và phamthiyen.com; đồng thời  đề nghị Chùa Ba Vàng làm thủ tục cấp phép đối với trang thông tin điện tử tổng hợp chuabavang.com.vn; thực hiện thủ tục thông báo tên miền quốc tế sử dụng với Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định đối với các trang thaythichtructhaiminh.com và phamthiyen.com.

Ngày 25/3, thông tin từ sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện tại các trang thông tin của chùa Ba Vàng đã dừng hoạt động vì vi phạm trong hoạt động thông tin.

Chiều cùng ngày, tại buổi tiếp xúc với báo chí tổ chức ở Bệnh viện Bạch Mai, có sự tham gia của ông Nguyễn Ngọc Hiền và ông Phạm Minh Thông - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; TS Nguyễn Thành Nam - Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai.

leftcenterrightdel
Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong chính thức xin lỗi người dân và bệnh nhân về phát ngôn gây hiểu lầm của mình.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong - người xuất hiện trong buổi pháp thoại ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) gây xôn xao thời gian qua đã chính thức xin lỗi người dân và bệnh nhân. 

Hoàng Hưng - Thế Đức