Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Trần Công Phàn, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Huy Tiến và đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao.

Tại buổi làm việc, tập thể lãnh đạo VKSND tối cao đã nghe Vụ 12 và các đơn vị liên quan báo cáo tình hình và một số khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân thường xuyên, công tác tiếp công dân của lãnh đạo VKSND tối cao trong thời gian qua.

Theo báo cáo, thời gian qua, công dân đến Trụ sở tiếp công dân của VKSND tối cao để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng diễn biến phức tạp, xuất hiện một số đoàn khiếu kiện đông người, bức xúc đề nghị được gặp lãnh đạo VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc 

Nội dung mà các công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu là đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động đã có hiệu lực pháp luật; khiếu nại đối với các quyết định tố tụng, như: Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, kết luận điều tra…; khiếu nại, tố cáo hành vi của cán bộ tư pháp trong thi hành án; khiếu nại quyết định cưỡng chế, kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản, tố cáo Chấp hành viên lạm dụng quyền hạn trong thi hành án, cố tình thi hành án không đúng với quyết định của bản án…

Cũng tại buổi làm việc, những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân thời gian qua đã được nêu lên, đó là: Các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền đối với một số trường hợp từ chối tiếp công dân; việc công dân quay phim, chụp ảnh tại nơi tiếp, khi tiếp; về địa điểm tiếp công dân; thái độ, lời nói không đúng mực, xúc phạm cán bộ của một số công dân, cố tình gây rối; vấn đề đảm bảo đảm bảo an ninh, an toàn tại nơi tiếp và cán bộ tiếp dân; về đề xuất các vụ việc trình Viện trưởng tiếp công dân; về công tác phối hợp trong tiếp công dân giữa Vụ 12 và các đơn vị nghiệp vụ; về chế độ đối với cán bộ tiếp dân…

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao khẳng định tầm quan trọng của công tác tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân năm 2013 và Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Nhận thức được tầm quan trọng này, VKSND tối cao cũng đã ban hành Nội quy tiếp công dân trong ngành Kiểm sát. Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo VKSND tối cao đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Ngành.

Đồng chí Viện trưởng lưu ý, công tác tiếp công dân phải xác định được trách nhiệm cụ thể của các đơn vị, cán bộ có liên quan; phải đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự nơi tiếp công dân được trang nghiêm, lịch sự. Đồng thời, đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của VKSND tối cao, các đơn vị nghiệp vụ phải tiếp nhận, tham mưu để trả lời và phải có thời hạn cụ thể.

Cán bộ tiếp dân phải có phương pháp tốt, có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân; biết lắng nghe, tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện các quyền của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân thời gian qua, đồng chí Viện trưởng cũng yêu cầu thời gian tới, Vụ 12 tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc về quy định pháp luật về tiếp công dân để đề xuất xem xét, sửa đổi cho phù hợp.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để rà soát, nắm thông tin, kết quả xử lý, giải quyết các vụ việc cụ thể để đề xuất, tham mưu lãnh đạo VKSND tối cao trong công tác tiếp công dân. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này của ngành KSND trong thời gian tới.

Đắc Thái