leftcenterrightdel
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường 

Trong phiên chất vấn chiều nay 15/8, tại Phiên họp thứ 36 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội, trả lời đại biểu Lý Tiết Hạnh về 20 chiếc tàu của Bình Định bị hỏng hóc sau khi sử dụng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nguyễn Xuân Cường cho biết: Nghị định 67 có rất nhiều nội dung, trong đó tập trung phát triển các thiết chế hạ tầng nghề cá gồm cảng, khu neo đậu, trung tâm lớn về nuôi trồng.

Thứ 2 là chính sách hỗ trợ tín dụng để phát triển lực lượng tàu công suất lớn (2.228 chiếc). Thứ 3 là hỗ trợ chính sách bảo hiểm với ngư dân vươn khơi xa để vừa bảo vệ chủ quyền vừa phát triển kinh tế .

Riêng về nội dung hỗ trợ tín dụng phát triển đội tàu, đến nay sau 5 năm, các tỉnh duyên hải đã đăng ký 1.177 tàu. Đến ngày 30/6, có 1032 tàu đưa vào hoạt động đánh  bắt.

Trong quá trình tổ chức, phát hiện 20 tàu của Bình Định không đúng chủng loại máy, hỏng hóc. Tỉnh Bình Định và Bộ Nông nghiệp đã vào cuộc, tổ chức khắc phục, sửa chữa. Cuối 2017, 20 chiếc tàu hỏng đã được khắc phục xong.

Về xác định nguyên nhân, trách nhiệm đầu tiên là của công ty đóng tàu, có liên quan trách nhiệm của Trung tâm Đăng kiểm của Bộ Nông nghiệp. Bộ đã kiểm điểm, kỷ luật cán bộ liên quan. Cảnh cáo Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an làm rõ sai phạm xử lý theo pháp luật.Đánh giá Nghị định 67, bộ cho rằng nghị định đã giúp tăng số tàu khai thác xa bờ 20%, giảm tàu khai thác gần bờ 13%. Thực hiện được các chính sách hỗ trợ bảo hiểm ngư dân khơi xa. Vốn hỗ trợ ngân hàng cũng được tập trung.

Tuy nhiên, có những bất cập còn tồn tại. Nhiệm vụ lớn nhất là đầu tư hạ tầng phát triển nghề cá nhưng chưa tương xứng, mới đầu tư được 83/125 cảng cá, 83/146 khu neo đậu. Kinh phí chỉ được đầu tư hơn 7.249 trong số 28.000 tỷ đồng. Thiết chế nghề cá còn rất nhiều bất cập – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay./.

Xuân Hưng