Ngày 2/1/2018 tại Hà Nội, dưới sự tham dự và chỉ đạo của đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3) VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai công tác năm 2018.

Theo báo cáo, năm 2017, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tin báo về tội phạm đảm bảo các vụ việc Cơ quan điều tra tiếp nhận đều được phân loại và tiến hành kiểm tra xác minh, bảo đảm 100% quyết định giải quyết tin báo, tố giác tội phạm của Cơ quan điều tra là có căn cứ, đúng pháp luật. Không có quyết định khởi tố vụ án hình sự nhưng sau đó phải đình chỉ điều tra; không có quyết định không khởi tố vụ án bị khiếu nại hoặc bị hủy bỏ để ra quyết định khởi tố vụ án. Đối với các tin báo quá hạn giải quyết, đơn vị đều có văn bản yêu cầu khắc phục vi phạm về thời hạn và đôn đốc tiến độ xác minh, giải quyết. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự bảo đảm căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can; căn cứ áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn. Không có trường hợp nào đình chỉ điều tra hoặc đình chỉ do không phạm tội; không có trường hợp Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội, tuyên khác tội danh Viện kiểm sát truy tố.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, năm 2017, Vụ 3 đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 16 vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi chỉ đạo và 02 vụ án thuộc diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc. Ngoài ra, Vụ 3 luôn bám sát Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch trọng tâm của VKSND tối cao để xây dựng chương trình công tác năm. Đơn vị cũng đã đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường và nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo, Kiểm sát viên trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng mối quan hệ phối hợp công tác trong đơn vị, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị cũng như của Ngành.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trao Cờ thi đua ngành KSND cho Vụ 3

Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2018 của Vụ 3, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao kết quả mà Vụ 3 đạt được đặc biệt là những kết quả trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế. Đồng tình với chương trình công tác năm 2018 của đơn vị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, Kiểm sát viên Vụ 3 thời gian tới tiếp tục quán triệt phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Chất lượng, hiệu quả” của Ngành, nâng cao trách nhiệm, bản lĩnh chính trị và chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, Kiểm sát viên. Bảo đảm thực hiện nghiêm các đạo luật mới về tư pháp, tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng “Phân công rõ người, rõ việc, ấn định thời gian hoàn thành”, sắp xếp lại vị trí công tác phù hợp với khả năng của cán bộ, Kiểm sát viên, từ đó xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.

P.V