Những ngày gầy đây Thanh Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa.

Với chủ đề “Thanh Hóa xưa và nay", các hình ảnh qua các thời kỳ được trưng bày từ cầu vượt Đại lộ Lê Lợi đến khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ (khoảng 1km) và tại Trung tâm Truyền hình - Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo của tỉnh. Tối 8/5 chương trình biểu diễn văn nghệ tại Quảng trường Lam Sơn kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029-2019) sẽ được phát sóng qua đài truyền hình VTV.

Trước đó, sáng 5/5, tại Trung tâm Truyền hình - Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo của tỉnh đã diễn ra buổi khai mạc Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” với đông đảo các tầng lớp nhân dân háo hức tham gia. Tại khu triển lãm nhân dân đã được mãn nhãn với hàng nghìn hiện vật, tư liệu quý do các cơ quan, ban, ngành đã dày công sưu tầm, lựa chọn trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
Biểu tượng văn hóa xưa Thanh tại Thành phố Thanh Hóa 

Nội dung Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” gồm 4 phần: Thanh Hóa thời: tiền sử - sơ sử, phong kiến và thuộc địa nửa phong kiến, đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội (1945- 1975) và thời kỳ đổi mới.

Việc trưng bày hiện vật và ảnh tại triển lãm đã phản ánh cơ bản quá trình hình thành, phát triển của Thanh Hóa, phản ánh quá tring đóng góp của nhân dân Thanh Hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử. Những hiện vật và hình ảnh được thẩm định để trưng bày, nhằm giới thiệu giúp mọi người hiểu nhiều hơn về bản sắc văn hóa xứ Thanh, theo đó chung tay bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng.

leftcenterrightdel
Đài truyền hình Thanh Hóa - nơi tổ chức triển lãm các hình ảnh "Thanh Hóa xưa và nay 

Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” có sự tham gia của 27 huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị Bảo tàng, Thư viện tỉnh, Hội Cổ vật và di sản của một số nhà nghiên cứu văn hóa trong tỉnh.

Triển lãm cũng là dịp để thu thập, bổ sung các tài liệu, hiện vật, hình ảnh từ cộng đồng các dân tộc trong tỉnh, làm phong phú thêm nguồn tư liệu, phục vụ công tác bảo tồn và xây dựng cơ sở dữ liệu của tỉnh.

leftcenterrightdel
Cổ vật thời tiền sử 
leftcenterrightdel
Hiện vật của người xứ Thanh phục vụ giải phóng Điện Biên Phủ 

Phần triển lãm ngoài trời: Tập trung trưng bày hệ thống banner, khối hộp, giá treo chữ A dọc hai bên vỉa hè hành lang đi bộ từ cầu vượt đại lộ Lê Lợi đến khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ cùng những hình ảnh, tư liệu, tài liệu về Thanh Hóa xưa và nay theo tiến trình lịch sử.

Khu vực phía trong Trung tâm Truyền hình - Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo có tổng diện tích không gian trưng bày là 3.200m2, trong đó: khu vực trung tâm triển lãm là 1.200m2 với khoảng 70 gian, trưng bày gần 4000 hình ảnh, tư liệu, hiện vật, cổ vật về lịch sử Thanh Hóa. 

leftcenterrightdel
Những hình ảnh về phát triển TP Thanh Hóa thời kỳ đổi mới 

leftcenterrightdel
Hình ảnh tuyên truyền 990 năm Thanh Hóa tại đại lộ Lê Lợi về đêm 

Nhân kỷ niệm Thnah Hóa 990 năm, nhiều điểm được treo các tấm pano tấm lớn tại: cụm Dốc Xây (khu công nghiệp Bỉm Sơn), cụm Cầu Hang (Tĩnh Gia), cụm Cửa Hà (Cẩm Thủy); cụm vòng xuyến ngã tư Phan Chu Trinh, thành phố Thanh Hóa, cụm vòng xuyến đầu cầu Nguyệt Viên, cụm Cảng hàng không Thọ Xuân…

Phía Tây và Đông quảng trường Lam Sơn  là hội chợ giới thiệu phẩm vật của từng vung quê xứ Thanh và thành tựu kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Phạm Ngọc