Liên quan đến vụ Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản Lưu Văn Thanh phản ứng tổ kiểm dịch tại một chốt kiểm dịch ở thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) rất bất ngờ và cho rằng, không ai nghĩ rằng đây là một lãnh đạo cấp huyện - người đại diện cho nhân dân để ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong khi cán bộ và nhân dân cả nước đang tích cực thực hiện các mệnh lệnh, chỉ thị của Chính phủ cũng như của Ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch Quốc gia, thì hành vi của ông Thanh như vậy thể hiện thái độ coi thường pháp luật, không chấp hành quy định pháp luật về phòng chống bệnh dịch. Hành vi rất đáng trách, đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Luật sư Đặng Văn Cường.

Trước tiên, Thường trực HĐND huyện Hớn Quản và HĐND tỉnh Bình Phước, Ủy ban kiểm tra Đảng cần phải xác minh làm rõ, kiểm điểm sai phạm của ông Thanh để có hình thức kỷ luật phù hợp. Ngoài ra cơ quan chức năng cũng làm rõ hành vi, thái độ, hậu quả khi không chấp hành yêu cầu của các cơ quan chức năng trong việc phòng, chống dịch bệnh để có chế tài nghiêm khắc.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm, theo quy định của pháp luật thì những người thực hiện hoạt động kiểm tra thân nhiệt các chốt kiểm dịch COVID-19 là người thi hành công vụ, thay mặt Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ công, kể cả trường hợp họ không phải là cán bộ, công chức, không phải người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Bởi vậy, khi một người đã thực hiện nhiệm vụ công thì tất cả mọi người đều có nghĩa vụ phải chấp hành; người nào chống đối, cản trở thực hiện hoạt động công vụ thì tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu việc cản trở thi hành công vụ ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh thì ông Thanh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng. Trường hợp chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự thì cũng có thể xử phạt hành chính ông Thanh về hành vi chống người thi hành công vụ và không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh. Đồng thời cơ quan, tổ chức cần sớm xem xét kiểm điểm, kỷ luật ông Thanh.

Trong trường hợp không đủ năng lực phẩm chất để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thì có thể áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất là cách chức, không để những người có thái độ coi thường pháp luật lại là người đứng đầu cơ quan dân cử, thay mặt cho nhân dân để thực hiện chức trách nhiệm vụ trong cơ quan dân cử.

leftcenterrightdel
 Ông Thanh cự cãi với cán bộ tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Ảnh cắt từ clip

Theo luật sư Cường, hành vi của Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản Lưu Văn Thanh ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước, của công tác cán bộ. Các cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ và xử lý sớm, nghiêm minh trước pháp luật để việc phòng chống bệnh dịch đạt hiệu quả cao, làm gương đối với các hành vi vi phạm khác có thể xảy ra trong tương lai.

“Thái độ cự cãi của ông Thanh thể hiện nhận thức rất hạn chế về pháp luật, còn cho thấy thói cửa quyền, hách dịch. Cần phải xem lại công tác cán bộ, năng lực phẩm chất của ông Thanh có phù hợp với vị trí công tác hiện tại hay không” - vị luật sư này nói.

Ngày 12/4, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh ông Lưu Văn Thanh - Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, Bình Phước không đeo khẩu trang, có thái độ chống đối, không chấp hành việc đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch COVID-19 ở thị xã Bình Long, Bình Phước.

Cụ thể, đoạn clip dài 4 phút 40 giây, được ghi lại khoảng hơn 7h sáng ngày 3/4 tại một chốt kiểm dịch của thị xã Bình Long.

Trong đoạn clip cho thấy, ông Thanh không đeo khẩu trang, đứng cự cãi với cán bộ tại chốt kiểm dịch Covid-19, không chấp hành đo thân nhiệt và hỏi lực lượng chốt chặn "tại sao chỉ kêu mình tôi, tại sao bao nhiêu xe tải, xe gì không đo?”.

Một cán bộ tại chốt kiểm dịch giải thích "việc chú làm như vậy là không hợp tác theo cái chung của Chính phủ, cái này là làm theo ý kiến chỉ đạo phòng chống COVID-19”.

Ông Thanh yêu cầu các cán bộ phải có quyết định lập chốt, để kiểm tra thân nhiệt của UBND thị xã Bình Long. Ông Thanh nhiều lần chỉ tay về phía lực lượng đang làm nhiệm vụ và to tiếng.

Khi cán bộ yêu cầu "chú đeo khẩu trang để làm việc" thì ông Thanh nói: “không cần khẩu trang, tôi không có, xuống cơ quan nó phát” và cho rằng phía chốt chặn “lạm quyền”.

Cán bộ tại chốt giải thích, việc đo thân nhiệt là để đảm bảo chung cho toàn xã hội và ông Thanh đang có nhận thức sai nhưng ông Thanh vẫn cự cãi, đề nghị cán bộ chốt kiểm dịch phải chặn tất cả các xe lại để đo thân nhiệt, kiểm tra phải kiểm tra hết.

 

Lưu Ly