Ngày 25/3/2021, Ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) ban hành Kế hoạch về việc tổ chức Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021 kèm theo Thể lệ Giải (sửa đổi, bổ sung) với nhiều điểm mới nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là những trọng tâm tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2021.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021 trao đổi một số thông tin về Giải đến lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí. Ảnh: xaydungdang.org.vn

Đối tượng tham dự Giải Búa liềm vàng là mọi người Việt Nam (ở trong và ngoài nước) có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Tác giả có tác phẩm gửi dự Giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật.

Các tác phẩm báo chí tham dự Giải Búa liềm vàng lần thứ VI – năm 2021 là những tác phẩm được đăng, phát kể từ ngày 1/11/2020 đến 31/10/2021. Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 10/11/2021 (theo dấu bưu điện). Hội đồng chấm giải (gồm Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo) xem xét, đánh giá để chọn ra các tác phẩm báo chí xuất sắc, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy định trong Thể lệ để xét trao Giải. Vòng sơ khảo tiến hành từ giữa tháng 11 đến ngày 15/12/2021. Vòng chung khảo tiến hành từ ngày 20/12/2021 đến ngày 10/1/2022.

Theo Thể lệ giải (sửa đổi, bổ sung), Giải Búa liềm vàng năm nay có cơ cấu giải bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 6 giải A, 12 giải B, 16 giải C và 30 giải Khuyến khích.

Ngoài ra, Giải có một số giải chuyên đề: Giải tác phẩm xuất sắc về phổ biến, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2020... Về giải tập thể: Có 15 giải Xuất sắc cho các cơ quan báo chí, Hội nhà báo và Ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu. Về Nhà báo tiêu biểu: Vinh danh 1 nhà báo. Về nhân vật tiêu biểu: Vinh danh một số nhân vật trong tác phẩm đoạt giải.

Tác giả, tác phẩm đoạt giải được tặng tiền thưởng (Giải Đặc biệt: 300 triệu đồng; Giải A: 100 triệu đồng; Giải B: 75 triệu đồng; Giải C: 50 triệu đồng; Giải Khuyến khích: 30 triệu đồng. Các giải chuyên đề trị giá 50 triệu đồng. Những tác phẩm đoạt giải A, B, C, đồng thời là tác phẩm xuất sắc nhất thuộc 10 giải chuyên đề trên thì được ghi giấy chứng nhận đoạt 2 giải, tiền thưởng lấy mức cao nhất trong 2 giải đó và được thưởng thêm 10 triệu đồng) kèm biểu trưng Búa liềm vàng. Cơ quan báo chí, Hội nhà báo và Ban tuyên giáo, Ban tổ chức cấp ủy xuất sắc được tặng tiền thưởng 50 triệu đồng kèm theo Bằng khen của Ban Tổ chức Trung ương. Nhà báo tiêu biểu được tặng tiền thưởng 50 triệu đồng kèm theo biểu trưng Búa liềm vàng. Nhân vật tiêu biểu được tặng quà trị giá 10 triệu đồng của Ban Tổ chức Giải.

So với Giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020, Giải Búa liềm vàng lần thứ VI – năm 2021 có một số điểm mới như: Giải được gắn với việc tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; có một số giải chuyên đề mới; quy định rõ về đối tượng tham dự Giải, cơ cấu giải tăng về số lượng so với các năm trước; quy định rõ về mức thưởng và giá trị thưởng; quy định về tác giả và quy định về tác phẩm.

Thể lệ Giải búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021 xem tại đây

Tác phẩm dự Giải Búa liềm vàng lần thứ VI – năm 2021 xin được gửi về Tạp chí Xây dựng Đảng. Địa chỉ: Tòa nhà D, Khu làm việc liên cơ quan trung ương, số 105B Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 080.45129; (024) 32373667. Email: Bualiemvang@xaydungdang.vn.

Thể lệ Giải và những chi tiết liên quan đến Giải Búa liềm vàng được đăng tải và cập nhật thường xuyên trên Xây dựng Đảng điện tử: xaydungdang.org.vn

PV