Thảm họa đã được cảnh báo trước

Chiều tối ngày 22/3/2018, trước khi xảy ra thảm họa, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã được cư dân Carina Plaza mời đến tham dự buổi làm việc của cư dân với Ban quản lý tòa nhà, nhằm phản ánh những bất cập tại chung cư, trong đó có những vấn đề hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến thảm họa.

leftcenterrightdel
 Cư dân Carina Plaza phản ánh những bất cập tại tòa nhà ngay chiều tối trước khi thảm họa xảy ra. Ảnh: Hàn Sơn

Rất nhiều ý kiến phản ánh từ cư dân, nhưng chúng tôi chú ý đến một nội dung phản ánh từ chị M.L đưa ra, mà mới nghe tưởng chừng như là “chuyện vặt”. Theo chị M.L, tại tầng hầm gửi xe, có chú bảo vệ hay hút thuốc lá, chị đã băt gặp nhiều lần và đã phản ánh lên ban quản lý vì cho rằng điều này cực kỳ nguy hiểm.

“Trong hầm gửi xe rất nhiều xe cộ, đặc biệt, có chú mê xe cổ, xe này có hiện tượng rò rỉ xăng nhớt ra sàn bê tông của tầng hầm và rất dễ bắt lửa khi gặp tàn thuốc lá rơi ra, dẫn đến cháy nổ tại tầng hầm” chị M.L cố dẫn chứng cho đại diện Ban quản lý tòa nhà.

Theo chi M.L, chị không phải là người khó tính, nhưng vị sự an toàn tính mạng của mình và gia đình, chị sẻ cùng cư dân phản ánh tới cùng với ban quan lý tòa nhà và chủ đầu tư Carina Plaza.

Thật không thể lường trước được, ngay tối hôm đó lại xảy ra thảm họa thương tâm, dù nguyên nhân đang được xác minh làm rõ. Vụ thảm họa đã cướp đi tính mạng của 13 người và 14 người bị thương, lực lượng cứu hỏa vẫn đang nhiệt tình giải cứu những người mắc kẹt còn lại của tòa nhà.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng đang tiến hành công tác cứu hộ, giải cứu người bị nạn trong đám cháy. Ảnh: Nam Phong 

Quá nhiều bất cập tại Carina Plaza

Một thông tin không kém phần nguy hiểm khác mà cư dân phản ánh tại buổi gặp với ban quản lý là hiện tượng thang máy tòa nhà đột nhiên mất điện và rơi gần như tự do. Theo một cư dân (xin dấu tên) sống tại tầng 18, Block B của tòa nhà kể lại, năm ngoái chị cùng con trai đi thang máy xuống trệt, khi tới tầng 6 của tòa nhà thì thang máy bỗng nhiên cúp điện và gần như rơi tự do.

leftcenterrightdel

“Bên trong thang máy lúc này rất tối, ngột ngạt, sóng điện thoại mất, con trai chị hoảng loạn và la khóc. Chị dùng ánh sáng điện thoại và dùng hai tay cố kéo cánh cửa thang máy nhưng chỉ hé ra được một khe nhỏ đủ chị quan sát và gọi người tới cứu. Lúc nhìn ra ngoài chị biết vị trí thang máy mình đang nằm giữa tầng hầm và tầng trệt. Từ trong thang máy chị nghe tiếng bảo vệ và chồng chị đang tìm cách mở cửa thang máy vì chồng chị cũng xưống cùng thang máy kế bên. Tuy nhiên, sau hơn 10 phút vẫn không thể có giải pháp, thì thang máy có điện và hoạt động trở lại đưa chị lên tầng 1 và hai mẹ con thoát ra ngoài.”

Cũng theo cư dân này, qua sự việc rơi thang máy trên cho thấy: Vì sao nguồn điện dự phòng không cấp điện nhanh khi xảy ra sự cố, đội ngũ bảo vệ và những người có mặt dường như bất lực, chất lượng thang máy kém... Nếu gặp người già có tiền sử bệnh tim, huyết áp cao sẽ ra sao? Tôi đã phản ánh lên Ban quan lý tòa nhà, cơ quan ban ngành, nhưng mọi việc lại rơi vào im lặng, chị này bức xúc nói!

leftcenterrightdel
Khu chung cư Carina Plaza nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP. HCM nơi xảy ra vụ hỏa hoạn 

Ngoài ra, cư dân còn phản ánh người nước ngoài thuê nhà rất lộn xộn, hút thuốc “vô tội vạ” tại chung cư, sử dụng thang máy chung để chở hàng hóa đem về căn hộ của họ khiến nhiều cư dân cảm thấy bất an.

Bên cạnh đó, nguồn nước cho cư dân bị nhiễm bẩn mà không thể khắc phục được, theo một cư dân chia sẻ, phía bên kỹ thuật cho biết lúc thi công hầm chứa nước bị vỡ khiến đất cát tràn vào và bơm lên các ống dẫn nước, nên việc khắc phục là vô cùng khó khăn vì phải thi công đường nước lại từ đầu.

Rất nhiều những bất cập khác mà cư dân đã phản ánh lên Ban quản lý tòa nhà, phía Ban quản lý cho biết: “Những gì thuộc thẩm quyền chúng tôi, chúng tôi sẽ cho khắc phục ngay, còn thẩm quyền thuộc về chủ đầu tư thì chúng tồi sẽ ghi nhận ý kiến và trình lên để có phương án cho cư dân.”

Có lẽ đến các cư dân sống tại đây và những cư dân có mặt chiều tối định mệnh hôm qua cũng không thể ngờ rằng, khuya sáng hôm đó lại xảy ra một thảm họa tàn khốc đến như vậy. Vụ việc trên là hồi chuông cảnh tỉnh cho cư dân, cho chủ đầu tư và các ban ngành chức năng hửu quan, cần quyết liệt hơn trong việc phòng ngừa thảm họa cho những tòa nhà chung cư và có phương án khác phục ngay khi có phản ánh từ cư dân.

Đình Quân – Xuân Ấn