Tối 11/7, tại Nhà hát Lam Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khai mạc Chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI do VOV phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức với chủ đề “Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số”. Lễ khai mạc được tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh, truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh Truyền hình các tỉnh, thành phố và trên các nền tảng số.

leftcenterrightdel
Lễ khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - 2024. Ảnh: LN

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; Lê Quốc Minh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XVI; Lê Ngọc Quang, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam và đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng Sản.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Đài tiếng nói Việt Nam tin tưởng lựa chọn là nơi tổ chức Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, năm 2024 - Ngày hội lớn của những người làm báo phát thanh cả nước. Phát huy sức mạnh nội sinh của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, “miền di sản”, cùng bản lĩnh của những người con trên vùng đất có bề dày truyền thống văn hoá và cách mạng, mang theo nhiều khát vọng và tầm nhìn, hướng đi đúng, sự đoàn kết thống nhất và một quyết tâm lớn. Trong những năm qua, tỉnh Thanh Hoá đã và đang vươn lên mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, là tỉnh đứng trong nhóm 10 tỉnh/thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước...

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự khai mạc Liên hoan. Ảnh: LN

Chủ tịch UNBD tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn mong rằng, trong những ngày đến với Thanh Hóa, các đoàn tham dự liên hoan sẽ có nhiều niềm vui, nhiều kỷ niệm đẹp. Đồng thời, chúc Liên hoan thành công tốt đẹp, chúc Đài tiếng nói Việt Nam tiếp tục phát triển, ngày càng khẳng định là kênh thông tin hết sức quan trọng trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Đồng thời là một diễn đàn rộng rãi, dân chủ, tiện lợi, là người bạn tâm tình của công chúng.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024 có sự tham gia của 81 đơn vị bao gồm 63 Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố, các đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội Nhân dân, Cục Truyền thông Công an Nhân dân, với 380 tác phẩm thuộc 6 thể loại: Phóng sự, chương trình chuyên đề, phỏng vấn, chương trình phát thanh tiếng Dân tộc, câu chuyện Truyền thanh, chương trình Phát thanh trực tiếp và 5 hạng mục giải thưởng: Ứng dụng nền tảng số, Podcast, kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, giọng vàng, người dẫn chương trình xuất sắc.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: LN 

Với chủ đề “Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số”, Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024 xác định, chuyển đổi số trong báo chí nói chung và phát thanh nói riêng không chỉ chuyển đổi về công nghệ, về cách làm, mà quan trọng hơn, đó là chuyển đổi về mặt tư duy, nhận thức, từ cấp quản lý, lãnh đạo cho đến các khâu, các công đoạn của quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí. Đây là giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của các cơ quan báo chí nói chung và phát thanh nói riêng trong thời kỳ mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhiệt liệt chúc mừng những phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên, văn nghệ sỹ và người lao động đang công tác trong ngành phát thanh nhân ngày hội lớn của ngành; đặc biệt, xin chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đã xuất sắc lọt vào Vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, năm 2024.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương  phát biểu tại Lễ khai mạc Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024. Ảnh: LN 

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Đài Tiếng nói Việt Nam trong 80 năm qua và các Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố và các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên ngành phát thanh Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông, sự rộng mở của không gian truyền thông, sự gia tăng các loại hình báo chí và phương tiện truyền thông mới; với dòng thông tin có tính thời sự cao, kịp thời, chính xác, giàu tri thức, văn hóa, thấm đẫm hơi thở của đời sống; với các chương trình phong phú, đa dạng, sáng tạo; với phạm vi phủ sóng rộng, dễ tiếp cận,... ngành phát thanh ngày càng khẳng định vị thế, vai trò là vũ khí tư tưởng sắc bén, kênh thông tin chủ lực, tiên phong, dẫn dắt, định hướng dư luận; là diễn đàn tin cậy để Nhân dân tham gia giám sát, phản biện, quản lý xã hội; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn và tin tưởng, ngành phát thanh sẽ luôn làm tốt lời Bác Hồ dạy: “Làm Báo nói thì phải chú ý viết như thế nào, nói như thế nào để người nghe thoáng qua lại hiểu được đúng điều mình muốn truyền đạt, làm sao cho người nghe dễ nhớ, dễ làm theo”. Cùng với các loại hình báo chí, Phát thanh sẽ luôn giữ vững vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, xứng đáng với sự kỳ vọng và tin yêu của Nhân dân...

leftcenterrightdel
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI. Ảnh: LN.

Trong khuôn khổ Liên hoan diễn ra có các hoạt động nghiệp vụ, văn hóa, thể thao sôi nổi, tạo Diễn đàn cho những người làm phát thanh Việt Nam giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm, gồm: Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi số phát thanh: Thực tiễn quốc tế và Việt Nam”, Chương trình “Giao lưu những người yêu nghệ thuật Chèo toàn quốc lần thứ IX năm 2024” và Giải chạy “Vì Làn sóng khỏe”./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh