Ngày 25/8, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, các quan chức Bộ Y tế và dịch vụ con người Hoa Kỳ,.. đã dự lễ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội, thông cáo báo chí của CDC Hoa Kỳ cho biết.

Văn phòng Khu vực của CDC tại Hà Nội tăng cường khả năng của CDC trong việc đáp ứng sứ mệnh bảo vệ người dân trong khu vực, bao gồm công dân Mỹ, bằng cách phản ứng nhanh hơn với các mối đe dọa sức khỏe ở bất cứ nơi nào chúng xảy ra và xây dựng các mối quan hệ chính để giải quyết các ưu tiên sức khỏe chung, thông cáo viết.

“Thông qua văn phòng này, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong khu vực để chia sẻ chiến lược và tăng cường khả năng của nhau trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm, hiện nay và trong tương lai.”, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Con người Hoa Kỳ Xavier Becerra cho biết.

leftcenterrightdel
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Haris và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Lễ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội. Ảnh: TTCP. 

Văn phòng CDC Đông Nam Á tại Hà Nội sẽ dành ưu tiên cho việc xây dựng lực lượng y tế công cộng cho tương lai, mở rộng đào tạo, tập huấn cho các cơ sở xét nghiệm y tế công cộng trong khu vực, phát triển các chương trình sáng tạo nhằm cải thiện sức khỏe cho các nhóm dân số lưu động và di cư, bảo đảm công tác phối hợp đồng bộ ứng phó trước các tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng thông qua mạng lưới các trung tâm điều hành ứng phó khẩn cấp, và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới nổi và có nguồn gốc từ động vật, thông cáo nhấn mạnh.

Cũng theo thông cáo, Tiến sĩ y khoa John MacArthur sẽ giữ cương vị Giám đốc CDC khu vực Đông Nam Á. Trước đó, Tiến sĩ MacArthur từng là Giám đốc quốc gia CDC Thái Lan trong hơn 6 năm. Ông đã dành gần một nửa trong 23 năm sự nghiệp CDC của mình để tập trung vào việc cải thiện an ninh y tế ở Đông Nam Á, bao gồm quản lí hơn 100 triệu USD quĩ bệnh truyền nhiễm tập trung vào việc kiểm soát bệnh sốt rét, bệnh lao, bệnh sốt xuất huyết, bệnh Zika, bệnh cúm và COVID-19. 

Tiến sĩ MacArthur cũng là Trưởng nhóm của CDC cho sáng kiến sốt rét của Tổng thống Mỹ, một chương trình trị giá 620 triệu đô la mỗi năm nhằm kiểm soát bệnh sốt rét ở châu Phi cận Sahara và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Tại lễ khai trương, Phó Tổng thống Kamala Harris tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ với hợp tác an ninh y tế khu vực và nhắc lại những lời kêu gọi hành động về công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với đại dịch.

Huy Anh/CDC