* Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới 

leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du.

Đúng 6h35, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 4 của phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Khu vực bầu cử này có hơn 1.200 cử tri đi bỏ phiếu cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những cử tri đầu tiên thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân bỏ phiếu bầu ra đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Sau khi bỏ phiếu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu ngắn và trả lời một số câu hỏi của báo chí.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng, phấn khởi, xúc động được cùng với cử tri thủ đô và nhân dân cả nước thực hiện quyền công dân của mình tham gia cuộc bầu cử Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Hơn 69 triệu cử tri cả nước sẽ tới 84.767 khu vực bầu cử thực hiện quyền làm chủ, trực tiếp cầm lá phiếu để tự lựa chọn đại biểu của mình tại Quốc hội - cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước ta và tại HĐND các cấp - cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Theo Hội đồng Bầu cử quốc gia, tổng số người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV có 866 người để bầu 500 đại biểu, tỷ lệ 1,73 người ứng cử để bầu 1 đại biểu.

Cả nước có 6.199 ứng cử viên để bầu 3.726 đại biểu HĐND cấp tỉnh, tỷ lệ 1,66 người ứng cử để bầu 1 đại biểu. Tổng số ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện là 37.468 người để bầu ra 22.952 đại biểu, tỷ lệ 1,66 người ứng cử để bầu 1 đại biểu. Ứng cử viên HĐND cấp xã có 405.244 người để bầu 242.312 người, tỷ lệ 1,67 người ứng cử để bầu 1 đại biểu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng với ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử lần này đất nước ta sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới ngày càng tốt đẹp hơn, đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước. Với gần 70 triệu lá phiếu của cử tri để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội, gần 4.000 đại biểu hội đồng nhân dân cấp tỉnh và thành phố, hơn 2 vạn đại biểu HĐND cấp huyện và hơn 24 vạn đại biểu HĐND cấp xã, phường thì đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

“Tôi tin rằng với truyền thống đại đoàn kết dân tộc ta, với ý chí sắt đá và lòng yêu nước thiết tha của Nhân dân ta, với tình cảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân với công dân đã xác định được quyền và nghĩa vụ của mình, bà con sẽ đi bầu đông đủ, sáng suốt lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất trong những người ứng cử để chọn đúng người, bầu đủ 500 đại biểu quốc hội và số lượng đại biểu HĐND các cấp, tránh bầu nhầm, tránh bầu lẫn. Tôi tin chắc rằng cuộc bầu cử lần này sẽ thành công tốt đẹp, tạo ra một không khí thật sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội lớn của dân tộc ta, của non sông, đất nước ta”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

* Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cử tri cả nước bỏ phiếu để lựa chọn đại biểu xứng đáng

Tại huyện Củ Chi, (TP HCM) sau khi dâng hương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã dự lễ khai mạc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 khu vực bỏ phiếu số 41, thị trấn Củ Chi.

Trả lời báo chí sau khi bỏ phiếu tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui, tự hào khi thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân ở vùng đất Củ Chi anh hùng.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 41, thị trấn Củ Chi, TP HCM. Ảnh Báo Chính phủ

Trong ngày hội lớn này cũng như tinh thần đoàn kết dân tộc luôn luôn được phát huy, truyền thống quý báu được nhân lên nhiều lần. Đó là điều nhân dân cần tiếp tục nâng lên nhiều hơn nữa, đồng lòng xây dựng đất nước. “Buổi bỏ phiếu được tổ chức bài bản, chặt chẽ, khoa học, tạo phấn khởi và niềm tin cho người dân tham dự. Tôi thấy nét mặt rạng ngời của người dân trong ngày hội của đất nước Chủ tịch nước chia sẻ.

Nói về tầm quan trọng của khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, Chủ tịch nước kêu gọi cử tri cả nước bỏ phiếu để lựa chọn đại biểu xứng đáng, tập trung xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.

Tại điểm bầu cử số 41 ở huyện Củ Chi nhiều người dân đã đi bỏ phiếu sớm, chấp hành nghiêm túc quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Tại khu vực bỏ phiếu số 71, trường mầm non Sơn Ca 15, phường 15, quận Phú Nhuận, ông Nguyễn Văn Trai, 64 tuổi, ngụ đường Nguyễn Trọng Tuyển cho biết đã 10 lần đi bỏ phiếu bầu cử ở địa phương. So với những lần trước năm nay việc đi bầu cử diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cả nước đang phòng chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng bỏ phiểu tại khu vực bỏ phiếu số 71, quận Phú Nhuận TP HCM. 
Những lần trước người dân đông đúc, xếp thành hàng dài, không khí rộn ràng lắm. Năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh nên phải đeo khẩu trang, giãn khoảng cách, nên vì thế không khí trầm lắng hơn", ông Trai chia sẻ cảm xúc và cho biết sẽ bầu cho những ứng viên có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm làm việc và trẻ tuổi.
Khoảng 8h, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong có mặt tại điểm bỏ phiếu số 59, trường trung học Lương Thế Vinh (số 215 Trương Văn Bang, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức).

Tại điểm này, từ sáng sớm nhiều cử tri đã có mặt, mỗi người đeo kín khẩu trang, đứng giãn cách. Trước cửa ra vào, họ được đo thân nhiệt và hướng dẫn khai báo y tế. Điểm bỏ phiếu này có 2.200 cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong có mặt tại điểm bỏ phiếu số 59, TP Thủ Đức, TP HCM.

Kỳ bầu cử này, cử tri TP HCM sẽ bầu 30 Đại biểu Quốc hội tại 10 đơn vị bầu cử; 95 Đại biểu HĐND thành phố tại 32 đơn vị bầu cử. HĐND TP Thủ Đức sẽ có 40 đại biểu; Đại biểu HĐND tại 5 huyện là 170 người; Đại biểu HĐND xã, thị trấn là 1.183 người.

Theo Ủy ban Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND TP HCM nhiệm kỳ 2021-2026, tổng số cử tri TP HCM sẽ tham gia bầu cử là hơn 5,5 triệu người (trong đó có hơn 2,9 triệu cử tri nữ) tại 3.092 khu vực bỏ phiếu.

* Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cảm nhận được không khí thực sự tin tưởng, niềm tin của nhân dân

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Ảnh: VGP 

Tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bí thư thành ủy Lê Quang Mạnh thực hiện quyền công dân ở đơn vị bỏ phiếu số 18 cùng với khoảng 1.400 cử tri.

Tại điểm bỏ phiếu, Thủ tướng đã ân cần thăm hỏi bà con đi bỏ phiếu sớm và động viên người dân tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19 khi đi bầu cử.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri Cần Thơ nói riêng và cử tri Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân, góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chúng ta cũng cảm nhận được không khí thực sự tin tưởng, niềm tin của nhân dân, của cử tri với Đảng, Nhà nước được tăng cường.

Theo Thủ tướng, điều quan trọng nhất là tổ chức được cuộc bầu cử dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tự do lựa chọn những người xứng đáng nhất trong số những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu vào Quốc hội  - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất và HĐND các cấp – cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Sự lựa chọn đó được thực hiện thông qua một quy trình chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

* Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các cử tri xem tiểu sử và chương trình hành động của các ứng viên 

Sáng 23/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham gia bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa XV tại huyện An Lão, TP Hải Phòng trong không khí rộn ràng, vui tươi.

Cùng tham gia bầu cử tại huyện An Lão với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các cử tri bỏ phiếu ở khu vực bỏ phiếu số 1, đơn vị bầu cử số 3, TP Hải Phòng. "Hôm nay thực sự là ngày hội non sông, chúng tôi thấy không khí khắp nơi rực rỡ cờ hoa. Nhiều lần tôi đã đi bỏ phiếu rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được bỏ phiếu tại Hải Phòng- thành phố Cảng anh hùng", Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ lá phiếu đầu tiên tại Hải Phòng.

Theo ghi nhận, công tác bầu cử tại huyện An Lão, TP Hải Phòng diễn ra trang trọng, khẩn trương, khách quan, đúng thời gian, đúng quy định và đảm bảo phòng dịch COVID-19.

Các đại biểu và cử tri đều tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch COVID-19 trước khi vào địa điểm bầu cử, các ứng cử viên đều được xét nghiệm COVID-19 trước khi bầu cử diễn ra.

Cử tri đến các điểm bỏ phiếu được phân luồng, xếp hàng và bỏ phiếu theo trình tự, mặt khác, được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh trước và sau khi bỏ phiếu, thực hiện giãn cách 2m.

leftcenterrightdel
Cùng thời điểm, ông Lê Văn Thành - Phó Thủ tướng Chính phủ dự khai mạc và bỏ phiếu bầu tại Tổ bầu cử số 1, phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.  

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong nhiệm kỳ tới, dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trên các mặt công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia để Quốc hội thật sự xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Tại TP Hải Phòng, ngoài Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, 3 ứng viên khác do Trung ương giới thiệu ứng cử là Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân khu 3 Nguyễn Đức Dũng ứng cử ở đơn vị bầu cử số 1 (quận Hồng Bàng, Lê Chân; huyện Thủy Nguyên, Cát Hải và Bạch Long Vĩ).

* Lần đầu tiên cử tri trên đảo Trường Sa Lớn bỏ phiếu bầu cùng ngày với cả nước

Ngày 23/5, quân và dân đảo Trường Sa Lớn (thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) và 3 khu vực bỏ phiếu còn lại thuộc huyện Trường Sa trên đất liền đã thực hiện quyền bầu cử.

leftcenterrightdel
 Cán bộ chiến sĩ đảo Trường Sa Lớn diễu hành sáng 23/5. Ảnh VTV

Cuộc bầu cử năm nay là lần đầu tiên sau năm 1976, cử tri ở đảo Trường Sa Lớn được thực hiện bỏ phiếu bầu cử cùng với nhân dân cả nước.

Đúng 7 giờ ngày 23/5, hơn 960 tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đồng loạt đón những cử tri đầu tiên đến lựa chọn, bỏ phiếu lựa chọn các đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Tỉnh Khánh Hòa có 13 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (trong đó có 3 người được Trung ương giới thiệu), để bầu 7 đại biểu; 84 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, để bầu 52 đại biểu; 479 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, để bầu 290 đại biểu; 5.387 người được ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã (trong đó có 10 trường hợp tự ứng cử) để bầu 3.211 đại biểu. Tỉnh Khánh Hòa có tổng số trên 988 nghìn cử tri.

leftcenterrightdel
 Cử tri huyện đảo Trường Sa bỏ phiếu. Ảnh VTV.

Ngoài 20 khu vực bỏ phiếu ở các điểm đảo thuộc thị trấn Trường Sa, xã Sinh Tồn, xã Song Tử Tây đã tiến hành bầu cử vào ngày 16/5 vừa qua, khu vực bỏ phiếu thuộc đảo Trường Sa Lớn (thị trấn Trường Sa) và 3 khu vực bỏ phiếu còn lại thuộc huyện Trường Sa nằm trên đất liền, hôm nay (23/5) cùng bỏ phiếu bầu cử với cả nước.

* Hà Nội: Hơn 5,4 triệu cử tri tham gia bầu cử

Sáng 23/5, hơn 5,4 triệu cử tri TP Hà Nội tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chia làm 4.825 tổ bầu cử tại 30 quận, huyện, thị xã.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đinh Tiên Dũng bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 17, phường Định Công, quận Hoàng Mai. Ảnh Báo HNM

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 17 (phường Định Công, quận Hoàng Mai).

Trả lời báo chí ngay sau khi hoàn thành bỏ phiếu bầu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ niềm vui khi thấy cử tri Thủ đô đã nô nức đi bầu cử ngay từ sáng sớm; không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm công dân để ngày bầu cử - thực sự là “ngày hội non sông”; cử tri Hà Nội của chúng ta còn rất có ý thức thực hiện biện pháp “5K” để phòng, chống dịch COVID-19.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng sâu sắc rằng, cử tri Hà Nội sẽ phát huy ý thức trách nhiệm, niềm tự hào là người Thủ đô để không chỉ tự giác đi bầu cử mà còn tinh tường lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho mình; góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử tại Hà Nội và cả nước.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Học viện Báo chí - Tuyên truyền Hà Nội xếp hàng bỏ phiếu.
leftcenterrightdel
Sinh viên Mai Đăng Đức - Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền lần đầu tiên đi bầu cử.

* Hà Giang: Gần 540.000 cử tri đi bầu cử

leftcenterrightdel
 Các cử tri tỉnh Hà Giang xem tiểu sử các đại biểu trước khi bỏ phiếu. Ảnh Báo HG

Trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang, sáng nay 23/5, hoà chung không khí tưng bừng ngày hội cả nước, trên 539 nghìn cử tri toàn tỉnh thực hiện quyền bầu cử tại 1.475 khu vực bỏ phiếu trong tỉnh, bỏ phiếu bầu ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Riêng tại huyện Đồng Văn có 45.696 cử tri trong danh sách bầu cử, trong đó, có 114 cử tri cách ly tại nhà và 27 cử tri cách ly tập trung. Theo ghi nhận trong buổi sáng 23/5, cử tri các xã, thị trấn từ biên giới đến các xã nội địa, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện đều thực hiện nghiêm túc quyền công dân của mình. Tại các điểm, khu vực bỏ phiếu, công tác bầu cử được diễn ra đúng thời gian, dân chủ, đúng luật, tình hình an ninh trật tự, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đảm bảo.

* Đất mũi Cà Mau:  1.257 khu vực bỏ phiếu

Sáng ngày 23/5, cùng với cả nước, Cà Mau tổ chức lễ khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 1.257/1.259 khu vực bỏ phiếu bầu cử thuộc 14 đơn vị bầu cử trong tỉnh. Trước đó, 2 khu vực cụm đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu sớm theo quy định.

leftcenterrightdel
 Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Cà Mau tổ chức một số hòm phiếu lưu động. Ảnh Báo Cà Mau.

Cà Mau có 6 huyện ven biển và có rừng nên Uỷ ban bầu cử (UBBC) tỉnh đã bố trí số lượng tổ bầu cử và địa điểm tổ bầu cử hợp lý và thuận tiện nhất. Theo đó, U Minh có 145 tổ bầu cử; Năm Căn 82 tổ;  Ngọc Hiển 84 tổ; Trần Văn Thời 205 tổ; Phú Tân 114 tổ và Đầm Dơi 259 tổ.

Theo UBBC tỉnh, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khả năng số lượng cử tri có thể biến động đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu như thay đổi nơi bỏ phiếu do cách ly, di chuyển đến nơi khác vì lý do dịch Covid-19, cử tri đi làm ăn xa có nguyện vọng đăng ký về quê để bỏ phiếu.

Theo đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chủ động tổ chức 3 khu vực có cử tri đang cách ly là Trung đoàn 896, Bệnh viên đa khoa Cà Mau và Huyện đội Đầm Dơi. UBBC đã bố trí thùng phiếu đến các điểm này với tư thế sẵn sàng, an toàn ở mức cao nhất.

Đồng thời, tại 1.257 khu vực bỏ phiếu, UBBC các cấp đã hướng dẫn cặn kẽ các bước để xử lý tình huống nhằm giúp cơ sở hiểu, nắm và dự phòng các tình huống xảy ra. Tất cả cùng hướng đến phương châm đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử. Theo đó, các khu vực bầu đảm bảo thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

* Hơn 1.200 CBCS Cơ quan thường trực Bộ Công an tại TP HCM tham gia bỏ phiếu

Đại tá Lê Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Tổ trưởng Tổ bầu cử Cơ quan thường trực Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: Tổ bầu cử đã quán triệt CBCS nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của cử tri.

leftcenterrightdel
 CBCS Công an tham gia bỏ phiếu xếp hàng, giãn cách đúng quy định.

Những ngày qua, các cử tri đã được nghiên cứu tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của ứng cử viên Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Trước khi vào thùng bỏ phiếu, tổ bầu cử đã đề nghị mỗi cử tri cần xem lại danh sách, tiểu sử từng ứng cử viên và thể lệ bầu cử để quyết định lựa chọn đại biểu xứng đáng, đúng số lượng với lá phiếu hợp lệ. Quá trình bầu cử vừa được đảm bảo ANTT, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19…

leftcenterrightdel
 Cử tri CAND tham gia bỏ phiếu.

* Các tỉnh Tây Nguyên: Hàng triệu cử tri háo hức đi bầu cử trong “Ngày hội toàn dân”

Sáng 23/5, hơn 1,3 triệu cử tri của tỉnh Đắk Lắk cầm phiếu cử tri đến điểm bầu cử bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

leftcenterrightdel
 Trước khi vào khu vực bầu cử, tất cả các cử tri được hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang...và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, số đại biểu được bầu là 9; 20 đơn vị bầu cử Đại biểu HĐND tỉnh, số đại biểu được bầu là 75; 167 đơn vị bầu cử Đại biểu HĐND cấp huyện, số đại biểu được bầu là 513; 1.528 đơn vị bầu cử Đại biểu HĐND cấp xã, số đại biểu được bầu là 4.658.

Là người uy tín của buôn Kna B (xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), ông Y Nham Ayun chia sẻ: “Tôi mong muốn bầu được người có tài, có đức, có trách nhiệm với dân, thể hiện quyền làm chủ của nhân dân, truyền đạt nguyện vọng của dân đến lãnh đạo các cấp để xây dựng buôn làng, xây dựng đất nước ngày ngày càng giàu mạnh. Buôn Kna B chủ yếu đồng bào Ê đê sống bằng nghề nông nghiệp do đó chúng tôi rất mong được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành để bà con phát triển kinh tế”.

leftcenterrightdel
Cử tri tỉnh Đắk Nông tham gia bỏ phiếu.

Tại tỉnh Đắk Nông, hơn 423.120 cử tri cũng hăng hái đi bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đối với đất nước, địa phương. Bằng lá phiếu của mình, tất cả cử tri mong muốn bầu ra được những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tại các cơ quan quyền lực của Nhà nước.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Nông, tính đến 14h30’ ngày 22/5, tỉnh Đắk Nông có 423.121 cử tri được niêm yết danh sách tại 680 khu vực bỏ phiếu; 423.121 cử tri bầu Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh; 420.274 cử tri bầu Đại biểu HĐND cấp huyện và 413.512 cử tri bầu Đại biểu HĐND cấp xã.

Trong cuộc bầu cử lần này, tỉnh Đắk Nông có 10 người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV; 87 người ứng cử Đại biểu HĐND tỉnh; 452 người ứng cử Đại biểu HĐND cấp huyện và 2.960 người ứng cử Đại biểu HĐND cấp xã. Trong số những người ứng cử này, cử tri trong tỉnh sẽ bỏ phiếu để bầu ra 6 Đại biểu Quốc hội, 52 Đại biểu HĐND tỉnh, 272 Đại biểu HĐND cấp huyện và 1.777 Đại biểu HĐND cấp xã.

leftcenterrightdel
 Sáng 23/5 các cử tri ở Đắk Lắk đến điểm bầu cử bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo ghi nhận tại hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông từ sáng sớm, từng nhóm người từ các con đường làng cùng nhau đi về khu vực bỏ phiếu. Trên các tuyến đường từ khu vực các cụm dân cư dẫn về khu vực bỏ phiếu ngập tràn sắc màu cờ hoa, biểu ngữ tuyên truyền về bầu cử.

Ngay sau lễ khai mạc, đúng 7h sáng 23/5, các cử tri bắt đầu bỏ phiếu. Niềm nô nức lộ rõ trên từng khuôn mặt cử tri. Ai nấy cũng đều phấn khởi, hăng hái khi chính tay bỏ những lá phiếu bầu ra vị đại biểu đủ đức đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tại các cơ quan quyền lực của Nhà nước. 

Đồng thời, tại tất cả các khu vực bỏ phiếu, công tác phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc./.

* Hà Tĩnh: Hơn 850.000 cử tri tham gia bầu cử

Sáng nay (23/5), hơn 85.000 người dân Hà Tĩnh đã tham gia bầu cử tại 1.445 điểm bầu cử trên toàn tỉnh.

Trong đó có nhiều đơn vị khai mạc sớm từ 5h30' - 5h45' như Cẩm Xuyên (01 khu vực ở xã Cẩm Vịnh), thị xã Kỳ Anh (6 khu vực), huyện Kỳ Anh (11 khu vực như ở xã Kỳ Đồng, Kỳ Bắc…), Hương Sơn (4 khu vực như ở xã Sơn Long… ), Lộc Hà (06 khu vực: Đơn vị bầu cử số 7, xã Ích Hậu; Đơn vị bầu cử số 1, số 2, số 4, số 5, số 6, xã Hộ Độ), Hương Khê (23 khu vực như ở xã Gia Phố, xã Hòa Hải, Phúc Đồng...).

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng bỏ phiếu (Ảnh HT).

Lễ khai mạc được tiến hành trang trọng, thời gian khoảng 15-20 phút; thành phần tham dự và trình tự tổ chức lễ khai mạc đảm bảo theo đúng quy định.

Theo ghi nhận từ các địa phương, thời tiết lúc khai mạc bỏ phiếu ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đều thuận lợi, tạnh ráo, nhiệt độ từ 27-35 độ, không khí lễ khai mạc diễn ra trang nghiêm, đúng luật, đông đảo cử tri đã đến dự lễ khai mạc và bỏ phiếu; đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra nhiệt độ cử tri trước khi vào bầu.

Tại Lễ khai mạc, các quy định về bầu cử đã được Tổ bầu cử thông báo đến các cử tri, giúp các cử tri nắm rõ và thực hiện đảm bảo quy định khi tham gia bỏ phiếu. Đại diện các cử tri được Tổ bầu cử mời lên kiểm tra hòm phiếu trước giờ bỏ phiếu.

Hà Tĩnh có 3 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, 13 Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, 94 Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và 1,407 Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã. Toàn tỉnh có 1,445 tổ bầu cử tại 1,445 khu vực bỏ phiếu.

* Tỉnh Đồng Nai: Hơn 2,2 triệu cử tri tham gia bầu cử tại 1.492 điểm bầu cử

leftcenterrightdel
 Cử tri Đồng Nai thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Từ sớm các cử tri đã có mặt chuẩn bị bỏ phiếu bầu. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho biết hai ngày qua Đồng Nai đã phát sinh 17.000 cử tri là công nhân lao động không về quê bầu cử được do ảnh hưởng COVID-19 nên đăng ký ở lại bỏ phiếu. “Đồng Nai tạo mọi điều kiện cho cử tri là người lao động, nông dân có thể bỏ phiếu sớm theo quy định để ra đồng, lên nhà máy" Bí thư Cường nói.

Theo Ủy Ban Bầu cử tỉnh Đồng Nai, tổng số cử tri toàn tỉnh là hơn 2.280.000 người tham gia bầu cử tại 1.492 điểm bầu cử, trong đó thường trú là hơn 1,9 triệu người, tạm trú gần 300.000 người. Toàn tỉnh có 20 người ứng cử Đại biểu Quốc hội; 135 người ứng cử Đại biểu HĐND cấp tỉnh; 630 người ứng cử Đại biểu HĐND cấp huyện và 7.464 người ứng cử Đại biểu HĐND cấp xã.

* TP Đà Nẵng: 750.000 cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân

leftcenterrightdel

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 1, phường Thạch Thang, quận Hải Châu.

Ảnh: Báo Đà Nẵng 

Cùng với cử tri cả nước, sáng 23/5, gần 750.000 cử tri TP Đà Nẵng cử tri bắt đầu thực hiện quyền công dân bỏ lá phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội và cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Cử tri tại Đà Nẵng sẽ bầu ra 6 đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng từ 10 ứng cử viên và lựa chọn trong tổng số 89 người ứng cử để bầu ra 52 đại biểu HĐND thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1, phường Thạch Thang, quận Hải Châu.

* Quảng Nam: Gần 1,2 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu

Tại Quảng Nam có hơn 1,17 triệu cử tri tại địa phương này tham gia bỏ phiếu để lựa chọn các đại biểu ưu tú, đủ đức, đủ tài đại diện cho mình. Đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Nam - Phan Việt Cường đã có mặt động viên lực lượng phục vụ, kiểm tra lần cuối các khâu trước giờ khai mạc. Đồng chí Phan Việt Cường cũng tham gia bỏ phiếu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

leftcenterrightdel
 Cử tri đi bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3 (xã Trà Mai). Ảnh báo Quảng Nam.

* Quảng Ngãi: 952.000 cử tri tham gia bỏ phiếu bầu 7 ĐBQH và 4.459 ĐB HĐND các cấp

Tại Quảng Ngãi, cùng với cử tri cả nước, hơn 952 nghìn cử tri Quảng Ngãi cũng tham gia bỏ phiếu để bầu 7 ĐBQH khóa XV, 53 đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, 416 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.990 đại biểu HĐND cấp xã, tại 1.182 khu vực bỏ phiếu.

Từ sáng sớm trên khắp nẻo đường, cử tri nô nức đi bầu cử để lựa chọn các đại biểu ưu tú, đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Ngãi đã thực quyền và nghĩa vụ của mình khi bỏ lá phiếu bầu cử.

* Bình Phước bầu cử trên tuyến biên giới, Bình Dương hơn 1.7 triệu cử tri đi bầu

Sáng 23/5, tại tuyến biên giới thuộc Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước, các chiến sỹ biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới đã thực hiện quyền công dân, bầu chọn những đại biểu có đức, có tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân và sự phát triển của đất nước.

leftcenterrightdel
 Hòm phiếu phụ được mang đến tận nơi, tạo điều kiện thuận lợi để các chiến sỹ bỏ phiếu đầy đủ. 

Từ sáng sớm, các cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã sắp xếp, trang trí nơi bỏ phiếu đón cử tri đến bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư là một trong 105 đơn vị bầu cử và 147 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện biên giới Lộc Ninh. Đến thời điểm 9h, 100% cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã hoàn thành việc bầu cử.

Tại Bình Dương, khoảng 6h30’, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Võ Văn Nam đã bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bầu cử số 5 ở ấp Phú Thuận, xã Phú An, thị xã Bến Cát.

leftcenterrightdel
 Đón tiếp cử tri cao tuổi đi bầu cử ở Bình Dương.

Tại khu vực bỏ phiếu, ngay từ sáng sớm, đông đảo cử tri đã có mặt để thực hiện quyền công dân của mình. Điểm đáng chú là ngoài không khí phấn khởi, sôi nổi, các cử tri khi đến điểm bỏ phiếu đều ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng và mang khẩu trang đầy đủ. Tại điểm bỏ phiếu, tất cả cử tri đều được đo thân nhiệt và hướng dẫn bỏ phiếu theo đúng luật.

Tỉnh Bình Dương có 22 tổ đặc thù và tổ bầu cử tại khu vực bỏ phiếu trong khu cách ly tập trung để thực hiện công tác bầu cử. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, các Tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm ngặt quy định “5K” của Bộ y tế trong suốt quá trình bầu cử. Ủy ban Bầu cử cấp xã, phường, thị trấn cùng với Tổ COVID-19 cộng đồng đi tận từng nhà để phát tờ khai y tế cho tất cả cử tri từ 1-3 ngày trước bầu cử.

* Người dân vùng biên giới Long An bầu cử đảm bảo chống dịch COVID-19

Theo kết quả rà soát của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Long An hiện có 1.264.012 cử tri (cử tri bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh là 1.264.012 người, cử tri bầu đại biểu HĐND cấp huyện là 1.262.942 người, cử tri bầu đại biểu HĐND cấp xã là 1.257.118 người), trong đó có khoảng 10.785 cử tri đăng ký tạm trú có nhu cầu tham gia bỏ phiếu tại địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, dự kiến số lượng cử tri tạm trú trên địa bàn tỉnh sẽ ở lại địa phương để bỏ phiếu, số lượng cử tri trong ngày bầu cử có thể tăng khoảng 50.000 người.

Như người dân ở mọi miền Tổ quốc, từ sáng sớm nay người dân xã biên giới Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) cầm lá phiếu bầu đến các điểm bầu cử trong bầu không khí phấn khởi. Mọi công tác phòng chống dịch COVID-19 được triển khai kỹ lưỡng.

leftcenterrightdel
 Các cán bộ kiểm tra, phòng dịch COVID-19 tại điểm bầu cử tại thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.

Thị xã Kiến Tường nằm trên tuyến biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Lần bầu cử này được tổ chức trong hoàn cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Kéo theo đó là tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới vẫn tiếp diễn. Do vậy, việc tổ chức bầu cử cho hơn 37.000 cử tri đi bỏ phiếu phải đáp ứng yêu cầu chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch. Điều này đã được Cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành chức năng tại tỉnh Long An lên các phương án kỹ càng.

Cụ thể, các lực lượng đang canh giữ biên giới duy trì quân số trực 24/24h ở các chốt trên biên giới để vừa đảm bảo quyền bỏ phiếu của cử tri, vừa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ lá chắn ngăn dịch trên biên giới. Các lực lượng được quán triệt tinh thần tuyệt đối không lơ là để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, dẫn đến nguy cơ lan tràn dịch bệnh qua biên giới.

Trung tá Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp cho biết: “Những cán bộ, chiến sỹ đang làm việc tại đồn sẽ tham gia bỏ phiếu tại các điểm bầu cử ở địa phương, còn người nào đang thực hiện nhiệm vụ trực tại các chốt trên biên giới sẽ bầu thông qua các thùng phiếu di động do tổ bầu cử mang đến tận nơi”.

leftcenterrightdel
Cán bộ chiến sỹ vùng biên giới Long An đi bầu cử và luôn đảm bảo chống dịch COVID-19. 

Các điểm bầu cử được tổ chức theo đúng quy trình, luật định, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19. Để tránh cùng lúc tập trung đông người, địa phương đã chia khung giờ bầu cử khác nhau cho các cử tri. Những cử tri đi bầu phải mang khẩu trang, thực hiện khai báo y tế và được đo thân nhiệt trước khi vào bỏ phiếu. Hoạt động bầu cử cũng được tiến hành lần lượt từng người một, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Long An, toàn tỉnh có 1.298 khu vực bỏ phiếu. Tỉnh được Hội đồng bầu cử Quốc gia phân bổ số lượng ĐBQH là 8 đại biểu và đối với HĐND tỉnh, số đại biểu được bầu là 60 đại biểu. Ngoài ra, HĐND cấp huyện được bầu là 476 đại biểu và HĐND cấp xã được bầu là 4.863 đại biểu.

 

H.Hạ - T.Định - Ng. Lánh - C.Cương-Đ.Mừng - H. Hưng - B.Tiến - X.Nha-V.Phương-T.Ngân- T.Anh