Đại biểu yêu cầu làm rõ nhiều nội dung

Tại phiên họp toàn thể sáng 29/10, qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm để thể chế hóa chủ trương của Đảng, khắc phục hạn chế, bất cập của luật hiện hành và phát triển thị trường vốn phục vụ cho phát triển kinh tế.

leftcenterrightdel
Đại biểu Lò Thị Luyến - Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên tham gia thảo phiên luận trực tuyến.

Để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật, các đại biểu cũng đề nghị tiếp tục rà soát các quy định, nghiên cứu kỹ, có đánh giá đầy đủ tác động để phát triển thị trường bảo hiểm an toàn, hiệu quả; đồng thời lấy ý kiến sâu hơn đối với các đối tượng chịu tác động.

Nhiều đại biểu đề nghị lưu ý cụ thể hơn về hoàn chỉnh các nội dung của hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và của người tham gia bảo hiểm, đảm bảo khả thi khi thực hiện. Nhiều đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát để xử lý mâu thuẫn, chồng chéo với các luật khác, quy định cụ thể hơn, rõ ràng hơn về các điều khoản liên quan đến doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm nhằm tạo điều kiện thuận lợi về trình tự, thủ tục gia nhập thị trường và các hoạt động của doanh nghiệp.

Các đại biểu đề nghị rà soát thêm các quy định về quản lý nhà nước, về hoạt động kinh doanh bảo hiểm để cân bằng giữa kiến tạo và quản lý thị trường, không gây ách tắc cho hoạt động của doanh nghiệp, nhưng đảm bảo vai trò quản lý của Nhà nước các cấp.

Các đại biểu cũng đề nghị quy định cụ thể hơn, toàn diện, khả thi hơn về bảo hiểm vi mô, về chính sách phát triển kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, chú ý đến các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân và đồng bào dân tộc thiểu số. Có rà soát về ứng dụng công nghệ thông tin, điều khoản thi hành quy định về áp dụng pháp luật….

Sẽ hoàn thiện lại dự án Luật để trình Quốc hội vào kỳ họp sau

Báo cáo giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung các báo cáo đánh giá theo góp ý của đại biểu và sẽ cùng với Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Pháp luật hoàn thiện lại dự án Luật để trình Quốc hội vào kỳ họp sau.

leftcenterrightdel
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, cụ thể, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện các khái niệm, quy định các hành vi nghiêm cấm và quy định cụ thể về bảo hiểm bắt buộc; quy định rõ hơn, cụ thể hơn về hợp đồng bảo hiểm bảo đảm phù hợp với Bộ luật Dân sự và các bộ luật khác, đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm như: Chấm dứt hợp đồng bảo hiểm, vô hiệu hợp đồng, nguyên tắc bồi thường... Quy định về đại lý bảo hiểm và môi giới dịch vụ bảo hiểm sẽ hoàn thiện và nâng cao tính chuyên nghiệp và tránh lợi dụng để ép buộc khách hàng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng cho hay, sẽ đưa các nội dung cần thiết đối với bảo hiểm vi mô vào chương Bảo hiểm vi mô như về điều kiện thành lập, tổ chức tương hỗ, sản phẩm, nguyên tắc hoạt động, sản phẩm bảo hiểm vi mô và đảm bảo tính khả thi phục vụ cho cuộc sống, trợ giúp người nghèo, người yếu thế.

Về việc cung cấp thông tin và lo ngại về bí mật của cá nhân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo Luật đã quy định rất rõ việc cung cấp thông tin tuân thủ Điều 21 Hiến pháp, Điều 38 Luật Dân sự, Luật An ninh mạng và các luật khác. Thông tin được mã hóa và được phân cấp quản lý đảm bảo đúng quy định, chịu trách nhiệm bảo mật về thông tin.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên thảo luận của Quốc hội ngày 29/10 tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội, Hà Nội).

Về ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị ghi rõ các loại bảo hiểm bắt buộc, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu, Dự thảo chỉ đưa vào ba loại bảo hiểm bắt buộc, còn các loại bảo hiểm khác được Quốc hội quy định. Hiện nay, Quốc hội quy định theo các luật chuyên ngành, có 44 luật và không loại trừ về bảo hiểm bắt buộc trong tương lai. Do đó, trong luật này chỉ quy định khái quát mà không ghi cụ thể từng loại.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết thêm, theo kinh nghiệm quốc tế để bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội cũng chỉ đưa ra 3 loại bảo hiểm là bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc, bảo hiểm cháy, nổ và bảo hiểm xây dựng được quy định rõ trong luật, còn các loại hình bảo hiểm khác theo các luật chuyên ngành.

Về việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ bảo hiểm và đại lý bảo hiểm, môi trường bảo hiểm, dự thảo Luật giao cho Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính chỉ giữ vai trò tổ chức thi và cấp chứng chỉ; đối với phần bồi dưỡng, đào tạo đã chuyển giao cho các doanh nghiệp, cho nhà trường, cho các hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, do đây là luật có tính chất chuyên môn cao, cho nên cơ quan chủ trì sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật hoàn thiện để đảm bảo luật một cách tốt nhất…

Cảnh Vũ