leftcenterrightdel
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm 

Trong phiên thảo luận, đã có 24 vị đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến, hai ý kiến tranh luận, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã có báo cáo, tiếp thu, giải trình thêm làm rõ thêm một số vấn đề mà các vị đại biểu quan tâm.

Ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội đề cập đến tất cả các nội dung được nêu trong dự thảo và tờ trình cũng như báo cáo thẩm tra, trong đó tập trung nhiều nhất vào vấn đề quy định về khung số lượng các cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh và cấp huyện, quy định khung số lượng về biên chế ở các cơ quan này.

Ý kiến đề xuất nhiều phương án, có ý kiến đồng ý với tờ trình, dự thảo, có ý kiến đề nghị cần quy định rõ trong luật này khung số lượng cứng các cơ quan chuyên môn và khung mềm để các địa phương sau này trên cơ sở hướng dẫn của Chính phủ để quy định cho phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, tránh vấn đề quy định theo lối bình quân từ trước đến nay.

Về vấn đề số lượng cấp phó của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu Quốc hội.

Đa số ý kiến đề nghị nên giữ như luật hiện hành, bởi vì chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách, số lượng Phó Chủ tịch HĐND, số lượng các Phó ban chuyên trách của HĐND. Nhưng cũng có ý kiến đề nghị thực hiện như chủ trương của Nghị quyết số 18 của Trung ương.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên thảo luận 

Cũng có ý kiến đề nghị cần phải xác định rõ vai trò của Thường trực HĐND giữa 2 kỳ họp của HĐND. Có ý kiến đề nghị quy định rõ số lượng kỳ họp của Hội đồng nhân dân, nhất là tăng kỳ họp của HĐND cấp xã.

Có những vấn đề khác liên quan đến số lượng các Ủy viên UBND có nên giữ như hiện nay hay không hay phải giảm rồi các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm đến vấn đề phân cấp, phân quyền, giữa Chính phủ với các bộ, cơ quan ngang bộ, giữa Chính phủ với chính quyền địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương với nhau để bảo đảm phát huy được sự chủ động, sáng tạo của địa phương nhưng cũng phải đảm bảo được tính thống nhất của nhà nước.

Báo cáo giải trình vấn đề các vị Đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, ban soạn thảo tiếp thu tối đa và nghiêm túc các ý kiến của đại biểu Quốc hội và sẽ cùng các cơ quan chuyên môn tiếp tục hoàn thiện dự thảo để kịp thông qua Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV diễn ra vào cuối năm 2019./.

Xuân Hưng