leftcenterrightdel
Đ/c Đỗ Hữu Quyết, GĐ Sở TTTT chủ trị buổi họp báo trực tuyến  (ảnh PV)

Tháng 4/2020 hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khá sôi động, cập nhật phản ánh kịp thời tình hình và các vấn đề thời sự được dư luận quan tâm, đặc biệt là công tác phòng chống dịch COVID – 19.

Về kinh tế: do tác động của COVID -19 đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu thông thương mại, làm trì trệ sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến đến phát triển kinh tế các lĩnh vực nói chung. Do thời tiết có có chuyển biến thuận lợi vì vậy sản xuất nông nghiệp ở Thanh Hóa có hiệu quả cao. Diện tích các loại cây trồng đều bằng hoặc cao hơn năm trước. Giá tri sản xuất công nghiệp giảm 10,5% So cùng kỳ. Dịch vụ cũng ảm đạm theo dịch COVID -19…

Tại buổi họp báo, nhiều ý kiến cho rằng: hiện thông tin đấu thầu giá đất tại một số mặt bằng không được công bố trên cổng thông tin điện tử, nhiều dự án có dấu hiệu bị quây thầu và thông thầu. Từ năm 2017 đến 2019 Thanh Hóa có hàng chục dự án phân lô chia nền có dấu hiệu sai phạm, thất thoát nhân sách Nhà nước hàng ngàn tỉ đồng đã có kết luận của Thanh tra nhưng chưa được làm rõ và đấu thầu lại như MB 3241….

Về an ninh, trật từ có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhiều vụ án “Cố ý gây thương tích” người bị hại vẫn khiếu nại khiếu kiện cho rằng “Cơ quan CSĐT chưa trung thực trong quá trình điều tra”, điển hình là vụ bà Đào Thị Thìn xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân Thanh Hóa bị nguyên Công an viên của xã đến tận nhà bà Thìn gây thương tích, làm bà mất 11% sức khỏe từ tháng 4/2016. Cuối năm 2019, Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa, Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh họp đánh giá mức độ sai phạm của vụ án. Theo đó, Công an tỉnh có công văn chỉ đạo Công an huyện Thọ Xuân điều tra lại theo thẩm quyền, nhưng 4 tháng trôi qua vụ án này vẫn chưa được giải quyết.

Về đầu tư: Nhiều doanh nghiệp phản ánh “Sở Xây dựng gây khó khăn trong việc cấp giấy phép đầu tư”. Điển hình, mặc dù khu đất này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty này đã chuyển hồ sơ đến Sở Xây dựng đã 50 ngày để chuyển nhượng một phần đất cho đối tác, nhưng bị Sở này đùn đẩy cho UBND tỉnh…, như vậy sẽ làm cho công ty mất cơ hội kêu gọi đối tác đầu tư.

Một số lãnh đạo một số xã đã đưa vào nguồn nhiệm kỳ (2020 -2025), hiện nhân dân phản ánh “nhân cách không chuẩn” đề nghị kiểm tra, rà soát trước đại hội, giới thiệu lại nguồn vẫn không muộn…

Phạm Ngọc