leftcenterrightdel
Tổng cục Du lịch gặp mặt báo chí 

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL cho biết, văn bản 167 nằm trong chương trình hợp tác hàng năm giữa Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không, nhằm kích cầu du lịch trong nước, quốc tế, quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, văn bản sau khi ban hành đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc và cơ quan báo chí.

Trước phản ứng của dư luận, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Quang Tùng yêu cầu Tổng cục Du lịch thu hồi văn bản cũng như yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan trước ngày 6/6.

Chánh Văn phòng Bộ VH-TT-DL cũng cho biết, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Tổng cục Du lịch đã nhận trách nhiệm và xin lỗi 3 hãng hàng không được yêu cầu cung cấp vé máy bay, vì văn bản chưa phù hợp.

"Số vé lần này, đứng ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, Tổng cục Du lịch và cán bộ tham gia đoàn công tác đã có chế độ, ngân sách Nhà nước, nhưng do trong đoàn công tác có nhiều thành phần như cán bộ hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành... nên Tổng cục Du lịch thay mặt đứng ra lo sự việc. Tuy nhiên, Bộ VH-TT-DL nhận thấy văn bản 167 đưa ra là không phù hợp, không cần thiết, trong ngày hôm nay sẽ thu hồi" – ông Bình nói. 

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cũng cho rằng, xuất phát từ áp lực đẩy nhanh du lịch nội địa sau dịch COVID-19, nên ban hành văn bản này. Tuy nhiên, về hình thức thì văn bản chưa phù hợp, nên sẽ thu hồi.

Trước đó, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch - Đặng Văn Siêu đã ký văn bản số 167/TCDL-TTDL ngày 2/6/2020 với nội dung đề nghị 3 hãng hàng hỗ trợ khoảng 400 trăm vé máy miễn phí nhằm phục vụ đi công tác. 

Cụ thể, văn bản đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cung cấp 200 vé; Công ty CP Hàng không Vietjet và Hãng hàng không Bamboo Airways cung cấp 100 vé/ mỗi hãng.

Văn bản này khi ban hành ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều để chỉ sau đó 2 ngày, Tổng cục Du lịch thông báo huỷ bỏ với lý do văn bản được soạn trong tình trạng gấp gáp nên không tránh khỏi “sơ suất”.

Hoài Thu