leftcenterrightdel
 Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa đang triển khai công tác bảo vệ Bầu cử tại khu vực niêm yết danh sách cử tri Trại tạm giam.

Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá có hơn 1.000 người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đang thụ án. Qua rà soát, theo dõi, ở thời điểm hiện tại, Trại tạm giam (tổ bầu cử số 2, thuộc Ủy ban Bầu cử phường An Hưng, Tp Thanh Hoá) có 750 cử tri được tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Tại nhà giam nữ, Thiếu tá Nguyễn Thị Luyến, cán bộ quản giáo đang giới thiệu với 3 người bị tạm giam: Theo khoản 5, Điều 29 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ, đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc...”.

Chị Đ.T.L, SN 1965 ở phường Nam Ngạn, TP Thanh Hoá chia sẻ: “Trong những quyền mà người tạm giam, tạm giữ được hưởng, tôi cho rằng, quyền bầu cử là quyền lớn nhất. Đây là những bằng chứng sinh động về việc bảo đảm quyền con người và thể hiện tính nhân văn của Đảng, Nhà nước cũng như pháp luật Việt Nam. Ngoài việc mở loa phát thanh để tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh cũng như quy định của pháp luật về bầu cử, chúng tôi còn được cán bộ quản giáo thông tin về tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 – 2026”.

Sau khi nhận được kế hoạch bảo vệ bầu cử của Công an tỉnh, các cán bộ quản giáo của Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp xuống từng buồng giam để phổ biến cho người tạm giữ, tạm giam biết quyền được bầu cử của họ. Theo đánh giá, qua công tác tuyên truyền, người bị tạm giam, tạm giữ cơ bản nắm bắt được quyền lợi của mình và thể hiện thái độ hợp tác, chấp hành.

leftcenterrightdel
 Danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh và danh sách cử tri tham gia bỏ phiếu.

Tại nhà giam nam, danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh và danh sách cử tri tham gia bỏ phiếu được niêm yết ở vị trí trang trọng. Cán bộ quản giáo Trung tá Bách Văn Thắng đang giới thiệu cho anh N.S.V, SN 1967 ở xã Quảng Giao, huyện Quảng Xương về quyền lợi, nghĩa vụ theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND cũng như thông tin tóm tắt về các ứng cử viên.

Anh N.S.V chia sẻ: “Hơn một tháng nay, ngày nào cũng vậy, cán bộ quản giáo đều đến từng buồng giam để thông tin cho chúng tôi được biết về tiến độ, kế hoạch của cuộc bầu cử sắp diễn ra. Nhờ công tác tuyên truyền của các cán bộ, tôi và những người trong buồng giam hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật đối với người đang bị tạm giữ, tạm giam.... Tôi rất vui khi biết Quảng Xương quê tôi có 2 người ứng cử Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tại khu vực bỏ phiếu của chúng tôi".

Đặc biệt, cán bộ quản giáo cũng thường lựa chọn những người đang bị tạm giữ, tạm giam có khả năng làm công tác tuyên truyền để quán triệt, hướng dẫn. Sau khi được nghe giới thiệu các thông tin quan trọng về cuộc bầu cử, họ sẽ là những “tuyên truyền viên” thực hiện nhiệm vụ truyền đạt lại cho bạn cùng buồng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”.

Đại tá Lê Bá Chinh, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Hiện, Trại tạm giam có 750 cử tri được tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tuy nhiên, từ nay đến ngày bầu cử, con số này sẽ có nhiều biến động. Vì vậy, hằng ngày, chúng tôi thường xuyên rà soát, cập nhật để bổ sung kịp thời số cử tri là người nhập trại hoặc đưa ra khỏi danh sách những cử tri có quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn, trả tự do... (đã bị xóa khỏi danh sách cử tri).

Đến thời điểm trước 24h diễn ra bầu cử (23/5/2021), Trại tạm giam Công an tỉnh sẽ chốt danh sách cử tri với Ủy ban Bầu cử phường An Hưng, Tp Thanh Hoá để nhận và phát thẻ cử tri cho người bị tạm giam, tạm giữ. Trong ngày bầu cử, nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Trại tạm giam Công an tỉnh sẽ bố trí 50% cán bộ chiến sĩ (CBCS) của Trại bỏ phiếu trước tại hòm phiếu chính, sau đó sẽ cử cán bộ đưa hòm phiếu phụ di chuyển qua từng buồng giam để các “cử tri đặc biệt” này thực hiện quyền công dân của mình. Sau khi các "cử tri đặc biệt" bỏ phiếu xong thì số CBCS còn lại của chúng tôi mới được bỏ phiếu.

Việc 100% số người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa có đủ điều kiện sẽ được thực hiện quyền công dân, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá./.

Thanh Bình