Cùng tham dự buổi lễ có Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cùng lãnh đạo các bộ ngành, TP HCM.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ thông xe hầm chui kết nối sân bay Tân Sơn Nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, TP HCM là động lực tăng trưởng của nước ta, là trung tâm kinh tế lớn và cũng là nơi có nhiều di tích lịch sử đáng tự hào của dân tộc.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, vì dự án hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện kết nối với Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất nên hai dự án có sự gắn bó mật thiết với nhau. Khi dự án hoàn thành sẽ bảo đảm việc khai thác đồng bộ, hiệu quả Nhà ga T3 đồng thời giảm tải cho các tuyến đường khác trong khu vực. Thủ tướng đánh giá cao tinh thần “bàn làm không bàn lùi” của TP HCM.

Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói đến vấn đề giải phóng mặt bằng, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của việc giải phóng mặt bằng đối với việc xây dựng các công trình giao thông trọng điểm.

“Với nhiệm kỳ này, chúng ta đầu tư vào giao thông hơn 400.000 tỉ đồng, trong đó có liên quan việc giải phóng mặt bằng. Vì sao tôi lại nhấn mạnh đến việc giải phóng mặt bằng, vì nó liên quan trực tiếp sinh kế, ăn ở, quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân. Chúng ta phải làm sao đảm bảo việc bằng hoặc hơn khi người dân đi đến chỗ khác để nhường nơi ở, nơi thờ cúng, nơi làm việc cho các dự án. Nhân đây, tôi cũng xin trân trọng cảm ơn nhân dân cả nước cũng như nhân dân TP HCM đã nhường đất để chúng ta hoàn thành các dự án, đặc biệt là ở dự án này", Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng, Lãnh đạo bộ, ngành và Lãnh đạo TP HCM cắt băng thông xe hầm chui.

Hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện là gói thầu xây lắp số 9, thuộc dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, có tổng giá trị 200 tỉ đồng. Điểm đầu tại vị trí giao đường Phan Thúc Duyện - đường Phan Đình Giót; điểm cuối giao với đường Thăng Long với tổng chiều dài là 600m, bề rộng mặt cắt ngang 30m (6 làn xe), đường 2 đầu hầm có tổng chiều dài 200m, các đường bên hông hầm chui có tổng chiều dài 600m.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông), dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa, quận Tân Bình là dự án trọng điểm quốc gia, được UBND Thành phố phê duyệt ngày 8/12/2021 và cùng khởi công với dự án Xây dựng Nhà ga T3 vào ngày 24/12/2022. Dự án có tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng; trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.412 tỉ đồng và chi phí xây lắp 1.500 tỉ đồng, cùng các chi phí khác.

leftcenterrightdel
 Hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện đã sẵn sàng thông xe.

Dự án có mục tiêu xây dựng một tuyến đường mới nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa, kết nối trực tiếp với Nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, với điểm đầu tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn – đường Phan Thúc Duyện; điểm cuối tại vị trí giao đường C12 – đường Cộng Hòa – đường Trường Chinh với tổng chiều dài 4 km, mặt cắt ngang 6 làn xe.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết: “Cùng với việc hoàn thành, thông xe gói thầu số 9, Ban Giao thông cùng các đơn vị Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công các gói thầu còn lại của dự án đã cùng nhau phát động đợt thi đua 130 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành thông xe toàn bộ tuyến đường vào 31/12/2024, sẵn sàng phục vụ Nhà ga T3 khi đưa vào khai thác”./.

Đại Lánh