Ngày 14/2, sau khi Tuấn "khỉ" bị tiêu diệt, Thượng tướng Lê Qúy Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; hai Phó giám đốc Công an TP HCM là Thiếu tướng Trần Đức Tài và Đại tá Đinh Thanh Nhàn đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường nơi tiêu diệt đối tượng Lê Quốc Tuấn (tự Tuấn "khỉ", SN 1987, ngụ ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi).

Đây là ngôi nhà hoang nằm trên Tỉnh lộ 15, thuộc xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Sau khi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã có cuộc họp khẩn với ban chuyên án để tiếp tục điều tra vụ việc, điều tra những người liên quan. 

leftcenterrightdel
Thượng tướng Lê Quý Vương cùng các cán bộ kiểm tra hiện trường vụ án. 

Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết ngày 13/2 đã nắm rõ vị trí của Tuấn "khỉ". Ngay lập tức, ban chuyên án đã họp và triển khai phương án đánh bắt vừa bất ngờ, vừa đảm bảo an toàn cho người dân. Phương án bắt sống Tuấn "khỉ" được ban chuyên án ưu tiên. Tuy vậy, khi Tuấn "khỉ" chống trả thì sẽ lập tức tiêu diệt. 

Khoảng 20h cùng ngày, lãnh đạo các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Ban giám đốc CA TP HCM và Ban chỉ đạo Ban chuyên án đã họp thống nhất phương án đánh bắt và triển khai lực lượng tập kết bao vây khống chế đối tượng từ vòng ngoài với sự hỗ trợ của Công an huyện Hóc Môn.

leftcenterrightdel
 Thượng tướng Lê Quý Vương kiểm tra hiện trường vụ án. Ảnh Báo CATP HCM
Trung đoàn Cảnh sát cơ động CA TP HCM được giao nhiệm vụ triển khai lực lượng áp sát và phát lệnh tấn công lúc 21h15'. Sau một thời gian dài đọc loa kêu gọi đối tượng nên ra đầu thú để được hưởng khoan hồng, nhưng Tuấn "khỉ" vẫn ngoan cố chống cự, dùng súng AK bắn trả.

Lúc này, lực lượng truy bắt đã chuyển sang phương án thứ 2 là tiêu diệt đối tượng lúc 22h5' cùng ngày. Kết quả, lực lượng Công an đã hạ gục đối tượng sau 50 phút chiến đấu căng thẳng.

leftcenterrightdel
Cảnh sát khám nghiệm tại hiện trường vụ án. 
Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ 2 vỏ đạn súng AK, 1 viên đạn lép và 1 khẩu súng AK (bên trong có 9 viên đạn, trong đó có 1 viên đạn đã lên nòng).

Sau khi đối tượng trúng đạn, lực lượng vây bắt nhanh chóng tiếp cận đưa đi cấp cứu, nhưng lúc này đối tượng đã tử vong, nên thi thể được về Trung tâm Giám định pháp y để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra, rồi mới giao tử thi cho gia đình mang về an táng…

leftcenterrightdel
 Thượng tướng Lê Quý Vương chúc mừng ban chuyên án.
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an hoan nghênh tinh thần phối hợp làm việc của các đơn vị công an liên quan. Tuy nhiên, qua vụ án nhận thấy lực lượng cũng còn nhiều thiếu sót trong công tác quản lý cán bộ nên cần rà soát kỹ hơn thời gian tới./.
Trân Định - Tuấn Anh