leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung làm việc.

Ngân hàng SCB thuộc đối tượng kiểm toán độc lập

Phát biểu chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Mai Văn Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho biết, vụ việc của ngân hàng SCB xảy ra trong thời gian vừa qua được cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm, theo dõi.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Mai Văn Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa phát biểu chất vấn.

Đại biểu Mai Văn Hải chia sẻ, theo thông tin đại chúng cho thấy nhiều công ty kiểm toán đã kiểm toán, báo cáo tài chính của SCB, tuy nhiên không phát hiện ra được dấu hiệu bất thường tại ngân hàng này.

Đại biểu Mai Văn Hải đề nghị Tổng Kiểm toán cho biết vai trò, trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước đối với các vụ việc như vụ việc của ngân hàng SCB vừa qua? 

Trả lời chất vấn của đại biểu Mai Văn Hải, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, vụ việc SCB không thuộc phạm vi của Kiểm toán Nhà nước. Theo quy định, SCB thuộc đối tượng kiểm toán độc lập, trách nhiệm thuộc về các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm toán.

Đã chuyển 19 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng sang cơ quan điều tra

Phát biểu chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre cho biết, Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước có nêu, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 19 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua kiểm toán cho cơ quan cảnh sát điều tra các cấp để xem xét, xử lý và tự đánh giá.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre phát biểu chất vấn.

Đại biểu cho rằng, hiện Kiểm toán Nhà nước chỉ mới phát huy vai trò, hiệu quả, chủ yếu ở khía cạnh phòng ngừa, số vụ việc chuyển cơ quan điều tra còn hạn chế. Đại biểu đề nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước làm rõ hạn chế này có nguyên nhân do đâu và định hướng giải pháp để khắc phục trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, trong 5 năm qua (từ 2019-2023), Tổng Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 19 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng sang cơ quan điều tra. 

leftcenterrightdel
 Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn.

Cũng trong 5 năm qua, cơ quan Kiểm toán đã thực hiện kiểm toán và phát hành 1.345 báo cáo tài chính, trong đó có kiến nghị chuyển hồ sơ sang cho cơ quan điều tra 19 vụ án. Tổng Kiểm toán Nhà nước, như vậy không có nghĩa là vai trò về phòng, chống tham nhũng của cơ quan Kiểm toán hạn chế đi vì một trong những nhiệm vụ mà Tổng Kiểm toán Nhà nước hết sức coi trọng là việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều tra, đưa ra ánh sáng những hành vi tham nhũng, tiêu cực. 

Ngoài ra, trong 5 năm qua, cơ quan Kiểm toán cũng đã cung cấp 1.609 hồ sơ, báo cáo, tài liệu cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra nhằm giúp cho các cơ quan chức năng đẩy nhanh hiệu quả hơn việc điều tra, truy tố, xét xử đến các đối tượng tham nhũng, tiêu cực.

Trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ phối hợp kịp thời hơn, cung cấp các tài liệu đầy đủ hơn và tiếp tục theo dõi, đôn đốc và nâng cao nâng chất lượng các báo cáo kiểm toán để cho những phát hiện rõ hơn, thuận lợi hơn cho các cơ quan chức năng nhằm đưa ra ánh sáng những vụ tham nhũng, tiêu cực…

Cần nâng cao hiệu quả thực hiện các kết luận của Kiểm toán

Phát biểu chất vấn, đại biểu Ma Thị Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang cho biết, Báo cáo số 599 của Kiểm toán Nhà nước cho thấy số tiền kiến nghị chưa thu được nguyên nhân thuộc về đơn vị được kiểm toán chiếm tỷ lệ còn cao (59%). Theo đại biểu, kết quả này cho thấy việc chưa thực hiện nghiêm túc kết luận của đơn vị được kiểm toán.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Ma Thị Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang phát biểu chất vấn.

Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Tổng Kiểm toán cho biết lý do vì sao? Đồng thời, đại biểu đề nghị Tổng Kiểm toán nêu rõ trách nhiệm và giải pháp khắc phục của ngành cũng như kiến nghị Tổng Kiểm toán để nâng cao hiệu quả thực hiện các kết luận của Kiểm toán trong thời gian tới. 

Trả lời chất vấn đại biểu Ma Thị Thúy, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, hiện nay, việc thực hiện kết luận của kiểm toán được các cơ quan quan tâm; đặc biệt sau khi Quốc hội thực hiện giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến thực hành, tiết kiệm chống lãng phí, tiến độ và ý thức chấp hành trong thực hiện kết luận của Kiểm toán cao hơn.

Tuy nhiên, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, theo thống kê, vẫn còn hơn 67.000 tỉ đồng liên quan đến kết luận kiểm toán chưa được thực hiện, trong đó nguyên nhân từ đơn vị được kiểm toán chiếm 59,46%...

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho biết, trong thời gian tới, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiếp tục có các giải pháp kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận của Kiểm toán...

Đẩy mạnh việc phát hiện các sai phạm trong hoạt động đấu thầu

Theo đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán nhưng sau đó, các cơ quan chức năng vẫn phát hiện các sai phạm trong hoạt động đấu thầu. Đại biểu Trịnh Minh Bình đề nghị Tổng Kiểm toán cho biết Tổng Kiểm toán lý giải vấn đề này như thế nào và giải pháp khắc phục vấn đề này trong thời gian tới?

leftcenterrightdel
 Đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long phát biểu chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trịnh Minh Bình, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, Kiểm toán Nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, với chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị về quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Như vậy, đối tượng kiểm toán là việc quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công theo quy định của pháp luật. Đơn vị được kiểm toán là những đơn vị trực tiếp liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, với 12 nhóm đơn vị liên quan.

Đối với những sai sót trong đấu thầu thời gian qua, Tổng Kiểm toán khẳng định các đơn vị không có vốn nhà nước, nên không phải là đơn vị được kiểm toán. Những đơn vị này chỉ liên quan đến tài chính công, tài sản công với tư cách nhà thầu, do vậy hoạt động của đơn vị kiểm toán chỉ kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và ban quản lý dự án.

Ông Ngô Văn Tuấn cho biết, trong quá trình kiểm toán đều thực hiện cả 3 nội dung: đánh giá, xác nhận tính đúng đắn trung thực; đánh giá sự tuân thủ pháp luật trong đấu thầu, đầu tư xây dựng và xác nhận tính hiệu quả tài chính công, tài sản công… Trong quá trình kiểm toán đã chỉ ra các sai sót và có kiến nghị xử lý tổ chức, cá nhân có liên quan…

Sẽ kiểm soát chặt chẽ hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán

Phát biểu chất vấn, đại biểu Hoàng Đức Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho biết, có ý kiến cho rằng, mặc dù có nhiều cố gắng của ngành nhưng đâu đó vẫn có hành vi tiêu cực của một số kiểm toán viên nhà nước trong hoạt động kiểm toán.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Hoàng Đức Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu chất vấn.

Đại biểu đề nghị Tổng kiểm toán nhà nước làm rõ quan điểm về ý kiến này và theo Tổng kiểm toán, có cần xây dựng một cơ chế thanh tra độc lập, thường xuyên trong hoạt động kiểm toán ngoài thanh tra của ngành để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ nhằm xây dựng Kiểm toán nhà nước trong sạch, liêm chính?

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Hoàng Đức Thắng, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết có tình trạng tham nhũng tiêu cực, nhưng rất ít, đây chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Kiểm toán Nhà nước kiên quyết loại bỏ những “con sâu” này để giữ được đạo đức chuẩn mực.

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho biết, trong Điều 8 của Luật Kiểm toán cũng đã ghi rất rõ những hành vi không được làm, bị nghiêm cấm đối với Kiểm toán Nhà nước, Kiểm toán viên Nhà nước. Trong hoạt động của mình, kiểm toán có những chuẩn mực về công vụ.

Trong thời gian tới, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản để kiểm soát chặt chẽ hành vi nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực của những cá nhân trong thực hiện công vụ. Đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm đối với những trường hợp này… 

Diên Hồng