Ngày 16/11, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đến thăm, trao tặng áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình trao tặng 15.000 áo phao cứu sinh đa năng cho 12 tỉnh, thành phố miền Trung để phòng tránh thiên tai, sự cố trên biển do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vận động các doanh nghiệp, nhà tài trợ ủng hộ.

leftcenterrightdel
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang,  trực tiếp trao tặng 30 bộ áo phao cho đại diện các ngư dân Đà Nẵng (ảnh: LT)

Trong đó, tại Đà Nẵng, 1.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng được trao cho cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 1,26 tỉ đồng. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng các đại biểu trong đoàn đã trực tiếp trao tặng 30 bộ áo phao cho đại diện các ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà).

Phát biểu tại buổi trao tặng, bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP cảm ơn nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các nhà tài trợ đã trao tặng món quà ý nghĩa cho ngư dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
 1.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng được trao cho cho ngư dân Đà Nẵng có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 1,26 tỉ đồng. (ảnh: LT)

Bà Yến cho biết, Đà Nẵng xác định phát triển kinh tế biển không chỉ là một trong những lĩnh vực luôn được quan tâm mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền vùng biển của tổ quốc.

“Mặc dù dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến đời sống của ngư dân, nhưng TP thời gian qua vẫn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho ngư dân như mua bảo hiểm thân tàu, hỗ trợ mua thiết bị giám sát, máy móc cho tàu cá,…  Riêng phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) hiện có 408 tàu thuyền đến nay vẫn chưa được ra khơi đánh bắt thủy sản, điều này đồng nghĩa nhiều gia đình ngư dân phải ở nhà, gặp khó khăn”, bà Yến nói.

Cầm món quà trên tay, ngư dân Lê Văn Cư (SN 1986, tổ 97, phường Nại Hiên Đông) cho biết: “Đi biển nhiều năm, nhiều lúc gặp phải những rủi ro do thời thiết xấy. Nay nhận được áo phao với nhiều chức năng hỗ trợ tôi rất vui. Thông qua buổi lễ này tôi xin gửi lời cảm ơn đến nguyên Chủ tịch nước và các lãnh đạo TP đã tạo điều kiện hỗ trợ”, ông Cư xúc động.

leftcenterrightdel
 1.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng được trao cho ngư dân nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại Thừa Thiên - Huế (ảnh: LT)

Cũng trong ngày 16/11, tại phường Thuận An, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế  đã trao tặng 1.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi bộ áo phao cứu sinh đa năng tặng cho người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế gồm có 1 áo phao nổi bằng vải sợi Polyester, 1 bộ quần áo giữ ấm bằng vải sợi Polyester, 1 phao nhựa, 1 nón che đầu, mặt và tai bằng vải Polyester, 1 đôi giày nhẹ bằng nhựa sử dụng dưới nước, 1 kính mắt dùng che và bảo vệ mắt, 1 đôi tất bằng cao su, 1 đôi tất bằng vải cotton, 1 còi báo hiệu, 2 kính cầm tay, 1 đôi bao tay cao su, 1 đèn pin và pin tiểu, 8 phần thực phẩm lương khô tiêu chuẩn lương khô của Bộ Quốc phòng... 

Những vật dụng này sẽ góp phần đảm bảo an toàn tính mạng của ngư dân khi hành nghề đánh bắt xa bờ trên biển. Giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế gia đình, đồng thời tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đoàn Công tác của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã trao cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam 750 bộ áo phao để  tặng bà con ngư dân các địa phương ven biển của tỉnh.

Lê Tâm