leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên thảo luận tại Tổ Hà Nội sáng 25/5.

Các giải pháp đưa ra chưa đủ mạnh mẽ để tạo chuyển biến

Thảo luận tại Tổ Hà Nội, đại biểu Tạ Đình Thi – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ĐBQH đoàn Thành phố Hà Nội bày tỏ sự đồng tình với các báo cáo phát triển KT-XH Chính phủ trình Quốc hội trước đó, đồng thời nêu lên 2 trong 13 chỉ tiêu chưa đạt được, cụ thể là về tốc độ tăng năng suất lao động, tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP.

“Thực tế 2 chỉ tiêu này nhiều năm qua cũng chưa đạt, giống như căn bệnh kinh niên; trong khi đó, các giải pháp đưa ra chưa đủ rõ, chưa đủ mạnh mẽ để tạo chuyển biến” - đại biểu Tạ Đình Thi bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Tạ Đình Thi phát biểu thảo luận.

Đặt trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới khó khăn, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, độ mở lớn hiện nay, đại biểu Tạ Đình Thi cho rằng Quốc hội, Chính phủ cần tập trung vào các giải pháp căn cơ liên quan khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp từ trong nước. Nếu làm được, sẽ bảo đảm an ninh kinh tế vì hiện nay, chúng ta đang phụ thuộc khá nhiều vào công nghệ nước ngoài trên nhiều lĩnh vực.

Đại biểu Thi lấy ví dụ trong lĩnh vực năng lượng, tỷ lệ nội địa hóa đang rất thấp: Trong dự án thủy điện, hiện nay chúng ta mới chủ động được khoảng 30%, với nhiệt điện là 25%, điện khí 7%, với lĩnh vực điện gió tỷ lệ phụ thuộc là 100%.

“Đứng về lý thuyết quản trị quốc gia, khi bên ngoài khó khăn, bên trong nội lực phải khơi thông, nhưng chúng ta chưa khơi thông được khiến kinh tế vẫn còn gặp khó” - đại biểu Tạ Đình Thi nhấn mạnh.

Đại biểu Tạ Đình Thi phân tích thêm, như trong lĩnh vực du lịch, chúng ta có rất nhiều tiềm năng; thời điểm dịch COVID-19, Việt Nam cũng là nước mở cửa sớm do kiểm soát dịch bệnh tốt. Nhưng so với những năm trước, và so với các nước khác trong khu vực, nguồn thu từ du lịch đang thấp hơn bình thường. Hay như một số lĩnh vực dịch vụ khác, cụ thể là dịch vụ karaoke đang không hoạt động; nguyên nhân không phải do dịch vụ này tồi tệ mà một phần do cơ chế...

Mọi khó khăn đang dần lộ diện trong năm 2023

Đồng tình với các quan điểm trên, đại biểu Phạm Đức Ấn – Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội cũng nhận định: Kết quả đạt được về KT-XH theo báo cáo của Chính phủ cho thấy chúng ta có nhiều cố gắng; nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Bước sang năm 2023, mọi khó khăn đang dần lộ diện, nhất là từ hoạt động của doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Phạm Đức Ấn phát biểu thảo luận.

Trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn, đại biểu Ấn cho rằng: Động lực tăng trưởng phải từ trong nước, đi cùng chi tiêu ngân sách, đầu tư công. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ trọng, tỷ lệ chi tiêu ngân sách, đầu tư công chưa được 16% là chưa đạt.

Đại biểu cho rằng, tháo gỡ vướng mắc nói trên phải xuất phát từ cơ chế. Theo đại biểu, nếu không có tháo gỡ và tháo gỡ tận cùng sẽ rất khó cho phát triển trong giai đoạn hiện tại và cả giai đoạn sau này…

Vũ Cảnh